Nội dung

Khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm, các bậc phụ huynh luôn muốn dành tặng cho bé yêu những thực đơn phong phú và đầy đủ dưỡng chất. Tuy nhiên hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi vẫn chưa hoàn thiện và không thể hấp thụ được tất cả các loại thực phẩm. Việc cho trẻ ăn quá nhiều hoặc lạm dụng một số loại thực phẩm còn có thể gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng tới dạ dày và đường ruột.

Chị em hãy cùng tìm hiểu "danh sách cấm" của bé yêu nhé.

Mật ong

Đứng đầu "danh sách cấm" đó chính là mật ong. Ngoài việc chế biến món ăn hoặc pha nước trái cây cùng mật ong cho con, các bà các mẹ thường có thói quen vệ sinh răng miệng buổi sáng cho bé bằng mật ong, hay những khi bé khò khè thì cho bé uống mật ong ấm. Đây là một lựa chọn sai lầm bởi khi bé chưa đến 1 tuổi, lượng bào tử vi khuẩn clostridium botulinum có trong mật ong có thể khiến trẻ bị ngộ độc botulism. Trường hợp ngộ độc này tuy hiếm gặp nhưng nếu mắc phải có thể dẫn tới tử vong.

Vậy nên các mẹ hãy khoan dùng mật ong cho con cho tới khi hệ tiêu hóa của bé tròn 1 tuổi nhé.

 độc tố với trẻ tuổi ăn dặm

Thói quen sử dụng mật ong vệ sinh cho bé có thể vô tình làm hại con yêu (ảnh minh họa)

Sữa bò

Sữa bò rất tốt cho người lớn, vậy nhưng các bé dưới 1 tuổi thì không nên thử loại “chất bổ” này. Sữa bò có hàm lượng lớn protein và chất khoáng mà trẻ nhỏ chưa thể hấp thụ được, do đó có thể ảnh hưởng xấu đến dạ dày và ruột của trẻ. Bên cạnh đó, sữa bò lại không thể cung cấp đủ vitamin C và sắt cho trẻ như sữa mẹ hoặc sữa công thức. Do đó khi bé dưới 1 tuổi, mẹ chỉ cần cho bé ti mẹ hoặc uống sữa công thức phù hợp.

 độc tố với trẻ tuổi ăn dặm

Sữa bò dễ gây dị ứng cho trẻ trong khi lại không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết (ảnh minh họa)

Lòng trắng trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein, vitamin D và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên lòng trắng trứng lại rất dễ gây dị ứng.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, mẹ hãy chờ đến khi bé 1 tuổi hãy cho bé thử món ăn này. Còn trước đó, lòng đỏ trứng cũng đã là một món ăn rất bổ dưỡng cho bé rồi, nhưng do hàm lượng chất béo và vitamin cao nên mẹ nhớ cho bé ăn đúng liều lượng.     

(Các mẹ có thể tham khảo bài viết: Cho trẻ ăn trứng theo từng độ tuổi, tại đây )               

 độc tố với trẻ tuổi ăn dặm

Dưới 1 tuổi bé chỉ nên ăn lòng đỏ trứng thôi mẹ nhé (ảnh minh họa)

Các loại động vật có vỏ

Trẻ dưới 1 tuổi rất dễ bị dị ứng, những động vật có vỏ như tôm, cua có thể khiến trẻ mẩn ngứa, phát ban. Do đó các mẹ đừng vì ham lượng dưỡng chất có trong dạng thực phẩm này mà vội vàng bổ sung vào thực đơn của bé khi bé chưa đầy 1 tuổi nhé. Chúng ta luôn có các thực phẩm giàu vitamin khác cho mẹ và bé cùng lựa chọn đó!

Bài liên quan: 

Lúa mì

Trong lúa mì có hàm lượng lớn gluten khó hấp thụ có thể khiến trẻ bị phát ban, rối loạn tiêu hóa hoặc khó ngủ. Do vậy, khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ dinh dưỡng, mẹ không nên vội vàng cho bé thử các loại thức ăn làm từ lúa mì như

Đường, muối và các loại hương liệu

Trong giai đoạn đầu đời, khả năng lọc của thận trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện. Muối, đường và các loại hương liệu có thế sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho thận của bé. Mẹ đừng lo thức ăn nhạt trẻ sẽ từ chối không ăn. Ta hoàn toàn có thể sử dụng gia vị tự nhiên như dùng nước luộc rau củ để nấu cháo, chọn hoa quả đúng mùa và chín đều sẽ có vị ngọt tự nhiên mà không cần cho đường.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm