Nội dung

Một nghiên cứu của Hiệp hội Liệu pháp chuyên trị các bệnh nghề nghiệp (Australia) cho biết những học sinh đeo túi không đúng cách, mang quá nhiều đồ trong túi có thể bị đau lưng, vai hoặc cổ, ảnh hưởng xấu đến tư thế và hô hấp.

Theo nữ chuyên viên vật lý trị liệu về chuyển động, tập thể dục và tư thế - bà Anna-Louise Bouvier, sẽ có vấn đề đối với trẻ em mang túi sách nặng. “Trong khi trẻ em ở cấp trung học có nhiều khả năng mắc phải các vấn đề liên quan đến máy tính xách tay, thì vấn đề của trẻ em ở cấp tiểu học là dễ bị mang tải lớn".

Giúp con đeo cặp sách đúng cách
Luôn để ý đến trẻ để tránh cho bé mang quá nhiều sách vở trên lưng và đeo lệch vai. Ảnh: teacherplus.

Nghiên cứu đã đưa ra những lời khuyên sau đây, nhằm giúp cho các em học sinh tránh được những vấn đề sức khỏe có liên quan đến túi đeo lưng:

- Trẻ không nên mang trên lưng một túi nặng hơn 10% trọng lượng cơ thể nó. Điều đó có nghĩa là trẻ nặng 25 kg có thể gặp vấn đề về phát triển, nếu mang túi nặng hơn 2,5 kg.

- Cha mẹ nên lựa chọn và sử dụng túi đi học có thể điều chỉnh dây đeo vai, eo và ngực phù hợp với trẻ. Hiệp hội Vật lý trị liệu Australia cũng khuyến cáo cần phân phối trọng lượng đồng đều trên cả hai vai hơn là đặt cả trên một vai.

- Luôn luôn đeo cả hai dây quai. Đeo một dây quai có thể khiến cho trẻ nghiêng người về một bên dẫn đến lệch xương sống hay gây ra đau đớn và không thoải mái.

- Dây đeo nên có miếng đệm vai để ngăn chặn áp lực đè lên vai và cổ quá nhiều gây ngứa và đau.

- Đặt các vật nặng càng gần với cơ thể (cụ thể là xương sống) càng tốt. Làm sao để các đồ vật khác ở vị trí không bị trượt hay xê dịch.

- Điều chỉnh dây đeo vai làm sao cho chiếc túi nằm ngay ngắn, gọn gàng trên eo lưng trẻ. Đáy túi nên nằm ở phần cong của thắt lưng và không được cách thắt lưng quá 10 cm.

- Giảm thiểu trọng lượng của túi xách bằng cách chỉ cho trẻ thực hiện công việc của ngày hôm đó. Cha mẹ luôn kiểm tra để đảm bảo rằng trẻ chỉ mang những thứ cần thiết trong túi.

- Nên chọn mua một chiếc ba lô có dây đai thắt lưng. Đai lưng này sẽ mang lại cho trẻ sự ổn định khi túi bị đầy và nặng. Nếu túi có dây thắt lưng, hãy khuyến khích trẻ sử dụng, vì thắt lưng giúp phân phối trọng lượng đồng đều hơn trên lưng.

- Trước khi con trẻ đến trường, cần kiểm tra lại túi để biết chắc chắn chúng đã sắp xếp đúng. Các đồ vật nhẹ thường di chuyển, nên để xung quanh. Các đồ vật nặng nên đóng gói, đặt gần xương sống để giảm sức ép. 

- Nếu trẻ bị đau lưng hoặc cổ, phải hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia điều trị bệnh nghề nghiệp. Cha mẹ nên đóng vai trò là "người cùng đeo túi " với trẻ, giúp trẻ hay hướng dẫn chúng xếp đồ và đeo túi sao đúng cách.

Vũ Hào (theo Schoolatoz)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tranh tô màu ‘3 chú heo con nhảy múa’

Ba chú heo con (Three Little Pigs) là bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney. Được công chiếu lần đầu tiên vào năm 1933, đến năm 1994,  Ba chú heo con lọt vào danh sách 50 bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Bé 2 tháng ít lên cân, có thể do sức khỏe

Bé gái đã được 2 tháng 10 ngày, lúc mới sinh nặng 3 kg. Hai tháng tuổi bé có 3,5 kg còn đến giờ 4,2 kg. Bé ăn, ngủ, chơi bình thường mà lại lên cân ít so với các bạn cùng trang lứa. Tôi rất sợ, không biết có sao không?

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Thai giáo bằng cách kích thích 5 giác quan bé

Từ tuần thứ 18 đến 20, xúc giác của thai nhi đã thể hiện rất rõ qua cử động máy. Lúc này bố mẹ có thể thực hành thai giáo cho con bằng cách vỗ nhẹ thành bụng mẹ, vuốt xuống bụng, kết hợp nói chuyện...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm