Nội dung
 volkswagen - tiến bước vững chắc

CEO của Volkswagen - Winterkorn - sẽ đối mặt với thách thức lớn hơn khi còn ở Audi. Ảnh: Audiworld.

Giám đốc điều hành Martin Winterkorn tỏ ra lạc quan về viễn cảnh Volkswagen trở thành hãng xe hàng đầu thế giới, sinh lời cao và đủ khả năng thách thức Toyota, trên các phương diện chất lượng và sáng tạo. "Tập đoàn Volkswagen sẽ tiến lên một mức cao hơn", Winterkorn, mới thay thế cựu giám đốc điều hành Pischetsrieder từ ngày 1/1 năm nay, hứa hẹn.

*Toyota e ngại sự tự mãn
*GM và bí quyết thành công ở Trung Quốc
Quá trình tái cấu trúc kéo dài 4 năm qua đã bắt đầu phát huy hiệu quả với khoản lợi nhuận ròng 3,7 tỷ USD năm ngoái, so với con số 1,4 tỷ của năm 2005. Doanh thu của VW cũng tăng 11,6%, đạt 137 tỷ USD, nhờ lượng xe tiêu thụ trên toàn thế giới tăng 9,4%. Tính riêng tại các nước Tây Âu, VW chiếm 20,3% thị trường 9,7% trên toàn thế giới (năm 2005 là 9,1%).

Thua lỗ tại Mỹ

Hãng xe lớn thứ tư thế giới sẽ đạt mức lợi nhuận trước thuế 6,72 tỷ USD vào năm 2008, theo Giám đốc tài chính Hans Dieter Potsch, bất chấp việc tỷ giá đồng euro đang tăng lên so với đồng USD và chi phí mua nguyên vật liệu cũng tăng cao.

Tuy nhiên, lương nhân công cao, quá trình sản xuất chưa liên tục và việc để hổng thị trường Mỹ sẽ vẫn là gánh nặng. Cho dù doanh thu khu vực Bắc Mỹ đã tăng 6,5%, năm ngoái VW vẫn cứ lỗ 795 triệu USD tại đây. Năm 2005, con số này là 1,1 tỷ USD. VW sẽ còn tiếp tục lỗ trong năm 2008, nhà phân tích Adam Jonas của công ty nghiên cứu thị trường Morgan Stanley cho biết. "Mở rộng tại thị trường Mỹ là ưu tiên số một", một trong các thành viên ban quản trị khẳng định.

VW cũng mắc sai lầm trong vạch chiến lược sản phẩm khi cố gắng chen chân vào phân khúc xe sedan hạng sang, cạnh tranh với Mercedes bằng việc tung ra mẫu Phaeton những năm cuối thập kỷ 1990. Doanh số nghèo nàn khiến VW thua lỗ và quyết định rút mẫu xe này ra khỏi thị trường Mỹ năm ngoái.

Thách thức về chất lượng

 volkswagen - tiến bước vững chắc

Xe hạng nhỏ như chiếc Fox sẽ vẫn là thế mạnh VW cần triệt để khai thác. Ảnh: Carpages.

Hơn 18 tháng qua, Volkswagen đã tập trung trở lại vào xe hạng nhỏ dành cho thị trường phổ thông như chiếc mini Fox, nhưng điều đó lại làm nảy sinh ra một khó khăn khác, khi những nhãn hiệu phổ thông như Skoda hay SEAT chen chân lẫn nhau và cản trở chính các xe hiệu VW. Winterkorn đặt mục tiêu tăng cường hình ảnh Volkswagen như là hiệu xe tầm trung hàng đầu. Trong quá khứ, VW từng có thể dễ dàng đưa ra những mức giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh.

Khôi phục lại những mẫu xe mà khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn các nhãn hiệu khác là thách thức lớn nhất với Winterkorn. Trong thập kỷ vừa qua, các hãng xe đã đua nhau nâng cao chất lượng ôtô nhờ các quy trình sản xuất được tiêu chuẩn hóa. Để có thể nhận được những đánh giá cao về chất lượng không còn đơn thuần phụ thuộc vào kỹ thuật mà chịu sự ảnh hưởng từ những chính sách điều hành. Xe Porsche hiện đứng đầu bảng xếp hạng chất lượng của J.D. Power & Associate, nhưng đó là nhờ một thập kỷ ròng rã thực hiện các nguyên tắc quản lý chất lượng tổng thể như Toyota và tăng cường đầu tư cho đào tạo nhân công.

Với VW, chất lượng vẫn là một mục tiêu còn xa. Trong cuộc điều tra những xe mới sử dụng ở Mỹ năm 2006 do J.D. Power tiến hành, hãng xe Đức xếp thứ ba từ dưới lên, trung bình cứ 100 xe gặp phải 171 sự cố, tức là ở dưới mức trung bình. Đối với các xe đã có thời gian sử dụng từ 3 năm trở lên, VW xếp thứ sáu từ dưới lên.

Xiết chặt quản lý

Theo Wendelin Wiedeking, thành viên ban quản trị VW kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Porsche, phương pháp kiểu như Toyota cải thiện liên tục quay trình sản xuất sẽ được đưa vào áp dụng tại VW, nhưng hãng xe Đức thuộc số ít còn chưa ứng dụng sự thay đổi này. Porsche nắm 27,4% cổ phần của VW từ năm ngoái và là cổ phần lớn nhất.

Cắt giảm chi phí không hề dễ dàng. CEO cũ của VW, Pischetsrieder, và cựu giám đốc nhãn hiệu VW, Wolfgang Bernhard, đã cố gắng giảm đi sự dư thừa về mặt nhân sự và loại bỏ những ai hoạt động không hiệu quả. Năm ngoái, Pischetsrieder đạt được thỏa thuận cắt giảm 20.000 việc làm và tăng giờ làm việc từ 28 lên 35 giờ mỗi tuần.

7 nhãn hiệu thuộc sở hữu của Volkswagen, gồm VW, Audi, SEAT, Skoda, Lamborghini, Bentley và Bugatti, cũng sẽ phải chứng minh tính hiệu quả riêng biệt. Trước đây, các nhãn hiệu này được chia thành hai nhóm, nhóm Volkswagen và nhóm Audi. Cấu trúc này hiện không còn tồn tại.

Đầu tư cho nghiên cứu phát triển

Việc nghiên cứu và phát triển trước đây được thực hiện khá độc lập giữa hai nhóm nhãn hiệu, như đã nó ở trên. Hiện nay, đội ngũ do Winterkorn đích thân lựa chọn sẽ đứng ra chịu trách nhiệm tạo ra các cụm linh kiện. Mỗi công ty con chỉ việc lựa chọn lấy những gì cần thiết khi phát triển những mẫu xe mới.

Winterkorn cũng phải đối mặt với việc làm sao để những mẫu xe tương lai của VW hấp dẫn được khách hàng, vì các đối thủ như Opel (thuộc sở hữu GM), Ford và Toyota liên tục tung ra những thiết kế quyến rũ để tăng thị phần. Hãng xe Hàn Quốc Hyundai thì thuê cựu Peter Schreyer, người cũ của Audi, về làm Giám đốc thiết kế nhằm đảm bảo thành công cho các mẫu bán tại châu Âu. Trong khi đó, chiếc xe Golf thế hệ thứ năm, ra mắt 2004, phải nhận vô số lời chỉ trích về kiểu dáng tẻ nhạt.

Để giải quyết vấn đề, Winterkorn đưa cựu giám đốc thiết kế của Audi là Walter Maria de Silva lên chịu trách nhiệm thiết kế cho cả tập đoàn. Các mẫu xe sắp ra mắt trong năm 2007 cũng được sửa sang dáng vẻ sao cho bắt mắt. Còn de Silva thì đang vùi đầu nghiên cứu chiếc Golf thế hệ kế tiếp, sẽ ra mắt năm 2008. "Chúng tôi muốn hình ảnh của Volkswagen trở nên cá tính hơn", Winterkorn nói.

X.O. (theo Business Week)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xe trong nước trước sức ép xe nhập

6 hãng xe lớn có đại diện phân phối với khoảng 25 mẫu, xe nhập khẩu đang tăng dần sức ép lên các sản phẩm lắp ráp trong nước. Dòng xe hạng nhỏ gần như đã là lãnh địa của các sản phẩm nhập khẩu như Kia Morning, Hyundai Getz và sắp tới là Kia Picanto.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

9 xe thể thao đa dụng tốt nhất 2007

Khách hàng Mỹ chỉ cần bỏ ra khoảng 33.000-100.000 USD là có thể chọn được một trong chiếc thể thao đa dụng SUV tốt nhất thế giới như Acura MDX, Cadillac Escalade, Mercedes GL-class, hay cao cấp hơn là Porsche Cayenne Turbo.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm