Nội dung

Con gái tôi 3 tuổi rưỡi, dạy các thứ khác thì dễ nhưng dạy đánh răng khó quá. Có cách nào giúp con tự giác đánh răng không ạ? (Nguyên Hải)

Làm thế nào để con tự giácđánh răng
Ảnh minh họa: Firstfivecc.org.

Trả lời

Bạn nên trò chuyện hỏi trẻ nguyên nhân không thích đánh răng, có thể là do bàn chải cứng làm trẻ đau hay trẻ không thích hương vị kem đánh răng đang dùng..., sau đó bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

- Cha mẹ có thể đưa trẻ đến các cửa hàng để tự chọn loại bàn chải ngộ nghĩnh và kem đánh răng trẻ em mà trẻ thích. Điều này sẽ khiến trẻ rất hứng thú trong việc đánh răng.

- Chỉ cho trẻ biết vì sao răng sạch khoẻ lại vô cùng quan trọng và những nguy hiểm có thể xảy đến nếu trẻ không chịu đánh răng thường xuyên thông qua những câu chuyện tự sáng tạo về bạn Thỏ, bạn Mèo lười đánh răng…

- Khi bắt đầu tập cho trẻ đánh răng, bạn đừng vội dùng các loại kem đánh răng, dù đó là kem dành cho trẻ em và có thể nuốt được. Cha mẹ cũng nên lưu ý chọn loại bàn chải thật mềm để không làm trẻ bị đau.

- Hãy đánh răng thật nhanh, nhất là khi cha mẹ mới tập đánh răng cho bé. Thậm chí, bạn chỉ cần chải lên chải xuống một lượt các mặt trong ngoài, trên dưới của hàm răng. Đừng vội đặt ra mục tiêu là phải đánh răng kỹ mà hãy tăng “cấp độ” một cách dần dần, như thế bé sẽ tự nguyện hợp tác hơn.

- Cha mẹ cần phải duy trì được thái độ khuyến khích, trừu mến và bình tĩnh, nhẹ nhàng hướng dẫn, làm mẫu để trẻ bắt chước.

- Hãy luôn cố gắng thực hiện một cách đều đặn, không được bỏ việc đánh răng trong bất kỳ hoàn cảnh nào để tạo thành thói quen cho trẻ.

- Cho trẻ xem băng, đĩa có hình ảnh các bạn cùng tuổi, hoặc các anh chị lớn đánh răng cũng là cách mang lại hiệu quả cao.

- Lên một kế hoạch thưởng điểm sao cho trẻ khi trẻ chịu đánh răng vào buổi sáng. Những điểm thưởng này có thể sẽ được quy ra phần thưởng thực mà trẻ thích.

- Cha mẹ nên đánh răng cùng với trẻ vì trẻ rất thích bắt chước bố mẹ.

- Cha mẹ hãy tạo ra không khí vui vẻ để trẻ hứng thú với việc đánh răng hàng ngày.

Chúc bạn thành công!

Thạc sĩ Trần Thành Nam
Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm