Nội dung

Em sinh bé Na vào giữa những ngày hè chói chang tháng 7. Chăm con mùa nóng quả thật không hề đơn giản các mẹ nhỉ. Nhiệt độ tăng cao và cái nắng oi ả của mặt trời không những làm người lớn chúng ta trở nên uể oải mệt mỏi mà còn khiến bé yêu vô cùng khó chịu.. Tuy nhiên trước sinh, em cũng đã bỏ túi được một vài mẹo nhỏ rất hữu dụng. Chính những mẹo nhỏ này đã giúp em tự tin chăm sóc bé Na những ngày nắng nóng.

Một mùa hè nữa lại đến, em xin chia sẻ với các mẹ những kinh nghiệm quí giá của bản thân mình.

Vệ sinh sạch sẽ

Nắng nóng mùa hè làm tăng tiết mồ hôi, có thể dẫn đến nổi mẩn, rôm sảy hay phát ban ở trẻ sơ sinh. Do vậy, dù bận bịu đến đâu, em cũng luôn tắm cho Na đều đặn mỗi ngày. Việc tắm rửa thường xuyên không chỉ giúp làm sạch mà còn giúp các bé luôn thoải mái. Ngoài việc tắm bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, cứ cách 3 ngày, em lại chuẩn bị cho Na một bình nước mướp đắng be bé. Tắm nước mướp đắng mùa hè sẽ hạn chế nguy cơ rôm sảy ở bé yêu các mẹ ạ. Màu xanh lá dịu mát hòa cùng hương thơm thoang thoảng của mướp luôn khiến Na cảm thấy vô cùng dễ chịu. Mỗi khi tắm xong, bé thường ngủ một mạch 2,3 tiếng liền. Có một lưu ý trong lúc tắm cho con, các mẹ cũng nên đặc biệt quan tâm đến những vùng như cổ, nách và các nếp gấp ở tay và chân..

 Học mẹ na nuôi con mùa hè chẳng khó tẹo nào

Thường xuyên tắm rửa sẽ giúp bé thoải mái suốt ngày hè (ảnh minh họa)

Lựa chọn quần áo

Một số bà mẹ vì sợ trẻ sơ sinh còn non nớt, không chịu được gió máy nên đã ủ con quá kỹ với tầng tầng lớp lớp áo quần. Việc làm này theo em là hoàn toàn sai lầm. Ủ bé quá kỹ không những khiến bé khó chịu mà còn làm mồ hôi không thoát ra được gây cảm lạnh. Quần áo của Na luôn được em chọn từ những loại vải cotton nhẹ mát, thoáng khí. Khi ở nhà, em chỉ cho bé mặc một chiếc áo cộc tay và quần dài, hoàn toàn để thoáng đầu và hai bàn tay. Tuy nhiên dù mặc như thế nào, các mẹ cũng cần luôn giữ ấm ngực và gan bàn chân cho bé nhé.

 Học mẹ na nuôi con mùa hè chẳng khó tẹo nào

Hãy cho bé mặc theo quan niệm "Mẹ mặc gì, con mặc nấy" (ảnh minh họa)

Đảm bảo đủ nước cho con

Những mẹ nuôi con bằng sữa công thức nên chú ý để con uống bổ sung từ 4-5 thìa nước đun sôi để nguội mỗi lần, ngày nhiều lần. Về phần em, may mắn đủ sữa cho Na bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu nên không cần cho bé uống kèm nước lọc. Tuy nhiên để cung cấp đủ lượng nước cho con, em luôn tăng cữ bú, cho con bú lâu và thường xuyên hơn. Như các mẹ đã biết, sữa đầu khi vắt ra bao giờ cũng là sữa loãng, không chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất béo. Tuy nhiên chính những giọt sữa đầu này lại là nguồn cung cấp nước vô cùng thiết yếu cho bé vào mùa hè.

 Học mẹ na nuôi con mùa hè chẳng khó tẹo nào

Trẻ cần bổ sung nước thường xuyên (ảnh minh họa)

Luôn giữ phòng ốc thoáng mát

Mùa hè là mùa các côn trùng như gián, kiến, ruồi và dịch bệnh phát triển rất mạnh. Các mẹ nên chú ý luôn giữ gìn đảm bảo phòng ốc sạch sẽ, thường xuyên lau dọn. Ngày hai lần vào buổi sáng sớm và chiều muộn, em luôn mở cửa phòng để đón gió mát và thông khí. Mỗi khi sử dụng điều hòa, em luôn để nhiệt độ trong phòng chỉ từ 25 -27 độ C và không bật quá 4 tiếng liên tục. Việc bật điều hòa kín gió cả ngày sẽ khiến mũi bé bị khô và có nguy cơ gặp các bệnh về đường hô hấp cũng như cảm lạnh.

Bài liên quan: 

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Vì trực tiếp cho con ti mẹ, em cũng rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh thực phẩm mùa nóng. Thời điểm hè sang cũng là lúc dịch bệnh tiêu chảy và tay chân miệng bùng nổ. Bản thân em luôn cố gắng chuẩn bị cho mình những thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc đảm bảo và rõ ràng để tránh lây nhiễm từ sữa mẹ sang con. Đối với các mẹ cho con ăn sữa ngoài, chị em nên chú ý rửa bình và tiệt trùng các dụng cụ cho con ăn như thìa, cốc hay núm ti thật sạch sẽ bởi nhiệt độ cao và ẩm của mùa hè sẽ là điều kiện tốt cho các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Lưu ý khi cho bé ra ngoài

Không nên để bé ở quá lâu trong nhà, em luôn cố gắng tạo điều kiện đưa Na ra ngoài tắm nắng và hít thở không khí trong lành. Tuy nhiên khi đưa con đi chơi vào mùa hè, các mẹ cần lưu ý những điểm sau đây:

- Không cho bé ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 14h chiều. Đây là thời điểm nắng nóng cao điểm trong ngày,

- Luôn bôi cho bé một lớp kem chống nắng mỏng. Hàm lượng tia UV lớn trong ánh sáng mặt trời sẽ làm hại làn da mỏng manh của bé.

- Đội mũ và che khan voan để tránh ánh nắng trực tiếp và các loại côn trùng.

- Không đưa bé đến nơi có quá đông người để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Nhờ những "bí kíp" trên đây, nuôi con mùa nóng quả là chẳng còn khó khăn chút nào đúng không các mẹ. Chúc các mẹ và bé luôn thoải mái ngay cả trong những ngày hè oi ả.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm