Nội dung


Yzf-r15 khởi đầu cho tín đồ sportbike
.
R15 không chỉ lôi cuốn bởi vẻ đẹp mà còn bởi cảm giác lái và dễ vận hành. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn bước chân vào thế giới của những chiếc xe thể thao hai bánh.
Ngoại hình hấp dẫn nhờ giống đàn anh
Là thế hệ thứ 2 và dành cho thị trường Ấn – thị trường xe máy mới nổi, Yamaha R15 (tên đầy đủ là YZF-R15 ) chỉ có dung tích 150 cc. Giống như nhiều hãng xe máy khác, Yamaha cũng nhìn thấy tiềm năng vô cùng hấp dẫn tại Ấn Độ. Người dân Ấn đang dần chuyển từ các dòng xe máy phổ thông sang các dòng xe cao cấp và cá tính hơn. Thế hệ thứ 2 hầu như không có nhiều thay đổi về kích thước cũng như trọng lượng so với thế hệ trước nhưng ngoại hình mới của R15 thì hấp dẫn hơn hẳn. Đó là nhờ việc đội ngũ thiết kế Yamaha đã vay mượn thiết kế của R1 và R6. Ngoài phần đầu xe với đèn pha đôi, kính chắn gió được giữ nguyên thì phần thân xe đã có những thay đổi nhất định. Yếm xe có nhiều khe hút gió làm mát động cơ, đảm bảo tính khí động lực. “Dàn nhựa” đã che chắn toàn bộ khối động cơ 1 xy-lanh của R15.
Yzf-r15 khởi đầu cho tín đồ sportbike
Thay đổi dễ nhận thấy ở R15 thế hệ mới là phần yên hai tầng tách biệt thay cho loại yên liền như thế hệ đầu. Yếu tố này giúp cho thế hệ thứ hai mang nét thể thao nhiều hơn – thoát hẳn cái bóng “nửa mùa” lai giữa dòng xe phổ thông với sportbike hoặc lai giữa naked- bike với sportbike. Phần yên chính hơi dốc nhưng tạo ra tư thế lái thoải mái, nhưng phần yên phụ sẽ chẳng phục vụ đúng tác dụng vốn có của nó. Nói cách khác, nó chỉ giúp chiếc xe có hai chỗ ngồi nhưng chắc chắn không thể mang lại cảm giác thoải mái. Toàn bộ phần thân sau của R15 chịu ảnh hướng khá nhiều từ các đàn anh. Điều này thể hiện ở đuôi xe vuốt nhọn, cụm đèn hậu LED và biển số tách rời. Giảm xóc monoshock và vòm chắn bùn ốp sát bánh xe khiến cho phần đuôi thực sự mạnh mẽ và nam tính.
Vì khối động cơ chỉ 150cc và bình xăng dung tích 12L nên R15 có kích thước lẫn trọng lượng khiêm tốn hơn hai đàn anh rất nhiều. La-zăng 5 chấu kép với cách thiết kế đơn giản nhưng rất hợp với phong cách của chiếc sport bike. R15 trang bị phanh đĩa đơn cho cả bánh trước và bánh sau. Dẫu vậy, không một ai có thể phủ nhận được vẻ đẹp mà R15 được thừa hưởng từ R1 và R6 cũng như vượt trội so với thế hệ đầu về phương diện thiết kế. Có thể nói rằng đây là một trong những mẫu sportbike 150cc đẹp nhất trong thời điểm hiện tại.
Yzf-r15 khởi đầu cho tín đồ sportbike
Mặc dù bước sang thế hệ thứ hai, động cơ R15 vẫn không có gì thay đổi. Đó là khối động cơ YMZET-Fi xy-lanh đơn 150cc, công suất 13 kW (17 hp) tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 15 Nm tại 7.500 vòng/phút. Tất nhiên, hệ thống côn tay và hộp số 6 cấp cũng được giữ nguyên. Nhưng R15 có thể gỡ điểm trong mắt giới yêu xe vì nó đang là mạnh nhất trong phân khúc nhìn từ góc độ lý thuyết.
Khởi đầu tuyệt với cho tín đồ Sportbike
Như đã nói ở trên, R15 mang hình dáng sportbike nhưng công suất và trọng lượng nhỏ nên dễ điều khiển, côn tay nhẹ dễ xử lý với hành trình dài.
R15 có chiều cao yên tới 800mm, phần yên hẹp nên thích hợp với người có vóc dáng trong khoảng 1m7. Vì là một chiếc sportbike, tư thế lái thẳng lưng sẽ gây mỏi do toàn bộ trọng lượng phần thân trên đều dồn vào hai cánh tay, nhưng đây là vấn đề hoàn toàn bình thường với bất kỳ chiếc sportbike nào.
Yzf-r15 khởi đầu cho tín đồ sportbike
Bảng đồng hồ R15 đơn giản với màn hìn LCD hiển thị cột báo xăng và công tơ mét nằm bên trái đồng hồ đo vòng tua máy. Cùng các đèn tín hiệu phía trên, chúng nổi bật trên nền ánh sáng trắng mỗi khi tối trời.
R15 sở hữu khối động hiền lành, dung tích 150cc nên không thể mang lại tiếng rít hay tiếng pô phấn khích như các dòng hai hay bốn xy-lanh có phân khối lớn hơn. Nó cũng không phát ra hơi nóng quá mức như các dòng xe phân khối lớn. Hệ thống côn tay nhẹ, hành trình dài thao tác xử lý không quá khó khăn dễ dàng. Côn tay nhẹ sẽ thực sự hữu ích khi phải tham gia giao thông phức tạp hoặc thường xuyên phải đi vào nơi hay bị ùn tắc.
Yzf-r15 khởi đầu cho tín đồ sportbike
Một chiếc sportbike công suất vỏn vẹn 13 kW có lẽ chưa đủ thuyết phục với nhiều người nhưng R15 là chiếc xe mạnh nhất trong phân khúc. Điều đáng nói là mô-men xoắn 15 Nm sinh ra ở vòng tua máy tầm 7.000 vòng/phút cộng với trọng lượng nhé khiến cho khả năng tăng tốc của R15 thực sự đáng ghi nhận. Chiếc xe dễ dàng bứt tốc mà không cảm thấy sức ì ở những nước ga đầu tiên.
Yzf-r15 khởi đầu cho tín đồ sportbike
Nếu chỉ chạy đều đều ở mức 40 km/h, R15 chẳng khá khẩm hơn những chiếc xe máy phổ thông khác. Nhưng khi tăng tốc, chạy ở tốc độ cao chừng 80 - 100 km/h, người cầm lái mới cảm nhận hết giá trị của R15. Chiếc xe thể thao thực sự vững vàng. Hệ thống khung xe Delta box hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ mang lại cảm giác chắc chắn khi tăng tốc hay ôm cua . Chiếc xe mang lại cảm giác bám đường khi vào cua, đuôi xe không bị văng hay trượt bánh. Mặc dù vậy, hệ thống phanh đĩa của R15 khá nhạy nên có lẽ sẽ phải thời gian để làm quen. Phanh đĩa phía sau khá nhạy nên có thể bó cứng nếu bị tác động đột ngột. Trong tình huống này, bánh sau có thể bị khoá chết và gây ra hiện tượng rê đuôi.
Yzf-r15 khởi đầu cho tín đồ sportbike
Tại Việt Nam, bất kì ai có bằng A1 cũng có thể cầm lái R15. Vì vậy, đây là mẫu xe sportbike có rất nhiều lợi thế ở thị trường Việt. Nó đánh đúng tâm lý của những người đam mê xe thể thao nhưng chưa đủ điều kiện để sở hữu bằng A2 hoặc tài chính eo hẹp trước những mẫu xe phân khối lớn có giá ngang ngửa những chiếc ôtô tầm trung. R15 hiện đang được bán vơi giá khoảng 120 -130 triệu VND. Nó hoàn toàn phù hợp với những người đang muốn thay đổi và thử sức với một chiếc sportbike giá rẻ nhưng chất lượng đã được khẳng định.
Thảo Đỗ
Ảnh: Đức Huy

+
Kiểu dáng đẹp mắt
Công suất mạnh
Dễ cầm lái
-
Phanh sau chưa ấn tượng

Tên xe
Yamah R15
Dung tích xy lanh (cc)
150
Dài x rộng x cao (mm)
1970 x 670.00 x 1.070
Khoảng cách trục bánh xe (mm)
1.290
Chiều cao yên xe (mm)
800
Trọng lượng (kg)
136
Dung tích bình xăng (L)
12
Tỉ số nén
10.4:1
Công suất cực đại (Kw/rpm)
13/10.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)
15/7.500
Hộp số
6 cấp
Hệ thống làm mát
Dung dịch
Giảm xóc trước
Telescopic
Giảm xóc sau
Monoshock
Hệ thống phanh trước/sau
Đĩa
Kích thước bánh trước / bánh sau
Đĩa
Giá tham khảo (VND)
120.000.000

theo autonet

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Rebel USA - Xe nhập hay xe Việt!?

Gần đây, trên thị trường xe mô tô Việt Nam xuất hiện một loại xe phân khối lớn mang nhãn hiệu nổi tiếng của Mỹ là Rebel USA được bán với giá rẻ gây sự chú ý của người mua. Theo đó, mỗi chiếc...

Xem thêm  

Đánh giá Honda Air Blade 125cc

Đánh giá chi tiết Air Blade 2013​ ​ ​Air Blade 125 ra mắt với thiết kế hoàn toàn mới cùng động cơ mạnh mẽ 125cc hoàn toàn mới. Air Blade 125 còn được Honda tích hợp rất nhiều công nghệ độc quyền....

Xem thêm  

Tư vấn: mua Future 2012 hay Jupiter Fi?

thằng em dành dụm được số vốn là khoảng 32tr định mua 1 con xe mà đang phân vân giữa 2 con này quá: Jupiter và Future 2012 vốn đều có phun xăng điện tử. giá cả cũng ngang ngửa nhau mà nghe ông anh nhà em...

Xem thêm  

Những chiếc Zip độc đáo.

Lên mạng tò mò, sưu tầm được những chiếc Zip cực độc, ở VN mình thì ko chuộng mẫu xe này lắm, nên hàng độ hầu như ko có. 1 trong những xe độ hiếm hoi ở Vn mình: ​xe mới dọn xong dàn ngoài​...

Xem thêm  

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão Kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh phù hợp để tránh trơn trượt khi đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão. Không ai có thể biết trước chính xác thời tiết diễn...

Xem thêm