Nội dung

Trời miền Bắc những ngày lạnh trẻ nhỏ thường sợ nước và sợ tắm. Nhiều mẹ trang bị đèn sưởi nhà tắm cho bé, đề phòng con bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên trong quá trìnhsử dụng, nhiều chị em vẫn lo ngại về những lời đồn việc dùng đèn sưởi nhà tắm có tia hồng ngoại sẽ gâyhỏng da, gây bỏng, giật điện cho trẻ nhỏ.

Đèn sưởi nhà tắm có tia hồng ngoại gây hỏng da, giật điện?

Giải đáp băn khoăn của nhiều chị em, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: Việc sử dụng đèn sưởi nhà tắm không ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da của trẻ. Nhiệt lượng tỏa ra từ đèn sưởi bao gồm rất nhiều tia hồng ngoại, mà tác dụng của tia hồng ngoại  rất tốt cho trẻ nhỏ, không tạo ra bức xạ nhiệt quá cao. 

"Các mẹ yên tâm một điều, bóng đèn ở tia hồng ngoại sẽ không làm khô da bé. Bên cạnh đó, bề mặt của đèn sưởi nhà tắm không chói mắt được thiết kế bằng loại hợp kim đặc biệt ít dẫn nhiệt, khi đèn hoạt động nếu người sử dụng có vô ý sờ tay vào mặt đèn thì cũng không gây bỏng." PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Nhiệt Lạnh, Đại học Bách khoa (Hà Nội) cũng cho biết: việc sử dụng đèn sưởi nhà tắm ở các gia đình có trẻ nhỏ ngày càng phổ biến. Đèn sưởi  nhà tắm có tác dụng chống chói toàn phần, thích hợp dùng cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Công nghệ chống chói này chỉ sử dụng 1 bóng dạng ống với công suất 1000W (ấm tương đương với 3 bóng hồng ngoại dạng tròn)  vừa tiết kiệm điện vừa giúp mẹ yên tâm hơn khi cho con tắm trong mùa đông.

"Loại thiết bị này không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhưng cũng nên tuân theo một số nguyên tắc nhất định như nên chọn loại đèn sưởi nhà tắm có chế độ ngắt tự động. Đề phòng những trường hợp mẹ quên ngắt điện đèn sưởi sẽ gây lãng phí điện và gây nguy hiểm. 

Ngoài ra, ở những gia đình sử dụng đèn sưởi nhà tắm cây (không dùng đèn treo tường) thì tuyệt đối không được cho trẻ té nước, nghịch nước vào bóng. Việc dính nước rất dễ gây chập mạch điện bên trong của đèn." PGS.TS Nguyễn Đức Lợi bổ sung.

 Dùng đèn sưởi nhà tắm dễ gây điện giật cho con

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: Đèn sưởi nhà tắm không có hại tới sức khỏe của trẻ

Tuy nhiên, khi dùng đèn sưởi nhà tắm, PGS Nguyễn Tiến Dũng lưu ý các bà mẹ nên tuân theo những nguyên tắc sau:

Bài liên quan: 

- Nhà tắm là nơi có môi trường ẩm ướt không khô thoáng. Nếu gia đình lắp đèn sưởi trong nhà tắm (loại treo tường) thì phải tuyệt đối an toàn, không để hở dây điện đề phòng điện giật gây nguy hiểm.

-   Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại, mẫu mã của đèn sưởi nhà tắm.  Đối với gia đình có trẻ nhỏ, đèn sưởi nhà tắm nên dùng loại treo tường để tránh tầm với của trẻ nhỏ.  

 -  Khi đưa con vào phòng tắm, các mẹ nên bật đèn sưởi trước 10 phút và biết   kiểm soát được nhiệt độ trong phòng, nhiệt độ phù hợp khoảng 28-29 độ C

.-  Chỉ dùng đèn sưởi nhà tắm trong vòng 20-30 phút không dùng quá lâu, khi sử dụng lâu bức xạ nhiệt sẽ ảnh hưởng lại với da làm da bé bị khô.

-  Khi tắm cho trẻ, các mẹ thường đóng kín cửa rồi xả nước nóng. Nước nóng xả ra rất thiếu khí vì thế nhà tắm có lò sưởi nên lắp đặt thêm quạt thông gió

 Dùng đèn sưởi nhà tắm dễ gây điện giật cho con

Để tránh bị chập điện, các mẹ lưu ý không để nước dính vào đèn sưởi nhà tắm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm