Nội dung

Scandal Cambridge Analytica hóa ra chỉ là khởi đầu cho những rắc rối lớn của Facebook. Trong những ngày vừa qua, khi nhiều người dùng lo ngại cho những dữ liệu cá nhân của mình bắt đầu tải tất cả những dữ liệu về họ mà Facebook cho phép tải về, họ đã phát hiện một điều bất ngờ.

Facebook bị phát hiện ghi lại lịch sử cuộc gọi và tin nhắn của người dùng trong nhiều năm qua

“File Facebook Zip của tôi chứa thông tin về toàn bộ những cuộc gọi, tin nhắn mà tôi đã thực hiện trong khoảng một năm qua,” Mat Johnson, một người dùng viết trên Twitter của mình. Một người khác là Dylan McKay nói rằng nó (file Zip) có toàn bộ lịch sử cuộc gọi của anh với mẹ vợ.

Đây không phải là những trường hợp cá biệt: Facebook dùng Messenger để ghi lại lịch sử cuộc gọi của bạn với tất cả những người thân trong gia đình, và không phải chỉ là những gì bạn làm qua Facebook Messenger, mà là tất cả những cuộc gọi hay tin nhắn qua ứng dụng gọi điện và nhắn tin của điện thoại Android.

Rõ ràng Facebook đã làm điều này trong nhiều năm qua. Trước những khám phá này, Facebook nói rằng việc Messenger truy cập vào lịch sử cuộc gọi của bạn là “hoàn toàn bình thường” và nhằm mục tiêu giúp bạn dễ dàng tìm kiếm những người mình muốn kết nối. Họ cũng cho biết người dùng đã chấp thuận việc thu thập dữ liệu này khi được yêu cầu trên Facebook Messenger qua giao diện bên dưới:

Facebook bị phát hiện ghi lại lịch sử cuộc gọi và tin nhắn của người dùng trong nhiều năm qua

Có thể thấy rằng không ít người dùng không hề chú ý đến những dòng chữ nhỏ bên dưới, mà chỉ đơn giản bấm nút "turn on" (bật) khi được hỏi.

Facebook cũng nhấn mạnh rằng mình không bán những dữ liệu này. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng việc một ứng dụng ghi lại lịch sử cuộc gọi của người dùng là khá bất thường. “Rất không bình thường khi ứng dụng thu thập dữ liệu cuộc gọi, bởi đại đa số chúng không có lý do rõ ràng nào để làm thế,” Jason Hong, một người nghiên cứu quyền riêng tư trong ứng dụng cho biết.

Lịch sử cuộc gọi và tin nhắn này không xuất hiện trên ứng dụng Messenger cho iOS, bởi Apple không cho phép điều này. Họ chỉ cho một số ứng dụng đặc biệt truy cập những dữ liệu này một cách giới hạn nhằm chặn các cuộc gọi hoặc tin nhắn rác, và phải được người dùng cho phép riêng.

Phát hiện mới này chắc chắn không giúp ích gì cho Facebook khi họ đang phải đối mặt với scandal Cambridge Analytica. Trong vòng 10 ngày qua, đã có lúc cổ phiếu của họ rơi xuống đến mức dưới 150 USD, và theo tính toán, họ đã mất hơn 70 tỉ USD giá trị kể từ ngày 16/3. Trong khi đó, các đối tác cũng đang rút quảng cáo của mình khỏi Facebook, chẳng hạn Commerzbank (Đức), Mozilla Corp, Pep Boys (Mỹ)…

Facebook bị điều tra, cổ phiếu công ty lao dốc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm