Nội dung

Những cơn đau bụng

Ở giai đoạn cuối thai kỳ, sự mở rộng của tử cung sẽ gây ra áp lực với vùng bụng dưới. Thay đổi này có thể sẽ làm tăng độ giãn ra của dây chằng dẫn đến cơn đau bụng hoặc đau nhói ở bên sườn. Những cơn đau này thường xuất hiện khi bà bầu ngồi xuống hoặc đứng lên.

Những cơn đau như vậy được cho là bình thường. Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên trầm trọng hoặc đi kèm với những triệu chứng khác như buồn nôn, sốt thì mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.

Dấu hiệu thường gặp nhưng mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ qua cuối thai kì

Tụt huyết áp, chóng mặt

Tụt huyết áp trong thai kỳ là chuyện thường thấy bởi khi đứng lên hoặc ngồi xuống đột ngột khiến cho máu lưu thông không kịp thì sẽ dẫn đến biểu hiệu chóng mặt. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối thai kỳ, trọng lượng của tử cung tăng lên đáng kể gây áp lực cho tĩnh mạch chủ khiến hiện tượng chóng mặt ở bà bầu tăng lên.

Để giảm thiểu tình trạng này, khi thấy có những biểu hiện như trên, mẹ bầu nên thay đổi tư thế nằm hoặc hạn chế sự đứng lên ngồi xuống đột ngột để giảm thiểu áp lực tới tử cung.

Các cơn co thắt tử cung

Khoảng tháng thứ 6 – 7 trở đi, các cơn co thắt tư cung sẽ xuất hiện. Đây là hiện tượng bình thường. Hầu hết những cơn co thắt tử cung xuất hiện với cường độ nhiều hơn vào sau tuần thai thứ 30. Không chỉ tăng lên về cường độ mà thời gian các cơn co bóp này xuất hiện mỗi lần cũng dài hơn gây đau đớn. Thông thường, cứ khoảng từ 10 đến 20 phút thì những cơn co bóp này lại xuất hiện một lần.

Nhiều người còn gọi đây là hiện tượng “chuyển dạ giả”. Tuy nhiên mẹ bầu nên chú ý theo dõi và đến gặp bác sĩ để có những tư vấn hữu ích.

Sưng phù

ăng cân trong thời gian mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn tăng cân quá nhanh hoặc quá chậm đều là dấu hiệu không tốt. Tăng cân đôi khi khiến mẹ có cảm giác cơ thể sưng phù, nặng nề hơn nhưng nếu mẹ bỗng nhận thấy hiện tượng sưng phù nặng đặc biệt ở quanh bàn chân, mắt cá nhân thì phải lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiền sản giật, một căn bệnh vô cùng nguy hiểm.

Dấu hiệu thường gặp nhưng mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ qua cuối thai kì

Ngứa toàn thân kèm theo vàng da

Trong suốt thai kỳ, do thay đổi về nội tiết tố nên mẹ có thể bị ngứa ngoài da, điều này hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu tình trạng ngứa lan rộng khắp người, đặc biệt ở vùng bụng và lòng bàn tay, ngón chân kèm theo vàng da nhẹ thì mẹ cần xét nghiệm chức năng gan. Rất có thể đó là do hội chứng ứ mật intrahepati gây ra có thể dẫn đến ngạt thai, sinh non, thai chết lưu hoặc mẹ xuất huyết sau sinh, rất nguy hiểm.

Mờ mắt, giảm tầm nhìn

Mặc dù đây là một tác dụng phụ gây phiền toái có thể có nguyên nhân từ sự thay đổi hormone trong thai kỳ nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc huyết áp cao. Khi thấy mắt mờ, giảm tầm nhìn, mẹ bầu nên liên hệ sớm với bác sĩ chuyên khoa.

Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo ồ ạt hoặc chỉ là những đốm nhỏ đều là vấn đề đáng lo ngại trong suốt thai kỳ. Hiện tượng này có thể phổ biến hơn ở 3 tháng đầu nhưng nếu xảy ra ở 3 tháng cuối thì mẹ phải lưu ý. Trong các bộ phim bạn đã từng xem thì đây được xem là một trong những dấu hiệu nguy hiểm có thể khiến mẹ mất con nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy.

Để đảm bảo an toàn nhất, mẹ nên gọi điện cho bác sĩ hoặc đến ngay bệnh viện để được khám và chẩn đoán chính xác.

Dấu hiệu thường gặp nhưng mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ qua cuối thai kì

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Bong tróc da tay - phải làm sao?

Bong tróc da tay xuất phát do nhiều yếu tố Trong thực tế cuộc sống, hiện nay chúng ta phải tiếp xúc với quá nhiều các chất hóa học không có lợi cho sức khỏe. Trong đó, phần...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm