Nội dung

Ngược lại, chị Minh Phương (nhân viên của một công ty phần mềm tại quận 1, TP HCM) không quá vất vả khi quay lại công việc sau kỳ nghỉ thai sản. Bởi bé Bi bám bà ngoại hơn bám mẹ. Sau khi chị sinh, mẹ chị đã đến ở cùng vợ chồng chị. Thậm chí trong thời gian chị ở cữ, bé đã thường xuyên được nằm ngủ với bà ngoại. Lo cho con gái, bà nhận hết phần thay tã và tắm cho cháu. Chị không nhiều sữa nên đã cho bé uống bổ sung sữa công thức từ khi bé 3 tháng tuổi. Khi đói và không có ti mẹ ở bên, bé vẫn đồng ý uống sữa ngoài, dù bà ngoại phải lấy thìa đút.

Theo các bà mẹ dày dạn kinh nghiệm, nếu được chuẩn bị chu đáo, cả mẹ và con sẽ dễ dàng vượt qua được thời kỳ chuyển đổi khi mẹ quay trở lại công việc.

Chuẩn bị về dinh dưỡng cho bé

Việc tập cho bé bú bình là rất quan trọng, đặc biệt với những mẹ không thể về nhà vào buổi trưa. Bạn nên cho bé tập bú bình trước khi đi làm khoảng 15 ngày đến một tháng. Không nên tập cho bé bú bình trước 2 tháng tuổi, kể cả khi bạn chọn cách vắt sữa mẹ và cho vào bình sữa của con. Nếu được làm quen với bình sữa quá sớm, bé có thể sẽ quen với bú bình mà từ chối ti mẹ, khiến việc nuôi con bằng sữa mẹ kết thúc sớm.

Nếu bé 4, 5 tháng tuổi không chịu bú bình, có thể dùng thìa đút sữa cho bé. Ăn bằng thìa sẽ bảo vệ răng cho bé và giúp bé đỡ mất sức hơn so với tự bú bình. Tuy nhiên, cho bé ăn bằng thìa mẹ phải kiên nhẫn và chấp nhận sự thật rằng, một khi đã ăn bằng thìa, trẻ sẽ lười bú bình và bạn sẽ phải cho bé ăn bằng thìa cho đến khi bé tự cầm được cốc uống. Thậm chí, rất nhiều em bé do mải chơi và nhõng nhẽo, đến 4, 5 tuổi vẫn chỉ chịu uống sữa khi được đút bằng thìa. Ở nhà, việc ăn bằng thìa cũng đơn giản như việc bú bình, nhưng mẹ con bạn sẽ vất vả hơn rất nhiều nếu đi chơi xa.

Giải quyết mối lo đi làm sau sinh

Nếu bé không chịu bú bình, có thể cho bé ăn sữa bằng thìa. Ảnh: Galery.hd.org

Để chuẩn bị dinh dưỡng cho con trước khi đi làm, chị Ngọc Hà (TP Huế) mỗi ngày vẫn cho con bú các cữ như bình thường nhưng vào buổi sáng và buổi xế chiều (những giờ mà chị phải ở cơ quan sau này) chị vắt sữa cho vào cốc rồi cho bé ăn. Đến khi chị chính thức đi làm, buổi sáng, ngoài việc trữ sữa trong tủ lạnh để tới những giờ đó người giúp việc lấy ra cho bé ăn, chị cho bé bú thật no.

Từ ngày 1/1/2013, các bà mẹ đã được nghỉ thai sản 6 tháng. 6 tháng là độ tuổi phù hợp cho bé bắt đầu ăn dặm, thậm chí 4, 5 tháng tuổi, bé cũng có thể làm quen với việc ăn dặm bằng bột và thức ăn nghiền nhuyễn.

Dưới đây là những việc bạn cần chuẩn bị trước khi đi làm trở lại:

Chuẩn bị tinh thần cho bé

Bạn nên cho bé làm quen với người sẽ thay bạn trông bé, có thể là ông, bà nội, ngoại của bé hoặc người giúp việc. Hãy để bé được chính những người này cầm bình sữa cho ăn, tắm rửa, chơi cùng, ngủ cùng. Thời gian làm quen càng nhiều càng tốt, ít nhất là một tháng trước khi bạn quay trở lại công việc. Trong thời gian này, bạn nên thỉnh thoảng đi khỏi nhà một, hai tiếng để bé quen dần việc vắng mẹ. Bé càng gắn bó thân thiết với bà hay người giúp việc, mẹ càng an tâm để làm việc hơn.

Nếu không có ai trông bé tại nhà, bạn có thể gửi bé đến các nhà trẻ. Nên chú ý chọn nơi có uy tín và an toàn với bé, xem xét kỹ thái độ của người trông trẻ trước khi quyết định gửi. Nên cho bé đến nhà trẻ vài ngày trước khi bạn chính thức đi làm để đến ngày quay trở lại công sở, bạn không quá cập rập và đau đầu vì phải giải quyết nhiều việc.

Chuẩn bị cho ông bà, người sẽ trông bé khi mẹ đi làm

Bạn nên hướng dẫn ông bà cách sử dụng những sản phẩm dành cho bé. Ngày nay, việc nuôi trẻ có nhiều thuận lợi hơn, các sản phẩm dành cho bé rất đa dạng và không phải ông bà nào cũng biết sử dụng ngay. Bà ngoại của bé Bi kể bà đã rất lúng túng khi lần đầu đóng miếng lót vào quần bỉm cho cháu vì thời của bà, chỉ đóng tã xô cho con nhỏ.

Bạn cũng nên cho bà hay người giúp việc biết về những thói quen ăn ngủ của bé. Ví dụ có những bé chỉ ngủ nếu được nghe hát ru, có những bé thích được vỗ về, có những bé thích được bế đi rong khắp nhà…

Mỗi ngày trước khi đi làm, bạn cũng nên để sẵn một số bộ quần áo, khăn bỉm, những vật dụng mà bé có thể sử dụng trong ngày ở nơi thuận tiện với bà nhất. Bạn có thể viết ra giấy, hoặc đánh máy vi tính, nên chọn font chữ to dán ở nơi bà dễ thấy nhất những việc bà cần làm cho bé trong ngày cũng như những chỗ để đồ đạc của bé.

Chuẩn bị cho chính mẹ

Bạn hãy lên kế hoạch để cân bằng giữa việc nhà và việc công ty. Và hãy nhớ, khi đã lập kế hoạch, cần tuân thủ nó, có vậy mới đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ và không chồng chéo.

Dành thời gian cho con khi ở nhà. Vì trong ngày bạn phải đi làm không thể dành nhiều thời gian cho con, nên sau khi kết thúc công việc mỗi ngày, hãy dành nhiều nhất thời gian có thể cho bé.

Trở lại công việc dần dần. Sau khi sinh, bạn sẽ không thể ngay lập tức trở lại với công việc một cách toàn tâm toàn ý được. Đừng quá lo lắng, dần dần mọi việc sẽ ổn. Nếu quá khó khăn, có thể nhờ đồng nghiệp giúp đỡ.

Cần tự nhủ rằng, bạn đi làm để có nguồn thu nhập nhằm nuôi dưỡng và đảm bảo tương lai cho con tốt hơn. Khi ở công ty, bạn hãy cố gắng chỉ tập trung vào công việc.

Tạo thói quen ngăn nắp cho mình. Hãy sắp xếp bàn làm việc thật gọn gàng, khoa học và đảm bảo những thứ thường dùng luôn nằm trong tầm tay.

Bạn nên tân trang lại bản thân trước khi quay trở lại công sở, sắm sửa quần áo mới, để kiểu tóc gọn gàng. Chẳng vị sếp nào thích một nhân viên xồ xề, chậm chạp dù rất thông cảm với tình trạng con mọn của bạn. Ngoài ra, vẻ bề ngoài được chau chuốt cũng giúp bạn tự tin và thoải mái khi làm việc hơn.

Hãy chú ý chăm sóc bản thân.Công việc thì vô tận nhưng sức khỏe thì chỉ có hạn, bạn phải chăm sóc chính mình thì mới đủ sức khỏe chăm sóc con cái, gia đình, nhà cửa và công việc. Trong khi nhờ bố mẹ, người giúp việc trông bé, thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể đi tập thể dục, đi spa, đi xem phim với chồng để có một tinh thần khoẻ mạnh.

Chuẩn bị cho bố

Bạn nên bàn bạc với chồng về công việc nhà và việc chăm bé trước khi đi làm. Nên chia bớt công việc cho chồng. Thực tế, không phải người đàn ông nào cũng chấp nhận nội trợ là việc của họ. Tuy nhiên, nếu người vợ khéo léo vẫn có thể tận dụng được sức lực của ông xã. Bạn cũng nên tập để cho bé theo bố, cho bé chơi với bố nhiều hơn, giúp bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi và dành sức cho công việc.

Kim Kim

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Có nên cho trẻ nhỏ sử dụng iPad?

Ngày nay, thiết bị kỹ thuật số có mặt ở khắp nơi với khá nhiều ứng dụng dành cho trẻ em. Kết quả là các bậc cha mẹ phải đau đầu quyết định xem nên cho con dùng chúng trong bao lâu.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cốc nấu cháo cho bé ăn dặm 

"Chỉ cần đặt chiếc cốc vào trong nồi cơm điện nấu cùng mỗi bữa cơm của cả nhà, đến lúc cơm chín thì bé cũng có cháo riêng để ăn nên mình đỡ tốn thời gian hầm cháo riêng cho bé", chị Thúy Minh, quận 2, TP HCM chia sẻ. 

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm