Nội dung
Bệnh tim có thể tấn công bất cứ ai ngay cả khi bạn trẻ và hoàn toàn khỏe mạnh

Tim mạch có thể tấn công bất cứ ai ngay cả người trẻ

Amy Josar chưa từng gặp khó khăn trong việc bế chú chó nặng 8kg của mình. Nhưng vào một ngày hè năm 2016, Josar đã không thể làm được việc này. Cô cảm thấy không khỏe với một vài triệu chứng như tức ngực, tiêu chảy, đầy bụng, toát nhiều mồ hôi... Cô đoán có thể mình bị nhiễm một loại vi-rút nào đó. Thực tế, Josar bị một cơn đau tim. Lúc đó cô mới 37 tuổi.

“Gia đình tôi cũng có những người bị bệnh tim. Nhưng đó là người cao tuổi. Tôi tự hỏi điều gì đang xảy ra với mình, tại sao lại như vậy”, Josar cho biết.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Mỹ, Josar là một trong số khoảng 735.000 người Mỹ bị đau tim mỗi năm. Nhưng với những điều kiện của cô như trẻ tuổi, ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và không hút thuốc, cơn đau tim có vẻ là điều khó tin. Các chỉ số sức khỏe của cô cũng rất ổn. Nhưng thực tế là bệnh tim chẳng trừ một ai: Nó có thể xảy ra ở bất cứ người nào. Cơn đau tim của Josar bắt nguồn từ “cuộc hôn nhân” chết người giữa cục máu đông - mà các bác sĩ nghĩ là do thuốc tránh thai - và hội chứng Sjogren, một rối loạn miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ đau tim.

Bệnh tim có thể tấn công bất cứ ai ngay cả khi bạn trẻ và hoàn toàn khỏe mạnh

Cần quan tâm đến tiền sử bệnh tật của gia đình, ngay cả những người họ hàng xa

John Osborne, bác sĩ tim mạch và là tình nguyện viên của Hội Tim Mỹ, cho biết bệnh tim thường do 4 yếu tố nguy cơ chính là tiểu đường, thuốc lá, cao huyết áp và cholesterol. Nhưng có những ngoại lệ, bệnh tim mạch có thể xảy ra ngay cả ở những người có khoẻ mạnh nhất.

Tháng 2/2017, huấn luyện viên thể hình người nổi tiếng Bob Harper, rất quen thuộc trên chương trình The Biggest Loser của NBC, có một cơn đau tim và ngừng tim tại một phòng tập thể dục ở Manhattan.

Harper, hiện đã 52 tuổi, kể rằng ông không nhớ bất kì điều gì hôm đó. Ông bước vào phòng tập và cảm thấy chóng mặt. Sau đó, ông không biết gì nữa cho đến khi tỉnh dậy trong bệnh viện sau cơn hôn mê kéo dài hai ngày.

Bệnh tim có thể tấn công bất cứ ai ngay cả khi bạn trẻ và hoàn toàn khỏe mạnh

Hãy chăm chỉ luyện tập

Cơn đau tim của Harper là do tăng một chất gọi là lp (a), hay lipoprotein (a), một chỉ số cholesterol có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Lượng cholesterol cao này đặc biệt khó phát hiện vì nó không thể hiện trên xét nghiệm cholesterol thông thường do bác sĩ chỉ định. Nói cách khác, bạn phải biết để yêu cầu làm xét nghiệm này.

Nhưng những người trẻ, có vẻ khoẻ mạnh, thường không được kiểm tra những bất thường này vì họ không cảm thấy có điều gì phải lo lắng về sức khoẻ tim mạch hoặc vì bác sĩ của họ không nghĩ rằng họ cần phải được kiểm tra.

Trong những trường hợp này, các chuyên gia y tế cho rằng, có một số điều cần chú ý. Thứ nhất là tiền sử bệnh tật gia đình. Hãy hỏi người thân trong gia đình, cả họ gần và họ xa, về tiền sử sức khoẻ của họ, vì đó có thể là manh mối để các bác sĩ cho bạn kiểm tra những thứ mà nếu không thì họ sẽ không kiểm tra.

Thứ hai, hãy tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và ăn uống lành mạnh với nhiều thực phẩm từ thực vật và ít thịt đỏ.

Thứ ba, hãy bắt đầu chú ý từ độ tuổi hai mươi các chỉ số cholesterol và huyết áp. Kiểm tra cholesterol mỗi 5 năm một lần và đề nghị ​​bác sĩ giải thích ý nghĩa của những kết quả nhận được và bạn cần phải thay đổi chế độ ăn uống và lối sống như thế nào nếu chúng không đạt yêu cầu.

Thứ tư, không nên hút thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử, đều có liên quan đến xơ cứng động mạch, huyết áp cao và tăng nhịp tim.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Bong tróc da tay - phải làm sao?

Bong tróc da tay xuất phát do nhiều yếu tố Trong thực tế cuộc sống, hiện nay chúng ta phải tiếp xúc với quá nhiều các chất hóa học không có lợi cho sức khỏe. Trong đó, phần...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm