Nội dung

Bé ăn rất tốt, nhiều rau củ và cá hồi, uống 500 ml sữa mỗi ngày. Chiều cao như thế là quá thấp? Bé sinh trưởng và lớn lên tại Mỹ. Bác sĩ bên đó nói là cháu hoàn toàn bình thường, lanh lợi và vận động tốt nhưng tôi thấy lo vì cháu thấp hơn nhiều so với bạn cùng trang lứa. Xin hỏi có cách nào để tăng chiều cao cho cháu không? - (My).

Làm sao tăng chiều cao cho bé 4 tuổi
Ảnh minh họa: hoibacsi.

Trả lời:

Chào chị,

Về câu hỏi đầu tiên của chị: “Liệu chiều cao của bé như thế là quá thấp không?”, tôi xin trả lời như sau:

Theo biểu đồ tăng trưởng cân nặng và chiều cao chiều cao theo tuổi của Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ 54 tháng tuổi bình thường như sau:

- Trẻ gái 54 tháng tuổi: Cân nặng 17,2 kg, cao 106,2 cm.

- Trẻ trai 54 tháng tuổi: Cân nặng 17,3 kg, cao 106,3 cm.

Bé được đánh giá là suy dinh dưỡng khi:

- Trẻ gái:

+ 4 tuổi: Cân nặng dưới 12,3 kg, cao dưới 94,1 cm.    

+ 5 tuổi: Cân nặng dưới 13,7 kg, cao dưới 99,9 cm.     

- Trẻ trai:

+ 4 tuổi: Cân nặng dưới 12,7 kg, cao dưới 94,9 cm.

+ 5 tuổi: Cân nặng dưới 14,1 kg, cao dưới 100,7 cm.      

Như vậy, dựa trên thông số cân nặng và chiều cao của cháu, tăng trưởng của cháu là bình thường theo độ tuổi. Mặt khác, theo lời kể của chị và đánh giá của bác sĩ, phát triển tâm thần vận động của cháu cũng bình thường, thể hiện qua việc cháu lanh lợi và vận động tốt. Ở trẻ, sự phát triển nhìn chung dựa trên ba yếu tố chính là thế chất, tâm thần và vận động, và ba điều này ở con chị đều được đảm bảo.

Điều kế tiếp mà tôi muốn chia sẻ, chiều cao tối đa của mỗi người cũng bị quy định bởi gen di truyền. Các yếu tố môi trường, sinh hoạt hay dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể đạt đến chiều cao tối đa vốn đã quy định sẵn trong gen.

Như vậy, điều chị cần làm là áp dụng cho trẻ chế độ ăn giàu canxi và đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp với khuyến khích trẻ tham gia những môn thê thao có sức vươn như bơi lội, cầu lông, bật xa… sẽ giúp cho cháu phát triển tốt nhất chiều cao của mình.

Sau cùng, gia đình cũng không nên đặt quá nhiều áp lực lên trẻ. Mong muốn con mình có một chiều cao lý tưởng hay nói khác đi sức khỏe tốt là nhu cầu vô cùng chính đáng của tất cả các bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, nếu chúng ta thể hiện chúng một cách “thái quá” vô hình chung lại đặt lên vai trẻ một áp lực rất lớn, thậm chí tạo nên sự mặc cảm.

Rõ ràng, trẻ sẽ rất buồn khi cứ mãi bị so sánh chiều cao với các bạn cùng lứa, và càng buồn hơn khi sự so sánh đó đến từ người chúng yêu thương. Trên thực tế đây cũng là kinh nghiệm của nhiều bậc cha mẹ mà tôi gặp trong quá trình khám chữa bệnh. Không biết chị có đồng tình khi tôi nói rằng “biết chấp nhận cuộc sống mới có thể tận hưởng nó" không ?

Chúc chị và cháu nhiều sức khỏe!

BS Hoàng Quốc Tưởng
Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y Dược TP HCM

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những khoảnh khắc của bé Yến Ngọc

Bé Vũ Yến Ngọc sinh ngày 1/2/2013, ở nhà bé được mọi người âu yếm gọi là Su. Trôm vía, bé rất ngoan và đáng yêu. Mỗi ngày trôi qua với bé đều là những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Trẻ 6 tuổi vẫn bị mồ hôi trộm

Con trai tôi năm nay lên 6 tuổi, đang sống tại nước ngoài. Ngay từ nhỏ con tôi đã bị bệnh mồ hôi trộm và đến nay vẫn chưa cải thiện bao nhiêu. Tôi nghe người ta nói là trẻ lớn lên thì sẽ tự hết bệnh.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm