Nội dung

Khi sinh bé nặng 3,2 kg. Từ tháng thứ 6, bé lên cân rất chậm, chỉ tăng được một kg từ lúc 6 tháng đến giờ và 2 tháng gần đây thì không lên g nào. Em cho bé ăn dặm lúc 5,5 tháng. 

Chế độ ăn hiện tại của bé như sau:

- Ban ngày: Ăn ngày 3 bữa cháo lúc 8h, 12h và 17h (mỗi bữa được hơn nửa chén ăn cơm). Uống 2 lần sữa giữa các bữa cháo, mỗi lần khoảng 80 ml (chỉ khi nào lim dim ngủ bé mới chịu bú bình và bú rất ít). Ăn thêm váng sữa, sữa chua, trái cây.

 - Buổi tối bú mẹ khoảng 2-3 lần, theo nhu cầu của bé.

Em muốn hỏi: Cân nặng, chiều cao của bé có quá thấp không? Con em có nguy cơ bị suy dinh dưỡng kkhông ạ? Làm sao cho bé chịu bú sữa khi thức? Có cách nào giúp con tăng cân tốt hơn không? (Phạm Ngọc Ân)

Làm sao để bé chịu bú sữa khi thức

Ảnh minh họa: Moviepies.com.

Trả lời

Chào bạn,

Bình thường bé trai 11 tháng trung bình cân nặng là là 9,4 kg, chiều cao là 74,5 cm. Bé nhà bạn bị thiếu cân, còn chiều cao thì bình thường. Hiện bé trong tình trạng đe dọa suy dinh dưỡng. Từ tháng thứ 6 bé lên cân chậm có thể do chế độ ăn chưa đủ. Mỗi ngày bạn nên cung cấp cho bé 500-700 ml sữa, ưu tiên cho bé bú mẹ, chỉ cho bé ăn thêm sữa ngoài khi mẹ không đủ sữa hoặc khi bạn đi vắng. Khi cho uống sữa công thức, có thể tận dụng cảm giác khát để cho bé uống, số lượng lúc đầu có thể ít, nhưng tăng dần lên mỗi lần10 ml để bé không thấy thay đổi nhiều.

Không chỉ bé nhà bạn khi lim dim ngủ mới ăn sữa công thức đâu, vì nhiều khi bú mẹ nhưng bé vẫn vừa ăn vừa ngủ, bé bú đến khi thấy no thì tự nhả ti và ngủ say, vì vậy nhiều mẹ không biết thấy con ngậm ti mà ngủ lại dừng không cho bé bú mẹ. Khi bé lớn hơn, tự bé sẽ ăn sữa khi thức.

Bạn xen kẽ cứ một bữa sữa, lại một bữa cháo. Sau khi uống sữa khoảng 2 đến 2 tiếng rưỡi thì cho ăn cháo. Sau khi ăn cháo khoảng 3 đến 3 tiếng rưỡi bạn lại cho bé uống sữa. Nếu bé uống sữa ít, bạn cho bé ăn thêm sữa chua mỗi ngày 50 g sau bữa cháo khoảng 30 phút, hoặc cho bé ăn thêm phomai cho vào bát cháo buổi sáng. Ăn 3 bữa cháo, mỗi bữa khoảng một bát ăn cơm, gồm 30 g thịt hoặc cá béo, tôm, cua,trứng… với rau xanh, 5 g dầu mỡ. Ngoài ra, nên bổ sung thêm hoa quả tươi cho bé.

Không nên cho bé ăn vặt, bú vặt trước bữa ăn, để bé có cảm giác đói thì sẽ ăn ngon và nhiều hơn. Ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và ngủ trước 22h sẽ giúp bé tăng cân và tăng chiều cao. Có thể bổ sung cho bé men tiêu hóa theo chỉ định của bác sĩ để giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm