Nội dung

Gái chưa chồng mà có con thì đã làm sao

Tôi viết bài này không có ý bào chữa hay khuyến khích phụ nữ chưa kiếm chồng mà đã vội đi kiếm mụn con, chả là tôi có người bạn là single mom hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, sau khi rời đất Mỹ với cái chửa 3 tháng mà thằng bạn trai khốn nạn không nhận con. Cô về nước và đối mặt với cái định kiến cũ mèm của xã hội ngày nay, họ nhìn cô bằng nửa con mắt, cồng động thì chĩa mũi dao nhọn vào những người phụ nữ có con chưa chồng như cô, đàn bà thì nhìn cô thủ thỉ tai nhau "Đã chửa hoang thì không lăng loàng cũng là đỉ điếm". Đàn ông thì thậm tệ hơn, nhiều ông thì bỉu môi chê uế tạp không thèm đụng, nhiều ông thì mang dòng suy nghĩ thối tha kiểu "gái trinh là sở hữu riêng, còn loại gái như thế thì chẳng may mảy, là hàng CÔNG CỘNG"?!

Hai ngày hôm nay cô ấy cứ vào facebook ỉ ôi tâm sự với tôi chuyện đàn ông quay quanh cô ấy vì cái định nghĩa muốn được lên giường một lần rồi thôi, mà không tốn đồng nào như bóc bánh trả tiền. Kể cả cũng tội nghiệp cho những thể loại đàn ông ăn tạp như thế, có lẽ ai cũng nghĩ một người phụ nữ đã lên giường với một người đàn ông thì cũng sẽ sẵn sàng lên giường với cả tá đàn ông khác chăng ?

Đôi khi tôi thắc mắc mãi không biết mình đang sống ở thời đại nào. Những năm một nghìn bảy trăm, tám trăm nào đó, trước phong kiến, sau phong kiến hay ở thế kỉ 21. Thời đại ngày càng tiên tiến thì những câu "loạn ngôn" càng trở nên rỗng toét một cách sâu sắc, tại sao tôi lại sử dụng cụm từ loạn ngôn ? Đơn giản, con người ngày nay với lối sống bề ngoài luôn đề cao, ca ngợi bình đẳng giới. Nhưng sự thật mục nát ở bên trong, bình đẳng ở đâu ? Với những lối hẹp suy nghĩ, cả cộng đồng này đã dùng định kiến mục nát để đày đọa những người phụ nữ thiếu may mắn trong cuộc sống.

Ông bà ta ngày xưa có câu đừng nên "Ăn cơm trước kẻng", thì Hồ Xuân Hương cũng từng bật lại "không chồng mà chửa mới ngoan, có chồng mà chửa thế gian cũng thường". Vậy nói chính xác, Hồ Xuân Hương cũng ngang hàng ông bà, thì ta nên nghe ai ? 

Xã hội luôn có cái nhìn cay đắng với thân phận phụ nữ không chồng có con, chỉ vì phụ nữ có thể mang thai chín tháng mười ngày, còn đàn ông thì không. Nếu đặt trường hợp đàn ông cũng có chửa như ai, liệu xã hội có dựa vào đó mà phán xét nhân cách của một người phụ nữ ? 

Biết bao nhiêu người phụ nữ cố gắng một đời tìm kiếm vị trí để tồn tại trong xã hội, họ nỗ lực, họ vượt qua mọi rào cản xem thường phái yếu, nhưng chỉ cần có con không chồng thì mọi con mắt đều nhìn họ ngang hàng với bậc thấp. Liệu điều đó có công bằng?

Gái chưa chồng mà có con thì đã làm sao

Hãy thử đặt một giả thiết nho nhỏ, có người mẹ nào muốn con mình không có cha ? Nếu đứa trẻ không có cha, thì đó là lỗi của đàn ông thiếu trách nhiệm với người phụ nữ của mình. Đàn ông lên giường với phụ nữ thì nhiệt tình cởi đồ, nghe mất vài kì kinh nguyệt thì nhiệt tình vứt bỏ. Tại sao không ai chê trách đàn ông đểu giả, mà chỉ trách phụ nữ ngu dại.

Đối với tôi, một người phụ nữ thời đại mới là người biết cách chèo chống gia đình, nuôi dậy con tốt, kiếm ra đồng tiền mà không cần nhờ đỡ hay phụ thuộc vào bất kì một thằng đàn ông nào. Cuộc sống là những trải nghiệm, là những con đường không bằng phẳng, con người không ai hoàn hảo, chúng ta đều là con người - tất nhiên, vậy nên sự hoàn hảo không bao giờ tồn tại, có chăng chỉ là sự hoàn thiện bản thân sau mỗi lần vấp ngã, vậy hà cớ gì lại xem thường những người phụ nữ cũng không hoàn hảo như ta. Tôi quen biết rất nhiều người phụ nữ vừa làm cha vừa làm mẹ, và tôi khâm phục họ ở điều đó. Tôi nhìn họ như một tấm gương sáng của sự nỗ lực để tồn tại với đời, chứ không phải nhìn vào cách thức sống dẫn dắt họ đến hiện tại. 

Thực tế, người phụ nữ có con không chồng đối mặt với rất nhiều vấn đề trong cuộc sống hơn tất cả chúng ta. Đối mặt với xã hội, với những con người cổ sỉ gia trưởng trong suy nghĩ, với sự cô đơn vì thiếu hơi ấm tình yêu từ người đàn ông, thiếu một bàn tay chung sức nuôi dậy con cái trong sự đầy đủ, thiếu cái nhìn tôn trọng từ người khác, họ thiếu rất nhiều. Điều đó càng khiến tôi cảm nhận cái đủ của mình quá lớn lao mà tôn trọng họ hơn. 

Hãy thử một lần đặt mình vào trường hợp sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có cha, lúc đó bạn sẽ cảm nhận được những gì mẹ bạn phải gồng gánh và chịu đựng. Đừng vội đánh giá và phán xét một con người qua cái cách cuộc đời vứt họ vào những đau thương. Điều đó không chứng tỏ được gì ngoài việc khiến bạn trở thành một người có tầm nhìn hạn hẹp vô cùng. Phụ nữ có con không chồng cũng là một cá nhân sống, và cũng giống như tất cả những cá nhân sống khác, họ rất đáng nhận được sự tôn trọng tuyệt đối!

Kết bài, BA CON SÂU - HẠNH PHÚC CỦA MỌI LỨA ĐÔI!

Sam Nguyen

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm  

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

Con chào đời dù mẹ đã mất 4 tháng

Câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, tình vợ chồng và tình bạn của chị Laura Brammeier Yoho – người đã yên vị dưới nấm mồ xanh 4 tháng trước khiến cho tất cả mọi người phải rơi lệ. Năm...

Xem thêm