Nội dung

Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) vừa gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét kéo dài thời gian của chính sách miễn thị thực (visa) từ một năm lên 5 năm, tăng số ngày lưu trú từ 15 lên 30 ngày. Khách du lịch có thể trở lại trong vòng 30 ngày nếu chứng minh có chuyến bay khứ hồi.

Đồng thời, TAB tiếp tục đề nghị mở rộng danh sách các nước được miễn thị thực bao gồm các nước châu Âu lớn và các đối tác thương mại lớn khác, đặc biệt là Australia, Canada và New Zealand.

 đề xuất miễn visa 5 năm cho khách tây âu

Khách quốc tế từ tây âu đến Việt Nam đang tăng trưởng tốt. Ảnh: Thành Nguyễn.

Danh sách bổ sung được Hiệp hội du lịch việt nam đề xuất xem xét miễn visa là công dân các nước khác có nguồn khách lớn đến Việt Nam như Ấn Độ, các nước Đông Âu (Ba Lan, Czech, Slovakia, Bungaria, Hungaria, Rumania), các nước Liên Xô cũ (Kazakhstan, Uzbekistan, Azerbaijan, Amenia...)

Chính sách miễn thị thực có thời hạn cho công dân 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy) được thực hiện thí điểm từ 1/7/2015 đến 30/6/2017. 

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc công ty La Palanche Voyages, việc miễn visa không phải là vấn đề tiền đối với du khách mà là xóa được những phiền hà từ thủ tục xuất nhập cảnh, quan trọng hơn là thể hiện sự hiếu khách. Thực tế, mỗi khách đi 15 ngày tour chi khoảng 1.500 USD thì việc phải thêm 25 USD phí visa không quan trọng.

Việc miễn thị thực không quá 15 ngày đối với công dân 5 nước này rất tốt nhưng được cho là cũng làm thay đổi việc mua tour của khách ở Việt Nam. Ông Hải phân tích: "Thay vì mua tour 3 tuần đến 4 tuần trong quá khứ, nay khách chỉ mua 15 ngày. Trong khi đó, một ngày tour tương đương 100 USD/ khách. Vì thế, nếu miễn visa 30 ngày (tức thêm 15 ngày), sẽ thu thêm 1.500 USD/ khách, tổng thu sẽ tăng thêm rất lớn".

 đề xuất miễn visa 5 năm cho khách tây âu
 
 

Khách Tây tiêu bao tiền mỗi ngày khi đến Sài Gòn? Video: Thanh Tuyết.

Lợi ích từ việc miễn visa

Việc miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu sẽ góp phần tăng nhanh lượng khách quốc tế đến Việt Nam và đạt 18-20 triệu lượt khách quốc tế đến vào năm 2020, ông Vũ Thế Bình, phó chủ tịch thường trực hiệp hội du lịch Việt Nam khẳng định.

Theo ông Bình, việc triển khai cấp visa điện tử hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho công dân 40 quốc gia xin visa vào Việt Nam, nhưng điều đó không đủ. Đối với các quốc gia phát triển du lịch, chính sách miễn thị thực luôn là vũ khí cạnh tranh để thu hút khách.

Theo thống kê, tổng số lượt khách từ 5 quốc gia này tăng trung bình 15,4% trong vòng 12 tháng kể từ khi chính sách miễn thị thực được ban hành. Năm 2016, mức tăng trưởng từ 5 quốc gia này là 18,4%. 4 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách từ 5 nước Tây Âu đạt gần 333.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao đối với thị trường xa, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Theo điều tra của Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu trung bình của khách từ 5 nước Tây Âu được miễn thị thực tại Việt Nam là 1.316 USD. Với số lượng khách tăng thêm 87.000 lượt người năm 2016 mang lại tổng thu trực tiếp tăng thêm đạt hơn 114 triệu USD, thu gián tiếp và lan tỏa đạt hơn 124 triệu USD. Tổng thu tăng thêm từ lượng khách du lịch từ 5 nước Tây Âu ước đạt hơn 238 triệu USD.

Tuy nhiên, theo Báo cáo về năng lực canh tranh du lịch toàn cầu năm 2017 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), trong 2 năm qua, khoảng 85% các nước đã áp dụng các biện pháp đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh.

Cũng theo Báo cáo về năng lực canh tranh du lịch toàn cầu năm 2017, Việt Nam xếp hạng thấp nhất trong khối ASEAN về mức độ mở cửa quốc tế (hạng 73/136 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia xếp hạng). Trong 3 nội dung tạo nên chỉ số này, yêu cầu về thị thực nhập cảnh xếp hạng rất thấp 116/136; thấp nhất trong các nước ASEAN.

Hiện nay, Việt Nam đang miễn thị thực cho công dân 22 nước, vùng lãnh thổ. Thái Lan miễn thị thực cho công dân 61 nước, Malaysia là 155, singapore là 158, Indonesia là 169 nước, Brunei là 58. Các nước này đều áp dụng chính sách cấp thị thực tại cửa khẩu và thị thực điện tử (e-visa).

Trước thực trạng yếu kém về năng lực cạnh tranh du lịch và các vấn đề đặt ra ở trên, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cải thiện chính sách thị thực để thu hút khách quốc tế.

Thúy Hà

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm