Nội dung
honda đi vào lòng người Việt Nam ta như một lẽ đương nhiên, sự phổ biến của nó thể hiện qua việc nó được gắn như biểu tượng xe 2 bánh của người Việt. Ví dụ khi bạn nói đi sửa xe thì có người lại nói, ra tiệm Honda đằng trước kìa...dù cho xe bạn không phải là Honda.

Có một điều lạ là bất cứ sản phẩm nào của Honda mới được giới thiệu thì đều bị người tiêu dùng chê tơi tả, chê như sợ người khác chê mất, nhưng doanh số bán hàng của các sản phẩm này vẫn khiến nhiều hãng khác ao ước.

Đơn cử như trường hợp honda lead đời mới được giới thiệu, một độc giả đã mạnh miệng: "Đuổi hết các nhà thiết kế của Honda đi, ngày càng tạo ra những sản phẩm xúc phạm người tiêu dùng". Vậy nhưng chỉ sau đó vài tháng, Lead mới lại tràn ngập ngoài đường, HEAD lại hét giá, găm hàng, người tiêu dùng lại phải bỏ thêm tiền để mua.

Lý do honda thành công tại việt nam
Những mẫu xe 2 thì làm nên tên tuổi suzuki giờ không còn chỗ đứng.
Trong ba ông lớn Nhật Bản tại thị trường Việt Nam, Honda là hãng vào Việt Nam sớm nhất. Thời đó, người ta không gọi là xe máy mà gọi là “xe đạp máy bay” (bởi nó cũng có 2 bánh giống xe đạp và có tiếng nổ như máy bay). Sau đó thì Suzuki và yamaha mới gia nhập. Hai hãng này vào sau nhưng lại có những bước đi ban đầu chưa phù hợp. Yamaha và Suzuki chú trọng vào các dòng xe 2 thì, nhưng chất lượng những chiếc xe 2 thì này rất tệ. Honda ngay từ đầu đã đánh vào dòng xe 4 thì, tiết kiệm nhiên liệu, ít ô nhiễm môi trường và thanh lịch hơn, chính điều này đã lấy được cảm tình của người dân Việt Nam. Những thiện cảm ban đầu này in sâu vào tâm trí người dân Việt Nam, thậm chí nhiều người già bây giờ cứ nhắc đến Suzuki hoặc Yamaha là nghĩ đến xe 2 thì, chỉ có Honda mới có xe 4 thì.

Tuy nhiên, thời gian đã thay đổi mọi thứ, những dòng xe 2 thì của Suzuki và Yamaha đã trở thành huyền thoại, như Suzuki Sport, Satria... Bên cạnh đó, chất lượng xe 4 thì của Yamaha và Suzuki cũng chẳng thua kém gì Honda. Nhưng tâm lý chung của người Việt là ngại thay đổi và người ta tin vào kinh nghiệm truyền miệng hơn. Một điểm nữa cũng đáng chú ý là những sản phẩm của Honda thường hiền hòa, có thể phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Trong khi Suzuki và Yamaha lại chú trọng vào đường nét cá tính, phù hợp với những người trẻ, dám nghĩ, dám làm hơn.

Lý do honda thành công tại việt nam
Wave RSX 2013 bị coi là mẫu xe xấu nhất trên thị trường nhưng vẫn bán được.
Về chất lượng máy móc, cả 3 hãng đều kẻ tám lạng – người nửa cân. Yamaha và Suzuki mạnh mẽ hơn, vì vậy nên cũng hao xăng hơn các sản phẩm của Honda. Còn về phụ tùng thay thế thì thời nay cũng không phải hiếm, đến phụ tùng “tàu vũ trụ” vào Sài Gòn chắc cũng kiếm được, huống chi là mấy chiếc xe máy. Thế nhưng, người ta cứ đồn với nhau, Suzuki với Yamaha khó mua phụ tùng, chính vì tâm lý truyền khẩu đó ngấm vào máu của dân mình nên muốn thay đổi một sớm, một chiều cũng là chuyện khó.

Bên cạnh đó, tâm lý của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng là khi đã yêu cái gì thì đưa lên tận mây xanh, còn khi đã ghét gì thì đạp xuống tận bùn đen. Vì vậy nên nhiều hãng nước ngoài vào Việt Nam cũng phải bỏ của chạy lấy người chứ không riêng gì Yamaha hay Suzuki.

Lý do honda thành công tại việt nam
Nhiều thiết kế của Honda mới nhìn thì xấu, nhưng nhìn mãi lại đẹp.
Thêm một lý do nữa khá quan trọng cũng phải kể đến là thiết kế của Honda thật sự kỳ lạ. Hầu như bất kỳ sản phẩm nào của hãng mới ra đời cũng bị đánh giá xấu, nhưng sau một thời gian nhiều người lại thấy đẹp, thấy hợp thời trang. Điển hình như Honda Lead đời mới, thiết kế phần đèn hậu bị nhiều người chê là mất cân đối, phần mặt nạ bị cho là thô kệch, vậy nhưng đến thời điểm này nhìn vào lại thấy cứng cáp và có phần cá tính hơn so với bản cũ.

Honda thiết kế hướng đến tiện ích của người dùng hơn là phong cách, chẳng hạn chân chống tắt máy, hệ thống phanh kết hợp, động cơ eSP, chế độ Idling Stop… Trong khi điều này không được các hãng khác chú trọng.

Lý do honda thành công tại việt nam
Honda hướng tới tiện ích của người dùng nên được ưa chuộng.​
Chính vì tính phổ dụng của Honda và tâm lý chung của người tiêu dùng nên khi bán xe ít mất giá, chẳng hạn một chiếc Air Blade đời 2007, thời đó mua 28 triệu, chạy 6 năm vẫn bán được 20 triệu. Trong khi những chiếc Nouvo đời 2007 bây giờ bán chưa được 8 triệu.

Tóm lại, Honda thành công ở thị trường Việt Nam ở chỗ biết lắng nghe, am hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt Nam và đưa ra những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Còn về quan điểm thẩm mỹ mỗi người mỗi khác, không thể đánh giá hãng nào đẹp hơn. Nhưng trên tất cả, Honda biết tối ưu hóa tiện ích trên chiếc xe máy, bởi vì họ biết, với người Việt, chiếc xe không đơn thuần là phương tiện di chuyển, nó còn là một khối tài sản lớn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tiểu sử về Valentino Rossi

Valentino Rossi (sinh ngày 16/2/1979 tại Urbino, Italy), là tay đua xe môtô chuyên nghiệp người Italy, với biệt danh là "The Doctor". Anh từng vô địch đua xe ở nhiều phân khúc xe khác nhau (125cc, 250cc, 500cc). Hiện...

Xem thêm  

Đánh giá Honda Air Blade 125cc

Đánh giá chi tiết Air Blade 2013​ ​ ​Air Blade 125 ra mắt với thiết kế hoàn toàn mới cùng động cơ mạnh mẽ 125cc hoàn toàn mới. Air Blade 125 còn được Honda tích hợp rất nhiều công nghệ độc quyền....

Xem thêm  

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão Kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh phù hợp để tránh trơn trượt khi đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão. Không ai có thể biết trước chính xác thời tiết diễn...

Xem thêm  

Ảnh vui xe máy.

Rãnh rỗi sinh nông nỗi, lên mạng tình cờ gặp đc nhiều ảnh vui nên post cho ae xem chém gió đỡ buồn nhé: ​Tư thế gì đây​ ​​Ôm cua vầy mới phê​ ​​Cub phiên bản Limosine​ ​​Phục thù​ ​​Thôi...

Xem thêm  

YZF-R15: Khởi đầu cho tín đồ sportbike

. R15 không chỉ lôi cuốn bởi vẻ đẹp mà còn bởi cảm giác lái và dễ vận hành. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn bước chân vào thế giới của những chiếc xe thể thao hai bánh. Ngoại...

Xem thêm