Nội dung

Ngày thứ 6 vừa qua, Facebook nói rằng họ đã chặn mọi hoạt động của Strategic Communication Laboratories (SCL) cùng tổ chức phân tích dữ liệu Cambridge Analytica vì vi phạm chính sách thu thập dữ liệu của Facebook.

Đây là hai công ty đã chạy các chiến dịch thu thập dữ liệu cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump vào năm 2016, và được công nhận là đã giúp ông Trump nhắm đến người đi bầu một cách hiệu quả hơn đối thủ, bà Hilary Clinton.

Dữ liệu thu thập từ facebook góp phần tạo ra chiến thắng của tổng thống donald trump

Dù thông tin chi tiết về vai trò của cả hai không được tiết lộ, thông điệp từ Facebook cho thấy rằng có thể cả hai đã thu thập dữ liệu của người dùng một cách sai trái và đem lại lợi thế không công bằng cho ứng viên của mình. Facebook nói rằng họ không thể xác định những dữ liệu đó được dùng cho chiến dịch quảng cáo tranh cử như thế nào, còn Cambridge Analytica cũng chưa phản hồi trước quyết định của Facebook.

Theo Facebook, hồi năm 2015, giáo sư tâm lý học Aleksandr Kogan của trường Đại học Cambridge đã tạo ra một ứng dụng “thisisyourdigitallife” có khả năng dự đoán tính cách của người dùng. Khoảng 270.000 người dùng đã tải nó về và đăng nhập qua Facebook, cho Kogan thông tin về nơi cư trú, những nội dung Facebook họ thích và thông tin về bạn bè của họ.

Những dữ liệu này được chuyển cho SCL và một người có tên Wylie thuộc tổ chức thu thập dữ liệu Eunoia Technologies, vi phạm quy định của Facebook không cho phép các nhà phát triển ứng dụng cho hoặc bán dữ liệu cá nhân của người dùng. Khi phát hiện vào năm 2017, Facebook đã xóa bỏ ứng dụng trên và yêu cầu Kogan cùng những người có liên quan xóa bỏ những dữ liệu bị thu thập. Tất cả đều nói rằng họ đã làm theo.

Dữ liệu thu thập từ facebook góp phần tạo ra chiến thắng của tổng thống donald trumpViệc thu thập dữ liệu của người dùng là không mới, và chính Facebook cũng kinh doanh những dữ liệu này.

Tuy nhiên, một đại diện của Facebook nói rằng chỉ vài ngày trước, họ nhận được một số báo cáo nói rằng các dữ liệu này không bị xóa, và đang xem xét mức độ chính xác của chúng. “Nếu đúng, đây là một hành vi không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã cấm SLC, Cambridge Analytica, Kogan và Wylie khỏi Facebook, và chờ đợi thêm thông tin.”

Có thể thấy rằng trong thời đại ngày nay, dữ liệu đáng giá đến mức nào – ngay cả những dữ liệu mà bạn nghĩ rằng không đáng giá cũng có thể góp phần tạo ra một vị tổng thống Mỹ, như đã được chứng minh qua ứng dụng của giáo sư Kogan.

Sẽ đề nghị xử lý nghiêm người đưa tin trên Facebook gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh mạng người dân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm