Nội dung

NASA vừa công bố rằng họ đã lên kế hoạch cho một phi thuyền không gian khổng lồ trang bị vũ khí hạt nhân, có khả năng đẩy lệch hoặc phá hủy một thiên thạch nếu nó có khả năng tiêu diệt mọi sự sống trên trái đất.

Có tên gọi HAMMER (Hypervelocity Asteroid Mitigation Mission for Emergency Response), đây là một phi thuyền có trọng lượng 8 tấn. Theo NASA, trái đất đã “quá hạn” cho vụ va chạm với thiên thạch kế tiếp, và họ đã theo dõi các thiên thạch khổng lồ bay qua hệ mặt trời từ lâu. Giáo sư Stephen Hawking cũng từng nói rằng chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi trái đất bị phá hủy bởi một thiên thạch như thế.

Nasa lên kế hoạch chế tạo phi thuyền khổng lồ để phá hủy thiên thạch gây tận thế HAMMER và tên lửa Delta-IV sẽ được dùng để phóng nó lên vũ trụ.

Và những lo ngại này không phải là không có cơ sở. Hồi năm ngoái, một thiên thạch có đường kính khoảng 30m số hiệu 2012TC4 đã bay ngang qua Trái đất, cách Nam cực khoảng 43.000km, một khoảng cách mà các nhà thiên văn học gọi là “quá gần”.

Trong kế hoạch chi tiết được xuất bản trên Acta Astronautica, NASA đã tính toán thời điểm và đương lượng nổ cần thiết để dịch chuyển hay phá hủy một thiên thạch kích thước gần 490m có tên Bennu. Thiên thạch này đã được theo dõi từ năm 1999, và hiện tại có một tàu không gian đã lên đường đến Bennu để thu thập mẫu vật.

Nasa lên kế hoạch chế tạo phi thuyền khổng lồ để phá hủy thiên thạch gây tận thế Cảnh trong phim Ngày Tận Thế (1998).

Dù khả năng Bennu tấn công Trái đất là không cao, nó vẫn được xem là một Vật thể gần Trái đất (NEO) và có sức công phá khoảng 1.450 triệu tấn TNT. Ủy ban năng lượng nguyên tử quốc gia Mỹ ước tính rằng một đầu đạn hạt nhân 1 megaton nổ cách mặt đất khoảng 16km có thể gây cháy cho một khu vực rộng gấp bốn lần nước Anh. Vì thế, nếu Bennu lao xuống Trái đất, nó sẽ giải phóng năng lượng nhiều gấp 3 lần toàn bộ những vũ khí hạt nhân từng được cho nổ trong lịch sử.

Trong khi đó, Nga cũng có một kế hoạch tương tự. Các nhà khoa học ở tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom và Học viện vật lý và công nghệ Moscow đã tính được rằng để phá hủy một thiên thạch có kích thước khoảng 200m, họ sẽ cần sức nổ 3 megaton – khoảng 200 quả bom đã được thả xuống Hiroshima. Họ cũng nhận ra rằng một quả bom được chôn bên dưới bề mặt thiên thạch sẽ hiệu quả hơn là khi nó nổ trên bề mặt.

Nasa lên kế hoạch chế tạo phi thuyền khổng lồ để phá hủy thiên thạch gây tận thế

Trong dữ liệu của NASA, có đến 73 thiên thạch có tỉ lệ va vào Trái đất là 1/1.600. Theo tính toán của các nhà khoa học, từ nay đến năm 2029, sẽ có ba quả thiên thạch có kích thước 18m, 49m và 340m bay rất gần Trái đất.

Tuy nhiên, NASA cho biết để thành công ngăn chặn tận thế, họ sẽ cần phải biết trước vụ va chạm khoảng… vài năm để có thể thực hiện một vụ phóng phi thuyền như thế này. Các chuyên gia NASA tính toán rằng họ cần 7,4 năm từ lúc bắt tay chế tạo Hammer cho đến khi nó tấn công quả thiên thạch.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm