Nội dung

Hãy thử nhìn sang nước bạn. Năm 2015, khách đến Việt Nam giảm mạnh trong khi khách đến Thái Lan tăng mạnh. Theo số liệu của Tổng cục du lịch Thái Lan, tháng 1, lượng du khách Việt Nam là 53.038 lượt khách, tăng 54.6%, tháng 2 giảm 11% và gần nhất là tháng 3, tăng 17.89% (59.576 lượt khách) so với cùng kỳ 2014; Singapore: tháng 1 là 28.630 lượt khách, tăng 10.1%, tháng 2 là 28.143 lượt khách, giảm 31.3% so với cùng kỳ năm ngoái; Malaysia tháng 3 vừa qua là 23.442 lượt khách, tăng 1.4% so với cùng kỳ 2014,… Trong dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, mặc dù chưa có số liệu cụ thể song đại diện Cục xúc tiến Du lịch các nước tại Việt Nam đều đánh giá mức tăng trưởng khả quan.

Vì sao khách nội “ngán” du lịch nội địa

Nhìn lại thực tế Việt Nam, tính trong 3 tháng đầu năm 2015, lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam sụt giảm mạnh, chỉ khoảng 2 triệu lượt, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đó là điều mà ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt. Trong khi lượng du khách quốc tế giảm, thì du khách Việt lại có xu hướng “thà đi tour nước ngoài còn hơn", bởi lý do, tour nước ngoài có giá rẻ và hấp dẫn hơn.  
Chê du lịch nội địa đắt du khách việt chuộng tour ngoại
 Việt Nam có nhiều cảnh quan đẹp và nhiều nơi để khám phá nhưng chưa được khai thác đúng mức. Những điểm du lịch vận chuyển bằng máy bay thường có giá cao. Ảnh: Một resort cao cấp ở Nha Trang

Lý giải về điều này, theo ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công VYC Travel cho biết, thứ nhất, bởi vì bản thân người Việt luôn thích cái mới và khác biệt, cho nên việc đi ra nước ngoài du lịch là một nhu cầu có thật và rất lớn, bên cạnh đó với việc giá cả cho tour nước ngoài ngày càng rẻ, thậm chí thấp hơn cả tour nội địa thì chắc chắn họ chọn tour ngoại là điều tất yếu. Cụ thể, tour trọn gói Campuchia 4 ngày 3 đêm giá chỉ trên dưới 3 triệu, tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm thì giá cũng chỉ hơn 5 triệu đồng, như vậy thấp hơn tour đi miền Trung hoặc các điểm ở phía Bắc Việt Nam.

Theo ý kiến của một số du khách, những tour du lịch trong nước cũng đã quá quen thuộc như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, và Hà Nội nên họ có xu hướng tìm kiếm những gì mới mẻ hơn bằng tour đi nước ngoài để khám phá.

Lý giải về nguyên nhân giá tour trong nước đắt hơn tour nước ngoài, đại diện của Vietravel cho hay, là là do giá vé máy bay, ví dụ vé khứ hồi VNA từ TP.HCM – Hà Nội cũng trên dưới 4 triệu đồng gần bằng giá 1 tour trọn gói đi Thái Lan. Ngoài ra, giá phòng khách sạn, điểm ăn uống, xe cộ vận chuyển,…cũng là bài toán chi phí đối với các nhà làm tour. Mặc dù, tùy từng “năng lực” của nhà làm tour mà có được chính sách giá tốt, nhưng tính ra vẫn cao so với các nước trong khu vực.

Cách đây không lâu, bà bà Đinh Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc Vietrantour chia sẻ trên báo Hà Nội Mới về "bài toán chi phí" đắt đỏ ở VN. Dịch vụ mặt đất một khách sạn 3 sao trên đầu người ở Việt Nam là 80USD/người/đêm, trong khi đó Malaysia là 30USD, Trung Quốc 40USD và Thái Lan chỉ có 22.5USD. Giá khách sạn ở Việt Nam cao hơn từ 20 – 25%; ăn uống cao hơn 30 – 35%, vận chuyển cũng từ 12 – 20%, thậm chí vào những khoảng thời gian cao điểm mùa du lịch thì giá cả tăng gấp đôi. 

Đó là chưa kể việc tăng giá vô tội vạ của các khách sạn; điểm ăn uống, giữ xe thì “chặt chém” du khách, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết. Trong khi chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất thì không tương xứng. Chính những điều này làm du khách Việt cũng ngán ngẩm đi du lịch trong nước.
Chê du lịch nội địa đắt du khách việt chuộng tour ngoại
Nước láng giềng Campuchia, bao nhiêu năm nay vé tham quan đền Angkor Wat cho khách du lích không tăng giá. Trong khi đó, người bản xứ được vào tham quan miễn phí bởi họ quan niệm đó là di sản của đất nước, là tài sản của người dân nên cần được gìn giữ, bảo vệ - Ảnh Internet  

Bài học từ ngành du lịch Thái Lan

Nhìn vào bài học du lịch từ Thái Lan, sau mỗi đợt biến động về chính trị, số lượng du khách đến Thái Lan sụt giảm khá nghiêm trọng, tuy nhiên, ngành du lịch Thái Lan phục hồi khá nhanh. Đó là sau mỗi biến động, Thái Lan có một chính sách giá vô cùng hấp dẫn, vì vậy du khách gần như quên rất nhanh những bất ổn trên chính trường Thái Lan. Sở dĩ Thái Lan làm được điều này, đó là do có sự phối hợp giữa các ban ngành khá nhịp nhàng từ khách sạn, vận chuyển, tham quan, ăn uống… khi đi với đoàn thì được chính sách giá vô cùng tốt.
Chê du lịch nội địa đắt du khách việt chuộng tour ngoại
 Thái Lan không chỉ có nhiều điểm đến, cảnh quan đẹp mà cách người Thái Lan làm du lịch rất đáng để học hỏi

Theo đại diện của một đơn vị lữ hành lớn tại TP.HCM, doanh nghiệp Thái Lan có nhiều chính sách hỗ trợ giá tốt cho các đơn vị du lịch, nhất là những doanh nghiệp kinh doanh mua sắm. Ngay cả, phương tiện vận chuyển trên đất Thái là của các đơn vị này họ đứng ra lo, giúp tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể; rồi các hãng hàng không có có chính sách giá tốt cho giá đoàn của các công ty du lịch. Các điểm tham quan, shopping, nhà hàng, khách sạn,…. Họ tổ chức và liên kết rất tốt, với sự trợ giúp của chính phủ, chính vì vậy, khách hàng là người cuối cùng được hưởng một chính sách giá tốt.

Có thể nói, ngoài vai trò đầu tàu của Tổng cục Du lịch Thái Lan, ý thức của các cá nhân đơn vị làm du lịch của Thái khá tốt, họ vận hành theo tinh thần tự giác và tính liên kết khá cao, không hoat động theo kiểu manh mún và tự phát như các doanh nghiệp Việt Nam, tuân thủ khá tốt những chính sách của nhà nước ban hành, và hệ quả là họ duy trì được mức giá khá hấp dẫn cho du khách, đặc biệt là khách đoàn.

Ngoài những chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút du khách họ còn tổ chức nhiều chiến dịch quảng bá quy mô lớn, có lộ trình rõ ràng như Amazing Thailand Grand Sale (2014),  mới đây là chiến dịch Green Season (2015)…hoặc Malaysia năm nay có Malaysia Truly Asia, Malaysia năm của các lễ hội,... kết hợp với vô số sự kiện văn hóa giải trí, lễ hội đồng thời là khuyến mãi hấp dẫn du khách từ các hãng hàng không, doanh nghiệp làm dịch vụ.

Trong Lễ 30/4 năm nay, tại một số đơn vị du lịch, lượng du khách đăng ký tour nước ngoài tăng cao, cụ thể:

- Saigontourist đã phục vụ hơn 100 đoàn khách du lịch nước ngoài, đạt mức tăng trưởng 100,5% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, các thị trường tăng trưởng mạnh nhất là: châu Âu (tăng đến 518%), Mỹ (tăng 471%), Thái Lan (tăng 262%), Hàn Quốc (tăng 181,5%), Dubai (tăng 140%), Nhật Bản (tăng 134%), Singapore (tăng 123%)…

- Vietravel cũng tương đương khoảng 20.000 nghìn lượt khách, trong đó lượng khách nội địa chiếm khoảng 53% trên tổng lượt khách. Tỷ lệ khách du lịch nội địa tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ khách đăng ký tour nước ngoài đến châu Âu, Mỹ, Thái, Campuchia tăng 31% so với cùng kỳ 2014.

- TST Tourist là đơn vị mạnh về tour du lịch châu Âu đạt mức tăng trưởng cao, lên đến 300% cho thị trường tour nước ngoài với số lượng 47 chuyến.

Nguyễn Hằng - Ảnh: Internet

 

Có thể bạn quan tâm
  • >> Du khách quốc tế sụt giảm, trách nhiệm thuộc về ngành du lịch?
  • >> Nhập cảnh Thái Lan phải xin visa, du khách Việt phải làm gì?
  • >> Hủy tour Trung Quốc, khách du lịch Việt Nam đi đâu?

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Singapore có gì để hấp dẫn du khách

Phần lớn khách tới Singapore đều ấn tượng bởi những trải nghiệm ấn tượng tại quốc đảo này nhưng dường như, mỗi người lại có những lựa chọn khác nhau khi nói về điểm đến yêu thích ở...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm