Nội dung

Sau 3 năm kể từ khi trình làng, vào mùa hè 2006, Mazda cho ra mắt phiên bản Mazda3 cải tiến (facelift - không phải phiên bản hoàn toàn mới). Vài tháng sau, mẫu Mazda3 MPS tính năng cao cũng được chào đón nồng nhiệt. Không dừng lại ở đó, tại triển lãm xe hơi lớn nhất châu Âu Geneva 2007, diễn ra 8-18/3, hãng xe thuộc quyền quản lý của Ford Motor tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm bằng phiên bản động cơ diesel 2.0, phun nhiên liệu đơn đường (common rail), tích hợp tăng áp turbin nhằm chinh phục người tiêu dùng nhờ sự khác biệt với các đối thủ Toyota Corolla, Nissan Tiida hay Mitsubishi Lancer.

 mazda3 mới - thể thao và tiết kiệm hơn

Mazda3 2.0 MZR-CD, con bài mới của Mazda. Ảnh: WCF.

Mazda không ngẫu nhiên tung ra Mazda3 2.0 MZR-CD mà bởi nhà sản xuất Nhật Bản này "ngửi" thấy làn sóng người dân châu Âu thích những chiếc xe thể thao nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu. Để đáp lại nhu cầu đó, Mazda3 2.0 MZR-CD ra đời nhằm chinh phục nhiều khách hàng hơn nữa, khẳng định vị trí mẫu xe bán chạy nhất của Mazda tại Cựu lục địa. Tính đến tháng 12/2006, tổng số có 275.000 chiếc Mazda3 tới tay khách hàng tại châu lục này, còn nếu cộng dồn số xe trên thế giới, Mazda3 chạm mức 1 triệu chiếc từ tháng 9/2006.

Khác biệt lớn nhất trên Mazda3 2.0 MZR-CD so với hơn 1 triệu chiếc cùng loại khác là động cơ diesel 2,0 lít, tăng áp turbin, công suất 143 mã lực tại vòng tua 3.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 360 Nm tại 2.000 vòng/phút. So với bản Mazda3 2.0 chạy xăng đang bán tại châu Âu, MZR-CD có công suất thấp hơn 7 mã lực nhưng bù lại, mô-men xoắn lại cao hơn 173 Nm, giúp xe có khả năng tăng tốc tốt hơn.

 mazda3 mới - thể thao và tiết kiệm hơn

Nội thất với ổ cứng 20G lưu trữ nhạc. Ảnh: WCF.

Các kỹ sư thiết kế hệ thống tăng áp turbin sao cho động cơ đạt được công suất và mô-men xoắn cực đại ở khoảng vòng tua rộng hơn. Trên thực tế, động cơ này đạt mô-men cao ngay khi vòng tua ở mức 1.500 vòng/phút, qua đó giúp nó phản ứng một cách mạnh mẽ khi tài xế đạp chân ga, tạo cảm giác "bốc" và thú vị khi cầm lái.

Mazda cam kết những ấn tượng mạnh mẽ, năng động mà khách hàng có được trên MZR-CD không phải trả giá bằng tiền đổ xăng như các mẫu xe khác. Động cơ 2.0 này chỉ tiêu tốn 6 lít diesel/100 km, cho cả hai bản sedan và hatchback. Theo Mazda, mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng trên đạt được nhờ MZR-CD tích hợp hệ thống tối ưu hóa quá trình phun nhiên liệu, áp suất phun cao (1.800 atm) và tỷ số nén thấp, ở mức 16,7:1.

MZR-CD sử dụng hộp số sàn 6 tốc độ tương như như trên bản hiệu năng cao Mazda3 MPS.

 mazda3 mới - thể thao và tiết kiệm hơn

Mazda3 2.0 MZR-CD với hai bản sedan (trái) và hatchback. Ảnh: WCF.

Ngoài động cơ mới, Mazda chăm chút khá kỹ nội thất và đề cao tính giải trí trên MZR-CD. Một đĩa cứng 20GB có thể lưu trữ hàng nghìn bài hát để nghe thông qua hệ thống âm thanh 7 loa Bose. Tiếng ồn từ phía ngoài, độ rung giảm một cách đáng kể.

Khi tăng tính năng vận hành, Mazda phải giải cải tiến hệ thống treo sao cho MZR-CD có độ êm ái, cân bằng hoàn hảo. Nhà sản xuất này đã chọn giải pháp sử dụng hệ thống treo tương tự Mazda3 MPS. Hệ thống McPherson trước và đa liên kết sau đã được gia cố lại để có độ ổn định cao nhất.

Để kiểm soát tốt "chiến mã" MZR-CD, Mazda dùng phanh đĩa có kích thước lớn hơn, 300 mm cho bánh trước và 280 mm bánh sau. Trang bị tiêu chuẩn là chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát cân bằng động DSC, kiểm soát độ bám đường TCS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp. Nếu muốn cao cấp hơn nữa, khách hàng có thể chọn hệ thống đèn phanh tự động và cảm biến mưa.

Nguyễn Nghĩa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xu hướng ‘bắt tay’ của công nghiệp ôtô thế giới

Ngày càng có nhiều hãng liên minh với nhau để sử dụng cùng một thiết bị cho nhiều mẫu xe. Ít người biết rằng General Motors và Toyota có một cơ sở cho ra lò những chiếc Corolla song song với những chiếc Tacoma bởi cả hai hãng là đại kình địch trên thương trường.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Volkswagen - tiến bước vững chắc

Trong lúc thế giới hồi hộp chờ đợi ngày Toyota thay thế General Motors ở vị trí hãng xe số 1 thế giới, Volkswagen lặng lẽ tiến hành những cải tổ và hướng đến một tương lai đầy lạc quan.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xe trong nước trước sức ép xe nhập

6 hãng xe lớn có đại diện phân phối với khoảng 25 mẫu, xe nhập khẩu đang tăng dần sức ép lên các sản phẩm lắp ráp trong nước. Dòng xe hạng nhỏ gần như đã là lãnh địa của các sản phẩm nhập khẩu như Kia Morning, Hyundai Getz và sắp tới là Kia Picanto.

Xem thêm  

9 xe thể thao đa dụng tốt nhất 2007

Khách hàng Mỹ chỉ cần bỏ ra khoảng 33.000-100.000 USD là có thể chọn được một trong chiếc thể thao đa dụng SUV tốt nhất thế giới như Acura MDX, Cadillac Escalade, Mercedes GL-class, hay cao cấp hơn là Porsche Cayenne Turbo.

Xem thêm