Nội dung

Mẹ dạy con 3 kỹ năng càng sớm con vào tiểu học sẽ học càng giỏi tiếp thu nhanh

Cột mốc bước vào lớp 1, là bước ngoặt lớn mà mỗi đứa trẻ đều sẽ trải qua. Nó quyết định rất lớn đến thái độ, tâm lý và mức độ yêu thích của trẻ đối với việc học. Do đó, ngay từ khi còn học mẫu giáo, nếu trẻ được bố mẹ chuẩn bị kỹ càng những hành trang cần thiết, trẻ sẽ càng vững vàng và tự tin hơn khi bước vào một hành trình hoàn tới mới.

Việc trẻ dễ dàng hòa nhập với môi trường tiểu học, bao gồm vui chơi, học tập và sinh hoạt sẽ giúp trẻ phát triển tốt. Sau này, khi bước qua các cấp học khác, trẻ cũng sẽ có một nền tảng chắc chắn về tâm lý, kiến thức và kỹ năng. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bố mẹ nên chuẩn bị tốt cho trẻ 3 “hành trang” này trước khi vào tiểu học, để chặng đường trong tương lai của con đỡ vất vả hơn.

Mẹ dạy con 3 kỹ năng càng sớm con vào tiểu học sẽ học càng giỏi tiếp thu nhanh

Mẹ dạy con 3 kỹ năng càng sớm con vào tiểu học sẽ học càng giỏi tiếp thu nhanh

Nhắc nhở trẻ nhanh nhẹn, đúng giờ

Đây là đức tính cần thiết mà bố mẹ nên rèn luyện sớm cho trẻ, bởi giờ giấc học tập ở cấp tiểu học được quy định chặt chẽ chứ không còn linh động như ở trường mầm non, vì thế sự lề mề, uể oải của trẻ trong mọi hoạt động có thể khiến trẻ khó theo kịp các bạn cùng lớp.

Lâu dần khiến trẻ bị mất đi niềm vui đến trường khi liên tục bị bố mẹ giục giã, quát mắng hay thường xuyên đi học muộn. Vì thế, hãy cùng con thiết lập một thời gian biểu phù hợp cho các hoạt động trong ngày.

Hãy nhớ nhở trẻ nguyên tắc “ưu tiên những việc quan trọng” nên làm việc nào trước, ví dụ nên lập lên kế hoạch cho thời gian biểu như ngủ sớm, dậy sớm, vận động thể chất, ăn đúng bữa, hoàn thành bài tập hàng ngày.

Bố mẹ nên khích lệ và khen ngợi trẻ khi con có tiến bộ, đồng thời cân đối thời gian giữa học tập, vui chơi, nghỉ ngơi để trẻ có được sự cân bằng và thư giãn cần thiết, đảm bảo sức khỏe và cảm hứng đối với việc học.

Mẹ dạy con 3 kỹ năng càng sớm con vào tiểu học sẽ học càng giỏi tiếp thu nhanh

Tác phong nhanh nhẹn là đức tính cần thiết mà bố mẹ nên rèn luyện sớm cho trẻ.

Mẹ dạy con 3 kỹ năng càng sớm con vào tiểu học sẽ học càng giỏi tiếp thu nhanh

Dạy con tính độc lập, tự chủ

Tính tự lập là điều rất cần thiết cho con vào lớp 1, không chỉ giúp trẻ cảm thấy tự tin và còn giúp trẻ hạn chế tối đa việc phụ thuộc vào bố mẹ, thầy cô.

Bố mẹ có thể bắt đầu dạy trẻ tính tự lập bằng cách chăm sóc bản thân như đi tất, cài cúc áo, buộc dây giày, mặc quần có khóa kéo và cúc bấm, tự lau chùi sau khi đi vệ sinh, rửa tay đúng cách… sau đó là việc trẻ biết bày tỏ và thể hiện rõ ràng các nhu cầu cá nhân của mình như mệt mỏi, khát nước, đau bụng, cần được hỗ trợ ở trường.

Để trẻ thích nghi với lớp học mới, bố mẹ nên lắng nghe con, giúp trẻ làm quen với môi trường mới bằng cách cùng con đến trường vào những ngày đầu. Tạo cơ hội, kết nối để trẻ được giao tiếp với nhiều bạn mới, tạo cho bé cảm giác thân quen với môi trường mới.

Khi đưa con đi học cha mẹ có thể đưa con xuống nhà ăn, vào nhà vệ sinh công cộng ở trường… hướng dẫn con cần làm những gì và gặp sự cố biết cách xử lý ra sao.

Đồng thời, bố mẹ cũng nên tin tưởng vào khả năng của trẻ và cho trẻ thời gian để tự làm mọi việc, hoàn thiện dần kỹ năng của mình. Trẻ càng được bố mẹ tin tưởng và được học cách tự chăm sóc bản thân mình từ sớm sẽ càng tự lập khi lớn lên.

Mẹ dạy con 3 kỹ năng càng sớm con vào tiểu học sẽ học càng giỏi tiếp thu nhanh

Bố mẹ có thể bắt đầu dạy trẻ tính tự lập bằng cách chăm sóc bản thân như đi tất, cài cúc áo, buộc dây giày, mặc quần có khóa kéo và cúc bấm, tự lau chùi sau khi đi vệ sinh, rửa tay đúng cách…

Mẹ dạy con 3 kỹ năng càng sớm con vào tiểu học sẽ học càng giỏi tiếp thu nhanh

Rèn luyện kỹ năng tập trung

So với trường mẫu giáo, bậc tiểu học sẽ có những yêu cầu cao hơn trong vấn đề học hành. Ở đó, việc học là chính và nhiệm vụ làm giàu tri thức của trẻ cũng sẽ được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, nếu nhiều đứa trẻ sẽ tỏ ra lơ ngơ và vẫn giữ thói quen, nề nếp cũ, trẻ sẽ khó có cơ hội để phát triển bản thân.

Thực tế đã chứng minh, hầu hết những đứa trẻ thiếu tập trung, tâm hồn “treo lơ lửng trên mây” sẽ khó đạt kết quả học tập tốt, dễ thường xuyên bị điểm kém.

Vì vậy, bố mẹ nên rèn luyện sớm khả năng tập trung cho trẻ, điều này có lợi cho việc cải thiện kết quả học tập. Rèn luyện kỹ năng tập trung không phải là một chuyện dễ dàng, nhất là đối với những đứa trẻ đang trong giai đoạn hiếu động và tò mò về mọi thứ xung quanh.

Các chuyên gia khuyên rằng, cần phải mất một thời gian dài để trẻ có thể thiết lập nó như một thói quen. Bởi vì, không chỉ ở tiểu học mà hành trình trưởng thành về sau, bất kỳ việc gì muốn đạt được hiệu quả cao cũng đều phải cần có kỹ năng này.

Mẹ dạy con 3 kỹ năng càng sớm con vào tiểu học sẽ học càng giỏi tiếp thu nhanh

Với chương trình học và giờ giấc học tập tăng cao hơn so với ở mẫu giáo, vì vậy để tránh trẻ có biểu hiện lơ là trong lớp học thì bố mẹ nên rèn luyện cho trẻ kỹ năng tập trung.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm