Nội dung

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng Nhi khoa, trẻ sơ sinh từ 6 tháng trở đi nên bắt đầu chế độ tập ăn dặm với các thực phẩm dinh dưỡng kết hợp bổ sung bú sữa mẹ, sữa công thức.

Tuy nhiên, những bữa đầu tiên, bột ăn dặm phải được chế biến ở dạng lỏng, sau đó đặc và thô dần.

Mách mẹ cách nấu 7 món cháo tăng cân cho bé còi

Chị Duyên lựa chọn đa dạng thực phẩm dinh dưỡng cho con.

Từ những ngày đầu làm mẹ luôn băn khoăn trăn trở tìm món ăn cho con gái Bông Híp, chị Thùy Duyên (Hà Nội) đã rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn thực phẩm ăn dặm cho con.

Dưới đây là 7 công thức nấu cháo ăn dặm cho các bé từ 6-7 tháng đến 1 tuổi được chị Duyên kỳ công tìm hiểu và thực hiện với mong muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết:

Cách tính tỉ lệ nấu cháo:

7 công thức nấu cháo dựa trên một số nguyên tắc cân bằng giữa 4 nhóm thực phẩm cần thiết:

Với 1 chén bột hay cháo đầy (chén 200ml) thì cần có thêm (đong bằng muỗng canh - loại muỗng to bằng 2 muỗng cafe):

- 2 muỗng gạt chất đạm băm nhuyễn

- 2 muỗng gạt rau, củ băm hoặc xay nhuyễn 

- 1 muỗng canh dầu ăn hoặc mỡ nước

1. Cháo trứng gà + hạt sen + cà rốt

Mách mẹ cách nấu 7 món cháo tăng cân cho bé còi

Cách làm:

Cà rốt thái nhỏ ninh nhừ cùng hạt sen. Cho vào máy xay nhỏ cùng với nước hầm ninh. Sau đó đổ vào nồi nấu, thêm phần bột gạo đã xay vào quấy đều cho tan đều. Đặt lên bếp quấy đều cho đến khi cháo sôi lục bục và đặc dần lại.

Trứng gà đập ra bát tách lấy lòng đỏ. Cho khoảng 1/2 lòng đỏ trứng gà vào nồi cháo khuấy đều cho đến khi trứng chín là được. Tắt bếp cho thêm khoảng 1-2 thìa cafe dầu ăn hoặc dầu oliu vào khuấy đều. Đổ cháo ra bát hoặc đĩa là được.

2. Cháo lươn + bí xanh

Mách mẹ cách nấu 7 món cháo tăng cân cho bé còi

Cách làm:

Lươn làm sạch cắt khúc đem luộc với vài miếng bí xanh cắt nhỏ. Lươn sau khi luộc gỡ thịt rồi băm nhuyễn hoặc đem xay nhỏ với bí xanh cùng nước luộc.

Cháo trắng nấu đặc, thêm hỗn hợp lươn và bí xanh đã xay với nước luộc ở trên cho vào cháo quấy đều đặt lên bếp nấu đến khi cháo sôi lục bục khoảng 4-5 phút là được. Tắt bếp cho thêm chút dầu ăn, mỡ hoặc dầu gấc vào cháo khuấy đều.

Xong xuôi đổ ra bát cho bé thưởng thức.

3. Cháo gà + rau mùng tơi

Mách mẹ cách nấu 7 món cháo tăng cân cho bé còi

Cách làm:

Thịt lườn gà thái miếng nhỏ đem luộc chín. Mùng tơi rửa sạch thái nhỏ đem xay cùng với thịt gà và nước luộc. Đổ bột gạo xay sẵn vào hỗn hợp nước rau thịt đã xay khuấy đều cho tan.

Đặt nồi lên bếp nấu cho đến khi cháo sôi lục bục đặc lại là được.

Tắt bếp cho thêm vào cháo 1-2 thìa cafe dầu ăn hoặc dầu gấc, dầu oliu đều được. Đổ cháo ra bát hoặc đĩa rồi cho bé thưởng thức.

Lưu ý: Với thực đơn cháo này nếu nấu bằng cháo trắng có thể nấu cháo trước rồi băm nhuyễn rau mùng tơi và thịt gà cho vào sau. Nấu khoảng 4-5 phút là cháo chín.

4. Cháo tôm + củ cải + gấc

Mách mẹ cách nấu 7 món cháo tăng cân cho bé còi

Cách làm:

Củ cải cắt miếng nhỏ đem luộc cùng tôm. Giữ lại nước luộc.

Tôm bóc vỏ đem xay nhỏ cùng tôm, củ cải và nước luộc. Đổ bột gạo xay sẵn vào hỗn hợp nước xay tôm và củ cải khuấy đều cho tan.

Đặt nồi lên bếp nấu cho đến khi cháo sôi lục bục đặc lại, cho chút gấc tươi đã xay nhỏ vào quấy đều trong nồi cháo cho đến khi cháo sôi lại là được. Cho thêm 1-2 thìa cafe dầu ăn hoặc dầu ôliu vào cháo đều được. Đổ cháo ra bát hoặc đĩa rồi cho bé thưởng thức.

5. Cháo cà chua + thịt bò + phomai

Mách mẹ cách nấu 7 món cháo tăng cân cho bé còi

Cách làm:

Cà chua gọt vỏ thái miếng nhỏ băm nhuyễn. Thịt bò thái miếng nhỏ băm hoặc xay nhuyễn.

Cháo trắng nấu trước rồi cho thịt bò và cà chua đã bằm nhuyễn vào nấu sau cùng cho đến khi cháo chín là được, thêm thìa cafe dầu ăn vào cháo quấy đều.

Tắt bếp cho thêm 1 viên pho mai tán nhuyễn quấy đều vào hỗn hợp cháo, đổ ra bát cho bé thưởng thức.

6. Cháo cá quả su su + cà rốt + pho mai

Mách mẹ cách nấu 7 món cháo tăng cân cho bé còi

Cách làm:

Cá băm nhỏ. Su su cà rốt thái miếng nhỏ đem luộc chín rồi xay nhỏ cùng nước luộc.

Cháo trắng nấu đặc trước cho thêm cá băm nhỏ và hỗn hợp su su cà rốt xay nhỏ vào nấu cùng cho đến khi cháo chín, thêm thìa cafe dầu ăn hoặc dầu oliu vào cháo quấy đều.

Tắt bếp cho thêm 1 viên pho mai tán nhuyễn quấy đều vào hỗn hợp cháo, đổ ra bát cho bé thưởng thức.

7. Cháo thịt thăn lợn + đậu Hà Lan

Mách mẹ cách nấu 7 món cháo tăng cân cho bé còi

Cách làm:

Đậu Hà Lan đem luộc chín xay nhỏ. Thịt thăn băm nhuyễn. Cháo trắng nấu trước rồi cho thịt thăn băm cùng với đậu Hà Lan đã xay nhỏ vào nấu cùng khoảng 4-5 phút là cháo chín.

Cháo gần được cho thêm thìa cafe dầu ăn hoặc mỡ nước vào cháo quấy đều. Tắt bếp đổ cháo ra bát hoặc đĩa rồi cho bé thưởng thức.

Theo Vũ Nga (Khám Phá)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm