Nội dung

Mặc dù trước đó vài năm, những người trẻ ưa khám phá đã rỉ tai nhau rằng đây là địa điểm cần phải đến một lần trong đời.

Vẻ đẹp tráng lệ của hệ thống hang động lớn nhất thế giới này thực sự trở thành niềm khát khao và mơ ước của không chỉ người dân ViệtNam. Nhưng mức giá đắt đỏ 3.000 USD/người/tour khiến không ít du khách mới manh nha ý định đến đây phải chùn bước.

Hang sơn đoòng giấc mơ khó chạm của số đông người việt
Ánh nắng ở Vườn Edam trong hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Ryan Deboodt) 

Nhưng, đằng sau vẻ đẹp khiến ai nhìn cũng phải choáng ngợp và ngơ ngẩn đó là rất nhiều lý do khiến Sơn Đoòng mãi chỉ là giấc mơ đẹp khó chạm tới của số đông…

Không phải cuộc dạo chơi

Đôi khi đủ tiền chưa chắc đã có cơ hội khám phá Sơn Đoòng được. Vì hang động này là loại hình du lịch đặc thù, chưa được đưa vào khai thác phổ thông và hiện mới chỉ có Công ty lữ hành quốc tế Oxalis (Oxalis Adventure Tour) được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cấp phép cho khai thác du lịch tại đây.

Thực tế ở Việt Nam có rất nhiều điểm đến “đẹp như mơ” nhưng lại không dành cho những du khách ưa kiểu du lịch nghỉ dưỡng, bởi tính chất mạo hiểm và phiêu lưu. Sơn Đoòng là một nơi như thế. Sơn Đoòng không đơn giản chỉ là cuộc dạo chơi, mà là chuyến thám hiểm vô cùng gian gian khổ với cảm giác mạnh. Vì thế nó chỉ phù hợp với những ai có tinh thần thép và sức khỏe thật sự dẻo dai.

Muốn đến khám phá hang Sơn Đoòng, bạn phải đi bộ nhiều ngày trong rừng, thử thách ở nhiều địa hình như sông suối, đồi núi, hố sụt… Đặc biệt, một người đi phải có 2 người theo trợ giúp khuân vác đồ, thiết bị và dẫn đường.

Để chinh phục Sơn Đoòng, bạn cũng cần nắm một số kỹ năng đi rừng, leo núi và tuân thủ chế độ tập luyện trước khoảng 3-6 tháng (không chỉ chạy bộ, leo cầu thang mà nên thử leo núi với balo nặng khoảng 7-8kg để làm quen địa hình). Tập luyện không bao giờ là đủ, thà thừa sức khỏe còn hơn là thiếu.

Hang sơn đoòng giấc mơ khó chạm của số đông người việt
 Hồ lớn bên trong hang. (Ảnh: Ryan Deboodt)

Kinh nghiệm của người viết bài từng chinh phục nhiều đỉnh núi cao trên, dưới 3.000m ở Việt Nam, là trong những chuyến đi “trekk,” qua vài trăm mét và con dốc đầu tiên, ba lô 7-8kg sẽ nặng như 70-80kg. Đi khoảng một tiếng sau sẽ chỉ ước nằm nhà mát mẻ, sạch sẽ, thơm tho nhưng càng đi càng ham, vì cảnh càng đẹp.

Nếu không kiên trì và đủ độ lì, chớ nghĩ đến việc bạn có thể “hành xác” vài ngày trời trong rừng và hang tối, để rồi được thăng hoa giữa cảnh tượng “đẹp rụng rời” trong lòng Sơn Đoòng.

Có tiền vẫn… xếp hàng chờ

Không chỉ cần “thừa” sức khỏe và sự bền bỉ, bạn cũng phải có kinh tế rủng rỉnh. Công ty Oxalis Adventure Tour đang khai thác Sơn Đoòng với giá 3.000 USD (khoảng 64 triệu đồng) cho 7 ngày 6 đêm trong hang cùng một ngày huấn luyện. Đó là một phần lý do khiến tour du lịch này “kén người” đến vậy.

Mức giá bao gồm cả chi phí nghỉ ở Phong Nha trước ngày khởi hành tour, phí phục vụ, nghỉ đêm tại Sunspa Resort ở Đồng Hới sau khi kết thúc tour và một đội ngũ khoảng 30 người (là các chuyên gia hang động đến từ Anh quốc, 20 nhân viên vận chuyển hành lý và thiết bị, dụng cụ cắm trại trong hang động) đi theo phục vụ cho đoàn 10 du khách. Tour cũng bao gồm cả chương trình khám phá Hang Én cũng như thăm quan một làng dân tộc ít người ở đây.

Được biết, tỉnh Quảng Bình phê duyệt cho Oxalis bán tour khám phá Sơn Đoòng theo năm, nên để đặt chân được vào “động thiên đường” này cũng còn hên, xui. Năm 2013, Oxalis mở bán thử nghiệm trong ba tháng, mỗi tháng tổ chức được 4 tour với số khách rất hạn chế.

Năm 2014, 2015 chương trình bắt đầu từ tháng Hai đến tháng Tám (những tháng còn lại do rơi vào mùa mưa lũ nên không được tổ chức). Tuy tour 2014 đã “khóa sổ” nhưng danh sách chờ vắt sang năm 2015 vẫn lên tới 600 du khách (chưa tính số người đăng ký mới từ tháng 2/2015).

Hang sơn đoòng giấc mơ khó chạm của số đông người việt
Cảnh tượng hùng vĩ của hang. (Ảnh: Ryan Deboodt)

Đến nay, các tour cho 2015 đã hết chỗ, trong khi danh sách đăng ký vẫn tiếp tục dài thêm mỗi ngày. Thế mới nói, với Sơn Đoòng, không phải cứ có tiền là được, không phải cứ đủ sức khỏe là có thể lên đường, vì còn phải… xếp hàng chờ và tùy vận may.

Theo lịch, trong năm 2015, Oxalis sẽ tổ chức cho 500 người vào thám hiểm Sơn Đoòng, trong đó có 115 người Việt Nam (xếp thứ 3 sau số lượng du khách Mỹ và Australia).

Không chỉ là “cuộc chơi” dành cho khách du lịch, mà Sơn Đoòng còn là “cuộc chơi” của tỉnh Quảng Bình và đơn vị lữ hành đang được cấp phép khai thác độc quyền tại đây. Vì thế, việc tính toán làm sao để có mức giá hợp lý hơn cho người Việt, giúp “người nhà” có cơ hội được tiếp cận tuyệt phẩm tự nhiên Sơn Đoòng nhiều hơn cũng là bài toán cần đặt ra.

Theo Xuân Mai/Vietnam Plus

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm