Nội dung

Nằm ở phía Bắc tanzania , Natron không khác gì hồ tử thần trên trái đất. Nguyên nhân của hiện tượng hiếm thấy này là nồng độ kiềm trong hồ quá cao khiến cho những loài vật không may sảy chân rớt xuống hồ bị phân hủy và vôi hóa. Khi mực nước hồ hạ thấp, các xác động vật dạt vào bờ, trên mình phủ một lớp muối. Với mặt hồ rộng lớn và sáng như gương, không khó để hình dung vì sao những con vật nhỏ kém may mắn trượt chân sa mình xuống hồ.

“Thủ phạm” gây ra hiện tượng trên hồ natron là ngọn núi lửa một triệu năm tuổi Ol Doinyo Lengai ở phía nam hồ Natron. Dung nham từ ngọn núi chảy xuống mang theo lượng muối khoáng đặc biệt khác với muối trong nước biển thông thường. 

Hồ tử thần đáng sợ nhất thế giới

Xác hóa vôi của một con dơi. Ảnh: Nick Brandt.

Xác các con vật được bảo quản quá tốt, hình dáng sống động của chúng vẫn được giữ nguyên, bọc trong những lớp xi măng bằng muối. Sinh vật sống một khi chìm trong hồ sẽ bị phân hủy trong thời gian rất ngắn. Có lẽ bởi vậy mà xác của chúng vẫn giữ nguyên hình dáng như khi còn sống. Nick Brandt, một nhiếp ảnh gia đam mê động vật hoang dã dựng lại xác ướp các con vật và ghi lại những bức ảnh sống động như khi chúng còn sống. 

Hồ tử thần đáng sợ nhất thế giới

Bầy hồng hạc làm tổ trên những mỏm muối trong hồ Natron. Ảnh: naturepl.com.

Số ít loài sinh vật may mắn tồn tại được ở Natron là một vài loại tảo, vi khuẩn đặc hữu và chim hồng hạc. Hồ tử thần này là nơi lý tưởng duy nhất cho chim hồng hạc làm tổ trong mùa sinh sản. Đây là khu vực sinh sản thường xuyên của khoảng 2,5 triệu con hồng hạc.

Loài hạc này cũng đang rơi vào tình trạng bị đe dọa bởi chúng không có môi trường lý tưởng nào khác để sinh sản ngoài hồ Natron. Môi trường kiềm của hồ là cái bẫy tuyệt vời chống lại những kẻ thù cố gắng tiếp cận tổ của chúng. Khả năng gây chết của hồ Natron lại đem đến không gian yên bình cho hồng hạc sinh sản.

Nếu mực nước sâu vừa đủ, chúng sẽ đậu trên các mỏm muối và làm tổ bằng bùn từ núi lửa. Cũng có những con hồng hạc kém may mắt bị rớt xuống hồ và cũng trở thành những xác ướp trong lớp muối xi măng và trôi dạt vào bờ như các loài động vật khác.

Ngoài hiện tượng phân hủy động vật ghê rợn thì hồ Natron cũng mang một vẻ đẹp kỳ ảo với màu đỏ tươi như máu tạo bởi các loài vi khuẩn đặc biệt. 

Hồ tử thần đáng sợ nhất thế giới

Hồ Natron nhìn từ trên cao. Ảnh: rttz.org/fineartamerica.com.

 >>Ảnh xác động vật hóa vôi qua ống kính của Nick Nrandt

Ngọc Anh (Theo NatGeo)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Vẻ đẹp huyền bí của Dubai

Đến Dubai và Abu Dhabi, du khách ấn tượng với những cô gái Ả Rập trùm áo đen kín người đeo túi xách, giày dép hiệu Louis Vuitton, Gucci...; sự khô cằn của vùng sa mạc; những khách sạn đắt đỏ và cao nhất thế giới...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm