Nội dung
Những năm vừa qua được gọi là thời kỳ hậu PC, bởi lẽ đó là kỷ nguyên mới của các thiết bị cảm ứng như phablet, tablet hay thậm chí là những thiết bị thông minh như tivi, đồng hồ. Điều đó dẫn đến việc không cần thiết phải dùng đến chiếc PC để làm các tác vụ thường ngày nữa.

Nhưng không phải vì thế mà PC nói chung và laptop nói riêng mất đi vị thế của mình. PC vẫn đem lại không gian làm việc thoải mái và hiệu quả nhất.

Chính vì biết được điều đó, các hãng sản xuất máy tính lớn như HP, Dell, Lenovo… luôn không ngừng đưa ra các sản phẩm trải dài trên nhiều phân khúc từ máy trạm cho đến các máy siêu di động với pin lâu.

Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn 1 chiếc notebook đến từ HP: HP Stream Notebook PC 13. Đây là dòng laptop di động nhắm đến đối tượng là sinh viên học sinh, hay thậm chí là dân văn phòng với các nhu cầu cơ bản, với một cấu hình khiêm tốn cùng những màu sắc sặc sỡ sinh động.

hands on máy tính hp stream notebook pc 13
[HR][/HR]THIẾT KẾ TỔNG QUAN[HR][/HR]

Bản mình trên tay hôm nay có màu sắc khá dễ thương: màu xanh da trời

Cảm giác khi trên tay là máy nhẹ, màu sắc đẹp và tươi trẻ.

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Cạnh phải của máy gồm 1 cổng HDMI, 1 cổng USB 3.0 10Gbps, 1 jack cắm tai nghe 3.5, khe thẻ microUSB, đèn led trạng thái. Phải nói rằng việc loại bỏ khe cắm SD thành microSD đem lại cả điều lợi lẫn hại, lợi ở chỗ bạn có thể cắm ngay chiếc thẻ microSD điện thoại của mình vào máy tính mà không cần phải mang theo 1 chiếc adapter SD thông thường, nhưng hại ở chỗ những ai dùng máy chụp hình, đưa hình vào máy kiểu gì đây? Xin chia buồn cùng các nhiếp ảnh gia, máy ảnh gia.

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Cạnh trái máy là 2 cổng USB và 1 cổng sạc

Như vậy có tổng cộng 3 cổng USB, vừa đủ cho nhu cầu thông thường. Và ở góc độ một máy Ultrabook, mình cũng không đòi hỏi thêm gì nhiều.

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Mặt trên là logo HP được mạ crom bóng, cạnh sau của máy chỉ có chữ Hewlett-Packard là tên đầy đủ của công ty HP. (Sự thật nếu là người tiêu dùng thông thường đọc chữ này đầy đủ líu hết lưỡi chứ chả chơi).

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Cạnh trước mé dưới là 2 loa stereo được đục lỗ li ti, khá đẹp và theo đúng xu thế.

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Mặt dưới đơn giản không có gì, không khe tản nhiệt, chỉ có các lỗ bắt vít, 4 miếng cao su đệm góc, các thông tin được khắc laser chìm, ngoài ra không còn gì khác.

Như vậy cổng Ethernet đã được lược bỏ bớt để giúp máy trở nên mỏng nhẹ hơn, phù hợp với xu hướng chung hiện nay.

Vậy là chúng ta đã xong phần thiết kế! Cùng xem xét hiệu năng một chút nào.

[HR][/HR]ĐÁNH GIÁ HIỆU NĂNG[HR][/HR]

Trước khi vào chi tiết, mình xin nói rằng máy này được bán ra với giá rất rẻ tầm 5-6 triệu mà thôi nên bạn cũng đừng kích động khi xem qua phần đánh giá

Máy mình trên tay có mã HP Stream Notebook PC C001tu có cấu hình chi tiết như sau:

[TABLE="class: grid, width: 800, align: center"]
[TR]
[TD]Bộ vi xử lý[/TD]
[TD]Intel Celeron N2840 với đồ họa Intel HD Graphics (2.16 GHz, 1 MB cache, 2 cores)[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Hệ thống âm thanh[/TD]
[TD] DTS Sound + 2 loa ngoài[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Lưu trữ[/TD]
[TD]32GB eMMC SSD onboard[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Bộ nhớ[/TD]
[TD]2GB DDRAM bus 1333MHz onboard[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Camera trước[/TD]
[TD]HP TrueVision HD Camera (Camera trước) kèm với 2 micro bên cạnh[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Kết nối[/TD]
[TD]1HDMI; 1 headphone/microphone tích hợp; 2 USB2.0;1 USB 3.0[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Phần mềm đi kèm[/TD]
[TD]McAfee LiveSafe; 01 năm Office 365[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Trọng lượng[/TD]
[TD]1.75kg[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Kích thước[/TD]
[TD]333.2 x 229 x 19.5mm (Dài x Rộng x Cao)[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Trang bị khác[/TD]
[TD]Khe cắm thẻ mở rộng microSD[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Nguồn điện[/TD]
[TD]45W AC power adapter[/TD]
[/TR]
[TR]
[TD]Màn hình[/TD]
[TD]13.3inch 1366 x 768[/TD]
[/TR]
[/TABLE]

Việc đầu tiên mình làm là kiểm tra tốc độ SSD trước, máy sử dụng sử dụng SSD eMMC dung lượng 32GB onboard không thể nâng cấp. Thực tế với 32GB nhưng bộ nhớ khả dụng chỉ gần 22GB vì 7GB hơn đã dành cho phân vùng recovery.

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Kiểm tra với Crystal Disk Info ta được kết quả như sau:

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Bảng cho thấy tốc độ SSD eMMC 32GB này tuy hiệu năng không tốt lắm, nhưng chấp nhận được nếu đem so với các ổ cứng HDD truyền thống, trở ngại duy nhất chỉ là dung lượng bé mà thôi.

Máy chạy windows 8.1 64bit with Bing, đây là một bản Windows 8.1 hoàn toàn miễn phí dành cho các OEM, bởi vậy máy vẫn bản quyền mà giá vẫn rẻ. Ở các tác vụ thông thường máy khá nhanh, vẫn nuột nà như bản thân windows 8.1, vẫn đủ các chức năng, không bị cắt giảm nhiều. (Nói một chút về Windows 8.1 with Bing, bản OS này được Microsoft tung ra nhằm hỗ trợ các máy giá rẻ như HP Stream PC này, nhờ vậy mà có thể cạnh tranh với các máy tính chromebook trên thị trường)

Máy được trang bị xử lý hình ảnh HD graphic đi kèm bộ vi xử lý Bay Trail-M 22nm Celeron của Intel, tuy không mạnh nhưng vẫn đủ gánh màn hình 1366 x 768. Màn hình màu hơi nhạt và được phủ một lớp chống chói anti-glare, thử nghiệm cho thấy góc nhìn ngang rộng đến 178 độ, tuy nhiên góc nhìn dọc không được rộng. Ở mục này mình sẽ không benchmark vì nó không nói lên được điều gì ở một laptop hướng đến khả năng di động cả.

Cũng như các chiếc laptop khác, máy được trang bị một bàn phím chiclet với độ rộng đầy đủ cùng trackpad cảm ứng đa điểm (hỗ trợ đến 4 ngón) của Synaptics. Trong quá trình sử dụng, mình thấy rằng bàn phím có hành trình ngắn, tạo cảm giác "nông" và "không đã" khi đánh máy, còn trackpad khá ổn, không bị rít hay gì cả, khá thoải mái.

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Chỉ với vài tác vụ như: bật 5 tab Chrome, mở Photos của Windows 8.1, chúng ta đã có thể thấy được rằng máy đã ở "lưng chừng" công suất. Và mở thêm Office thì máy sẽ được hoạt động ở mức cao nhất (trước ngưỡng full load 100%)

hands on máy tính hp stream notebook pc 13

Máy được trang bị quả pin 36Wh không thể tháo rời! Thử nghiệm thực tế nếu hoạt động với việc lướt web thông thường, độ sáng 50%, máy đem lại khả năng hoạt động 7-9h tùy vào cường độ tác vụ cũng như thiết lập. Cũng dễ hiểu vì nó được trang bị chip xử lý thuộc dòng tiết kiệm điện Bay Trail-M của Intel.

Cuối cùng nhận xét là một lời khen dành cho loa ngoài của chiếc laptop này, 2 loa stereo trang bị mặt trước đem lại các âm tách bạch rõ ràng, âm lượng lớn. Và bạn đừng đòi hỏi về bass lớn và sâu, không có đâu! Nên nhớ đây chỉ là 1 chiếc laptop giá rẻ thôi nhé!

[HR][/HR]KẾT[HR][/HR]
Tựu chung có thể đánh giá các ưu và nhược điểm của HP Stream Notebook PC 13 như sau:
Ưu:
- Màu sắc trẻ trung.
- Giá cả hấp dẫn
- Loa ngoài âm lượng lớn, âm thanh tách bạch
- Thời gian dùng pin lâu, lên đến 9h

Nhược:
- Hiệu năng chưa cao
- Màn hình màu hơi nhạt
- Bàn phím "nông"

Việc HP ra mắt dòng máy laptop Stream Notebook PC 13 này chỉ hướng đến một số đối tượng nhất định vì quả thực hiệu năng không được cao
Cũng dễ hiểu thôi vì nó chỉ mang một cấu hình trung bình với mức giá bán ra cũng rất dễ chịu: khoảng 6 triệu đồng.
Ngoài ra khi mua máy, bạn sẽ được khuyến mãi 1TB Onedrive để có thể thoải mái lưu trữ dữ liệu của mình.
Và Bạn có các lựa chọn về màu sắc gồm: Xanh (như bản mình trên tay), Hồng (Magenta), Đen và Trắng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm