Nội dung

Nhà Dừa tọa lạc tại cù lao An Bình, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Chủ nhân ngôi nhà độc đáo này là vợ chồng ông Dương Văn Thưởng (hơn 80 tuổi).

Theo tìm hiểu, ngôi nhà dừa Vĩnh Long nổi tiếng trong thời gian gần đây vì đây là ngôi nhà “độc nhất vô nhị” ở miền Tây được làm hoàn toàn từ hơn 4000 cây dừa lão được lựa chọn và mua về từ xứ dừa Bến Tre. Ngôi nhà, sau khi hoàn thiện có tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 6 tỉ đồng.

Mãn nhãn ngôi nhà độc nhất vô nhị miền tây được làm từ 4000 cây dừa lão

Toàn cảnh ngôi nhà “độc nhất vô nhị” ở miền Tây được làm hoàn toàn từ hơn 4000 cây dừa lão

Chia sẻ với phóng viên, ông Thưởng kể tuổi thơ của ông gắn liền với cây dừa. Lớn lên, cứ đi đâu thấy dừa là ông có cảm giác vô cùng thân thuộc. Đến khi các con lập gia đình, có cuộc sống ổn định, ông ấp ủ ước mơ xây dựng một căn nhà toàn bằng dừa.

Năm 2009, sau khi bàn bạc với vợ là bà Nguyễn Ngọc Giác cùng con gái - chị Dương Diệu Hiền, cả gia đình ông Thưởng bắt đầu lên ý tưởng. Sau đó tiến hành quy hoạch khu đất rộng 4000 m2 trồng dừa theo hàng, theo lối để tạo cảnh quan đẹp mắt.

Mãn nhãn ngôi nhà độc nhất vô nhị miền tây được làm từ 4000 cây dừa lão

Nội thất được làm hoàn toàn từ thân cây dừa tại Nhà Dừa Vĩnh Long

Để từng bước hoàn thiện ý tưởng, ông Thưởng đi tìm những cây dừa lão, từ 80 - 100 năm tuổi, mua về xây nhà. Muốn có được nguồn nguyên liệu quý hiếm này, ông phải đi rất nhiều vườn dừa ở các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long... Năm 2017, ông Thưởng mời hơn 30 nghệ nhân và thợ lành nghề về xây dựng ngôi nhà và phải mất gần 2 năm mới hoàn thiện.

“Những cây dừa này cứng dữ lắm, thợ xẻ hư không biết bao nhiêu cái lưỡi cưa. Sau khi xẻ xong thì xử lý xớ dừa, bởi xớ rất bén, thợ phải bào, gọt rồi lấy giấy nhám chà cho đến khi sờ vào không còn thấy xớ gồ ghề thì mới làm được”, ông Thưởng kể.

Mãn nhãn ngôi nhà độc nhất vô nhị miền tây được làm từ 4000 cây dừa lão

Gia đình ông Thưởng dành tổng thời gian 10 năm để hoàn thiện ngôi nhà, với khoảng 4.000 cây dừa có tuổi đời từ 80 – 100 năm, hơn 30 nghệ nhân và thợ làm gần 2 năm mới xong căn nhà dừa “độc nhất vô nhị” miền Tây.

Điểm nhấn của căn nhà là xây dựng theo kiểu Nam bộ truyền thống với 3 gian 2 chái. Từ cột, kèo, vách đến nội thất, vật dụng đều làm từ dừa. Ngoài ra còn có 4 tượng phật phúc - lộc - thọ và phật Di Lặc làm từ rễ dừa; tủ thờ, bộ trường kỷ, hoành phi, liễn đối... cùng các vật dụng bàn ghế, đèn trang trí, màn cửa, tranh ảnh, bộ tách trà... cũng làm từ dừa. “Để hoàn thành quần thể này tôi tốn khoảng 4.000 cây dừa với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng”, ông Thưởng nói.

Mãn nhãn ngôi nhà độc nhất vô nhị miền tây được làm từ 4000 cây dừa lão

Căn nhà có thiết kế giống cắc căn nhà gỗ 3 gian 2 chái bình thường

Kể từ khi hoàn thiện, ngôi nhà gây được sự chú ý cho người đi đường ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thoạt nhìn, đây chỉ là căn nhà gỗ 3 gian 2 chái bình thường như những căn nhà truyền thống của người dân Nam bộ.

Nhưng khi bước vào nhà, du khách dễ dàng nhận ra loại “gỗ” dùng để dựng nên ngôi nhà này, trừ mái ngói, thì tất cả đều được làm từ thân của hàng ngàn cây dừa lão.

Cả ngôi nhà được 36 cây cột dừa lão tốt nhất trong hàng ngàn cây dừa chống đỡ. Đồ vật trong nhà, từ bàn ghế, giường, tủ thờ, bộ tách trà cũng được chế tác từ dừa.

Mãn nhãn ngôi nhà độc nhất vô nhị miền tây được làm từ 4000 cây dừa lão

Từ bàn ghế, giường, tủ thờ, bộ tách trà cũng được gia chủ chế tác từ dừa

Đặc biệt nhất là tủ thờ và mặt chiếc bàn tròn được khảm bằng gáo dừa thay vì ốc xà cừ thường thấy.

Quần thể nhà dừa có không gian sống vô cùng độc đáo, gần gũi với thiên nhiên. Ông Thưởng xem đó là niềm vui, tâm nguyện lớn nhất của vợ chồng ông.

Mãn nhãn ngôi nhà độc nhất vô nhị miền tây được làm từ 4000 cây dừa lão

Hiện, nhà dừa được gia đình ông Thưởng mở cửa cho khách du lịch tham quan.

Khá nhiều du khách đã ghé thăm ngôi nhà độc đáo và bày tỏ sự ngỡ ngàng về sự sáng tạo và công lao của chủ nhân trước công trình có một không hai này.

Mãn nhãn ngôi nhà độc nhất vô nhị miền tây được làm từ 4000 cây dừa lão

Không gian Nhà Dừa Vĩnh Long lung linh về đêm

“Đến đây, tôi thật sự choáng ngợp bởi độ hoành tráng của công trình này. Những cây dừa vốn dĩ thân thuộc với làng quê Nam bộ không ngờ có thể xây dựng thành căn nhà đồ sộ đến vậy. Mọi ngóc ngách trong căn nhà đều được làm từ dừa khiến tôi vô cùng kinh ngạc” – anh Thủy, một du khách đến từ TP. HCM sau khi tham quan ngôi nhà dừa, chia sẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm