Nội dung

Tại Việt Nam, xe coupe vẫn còn là hàng hiếm. Ngoài mẫu xe duy nhất được phân phối chính thức là Hyundai Coupe, còn lại thỉnh thoảng có một chiếc xe nhập khẩu như BMW 645Ci. Trong khi đó, thị trường xe coupe 4 chỗ (2+2) trên thế giới ngày càng phát triển.

 cuộc chiến xe coupe nóng lên

Hình ảnh phác thảo về chiếc coupe Accord. Ảnh: Honda.

Tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ (NAIAS) diễn ra vào tháng 1/2007, các chuyên gia trong ngành hy vọng có thể dự đoán được bóng dáng của chiếc Accord thế hệ kế tiếp thông qua các đương nét của mẫu coupe. Tuy vậy, cho đến lúc này, Honda mới chỉ công bố bản phác thảo chiếc xe mà chưa hề có một hình ảnh hay thông tin nào khác.

*Hyundai Coupe cập cảng Việt Nam
*Mercedes-Benz CL500
*Mazda RX8 - nghịch lý từ Nhật Bản
Lần đầu tiên một chiếc Accord ý tưởng (concept) được giới thiệu tại một trong những triển lãm lớn nhất thế giới. Phiên bản coupe được ra mắt đúng vào dịp Honda Accord vừa nhận danh hiệu một trong 10 chiếc xe tốt nhất do tạp chí Car and Driver trao tặng. Đây là lần thứ 21 trong vòng 25 năm qua Accord có được vinh dự này, nhiều hơn bất cứ mẫu xe nào khác. Accord cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Honda ở Bắc Mỹ.

Thông báo về sản phẩm mới của Honda được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nissan ra mắt phiên bản coupe của xe Altima tại triển lãm Los Angeles cuối tháng 11. Đây là chiếc xe hai cửa đầu tiên trong lịch sử Altima (Nissan còn có một chiếc coupe thể thao 350Z rất nổi tiếng nhưng chỉ có 2 chỗ), ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về một chiếc xe cá tính hơn và thời trang hơn. Vì thế Altima có xu hướng khác biệt với đa phần các xe hai cửa được chế tạo dựa trên những chiếc sedan sẵn có. So với Altima 4 cửa, chiếc xe mới có sự phân bố các tỷ lệ hoàn hảo hơn, trục cơ sở ngắn hơn và nó cũng thấp hơn.

Có hai loại động cơ khác nhau dành cho Altima coupe. Loại 3,5 lít V6 DOHC có công suất 270 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm; còn loại 2,5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC có công suất 175 mã lực, mô-men xoắn 244 Nm. Cả hai loại đi kèm với hộp số CVT hoặc hộp số tay 6 cấp. 

Xe Đức chạy đua

Ford vừa công bố thế hệ mới của Focus sẽ không có bản wagon mà thay vào đó là loại xe coupe. Trong khi đó, Audi cũng đã kịp tung ra một kế hoạch "hoành tráng" tăng số lượng các mẫu xe từ 22 lên 40 vào năm 2015 với khoản đầu tư tới 8,4 tỷ euro. Bên cạnh TT Roadster và R8, một cái tên đáng chú ý trong danh sách mới lập của Audi là mẫu coupe A5. Hình ảnh duy nhất về chiếc xe này đang được chạy thử nghiệm do chính nhà sản xuất đưa ra chưa tiết lộ gì nhiều ngoài một sự khẳng định với những khách hàng trung thành của Audi rằng nó sẽ ra mắt trong tương lai gần.

Coupe (hay coupé nếu viết theo tiếng Pháp) là kiểu thân xe với hai chỗ hoặc 2+2 chỗ (tức là 2 ghế sau hết sức hạn chế về không gian). Thông thường coupe chỉ có 2 cửa, dù nhiều nhà sản xuất đã đưa ra những mẫu coupe 4 cửa hay hatchback coupe 3 hoặc 5 cửa. Đặc điểm nhận dạng xe coupe ngày nay là chúng không có khung cửa sổ.

Theo Hiệp hội kỹ sư Mỹ (SAE), coupe là loại xe mui cố định (khác với xe mui xếp), không gian dành cho hàng ghế phía sau là 934 lít. Một chiếc xe với không gian lớn hơn về mặt kỹ thuật sẽ được gọi là sedan 2 cửa chứ không phải coupe. Thường thì các nhà sản xuất thích gọi một chiếc xe 2 cửa là coupe vì theo quan niệm, kiểu xe này mang tính thể thao cao hơn sedan. Do đó, nhiều mẫu sedan gần đây được giới thiệu như là xe coupe 4 cửa, chẳng hạn Mercedes-Benz CLS-class.

BMW M3 coupe cũng mới chỉ xuất hiện qua những bức hình spy photo (chụp khi đang chạy thử nghiệm, được bọc đề-can kín mít). Tuy nhiên, khác với Audi A5, BMW M3 coupe sẽ được bày bán tại các showroom ngay đầu năm 2007. Và các thông số kỹ thuật cũng đã được công bố khá chỉ tiết, chẳng hạn nó là chiếc xe thuộc serie 3 đầu tiên sử dụng động cơ V8, công suất 400 mã lực. Dựa trên chỉ số này có thể ước đoán rằng M3 coupe mất không đến 5 giây để kim đồng hồ nhích từ 0 tới 100 km/h.

Hộp số của xe là loại số sàn 6 cấp hoặc số tự động. Động cơ V8 của xe nhỏ gọn hơn so với loại 6 xi-lanh thẳng hàng hiện nay. Do có trục cơ sở dài hơn, trọng lượng xe sẽ được phân bổ tốt hơn. Kiểu dáng bên ngoài sẽ có một vài điểm chung với chiếc M5 đang bán trên thị trường như ống xả kép.

Cạnh tranh ở phân khúc xe coupe có thể là những tên tuổi nổi tiếng về sự sang trọng như Maserati hay bình dân hơn nhiều như Hyundai. Sản phẩm của hãng xe Italy do chính Pininfarina thiết kế và nó sẽ có nhiều sự vay mượn từ Ferrari và Alfa Romeo, những tên tuổi cũng thuộc sở hữu của Fiat. Nếu như để tìm cách hạ giá thành, chiếc xe của Maserati bị hoãn ngày ra mắt tới giữa năm 2007 thì Hyundai Coupe SIII sẽ bắt đầu bán từ 1/1/2007.

"Bộ mặt" hoàn toàn khác và ngay cả nội thất cũng có nhiều nét thay đổi, thứ duy nhất được giữ nguyên trên chiếc Hyundai Coupe mới là động cơ. Loại thấp nhất là động cơ 4 xi-lanh 1,6 lít DOHC, công suất 103 mã lực, đi kèm với hộp số tay 5 cấp. Tiếp đó là động cơ 2 lít 4 xi-lanh DOHC, 141 mã lực và có thể đạt tới tốc độ 100 km/h sau 9,3 giây, trang bị hộp số tay 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Nếu muốn, khách hàng có thể lựa chọn động cơ V6 DOHC 2,7 lít, 165 mã lực, với tốc độ tối đa 225 km/h. Để làm hài lòng khách hàng thích tận dụng tối đa động cơ V6, nhà sản xuất đưa ra hộp số sàn 6 cấp. Ngoài ra còn có lựa chọn khác là hộp số tự động 4 cấp.

Coupe thế hệ mới còn có một vài tính năng hiện đại như cổng kết nối máy nghe nhạc iPod với dàn âm thanh trên xe, được bố trí ở gối tì tay giữa hàng ghế phía trước. Bất chấp những đối thủ lớn ở cùng phân khúc như BMW serie 3 hay Mercedes CLK, Hyundai Coupe vẫn là một trong những chiếc xe 2 cửa bán chạy nhất ở Anh.

 cuộc chiến xe coupe nóng lên

Nissan quyết định tung ra bản coupe đầu tiên của xe Altima. Ảnh: JCF.

 cuộc chiến xe coupe nóng lên
A5 là con bài chiến lược của Audi trong tương lai. Ảnh: Audi.
 cuộc chiến xe coupe nóng lên
BMW M3 coupe đang được chạy thử, với phần cản trước, nắp ca-pô, gương chiếu hậu và hai bên hông được dán đề-can. Ảnh: WCF.
 cuộc chiến xe coupe nóng lên
Maserati coupe do Pininfarina thiết kế. Ảnh: Brenda Priddy & Co.
 cuộc chiến xe coupe nóng lên
Coupe SIII là thế hệ kế tiếp của một trong những chiếc xe 2 cửa bán chạy nhất nước Anh. Ảnh: Hyundai.

X.O.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

584 km/h - kỷ lục mới của xe diesel

Ngày 10/12, trên vùng đất mặn Bonneville, Mỹ chiếc JCB Dieselmax đã đạt tốc độ kinh hoàng 584 km/h, vượt xa kỷ lục cũ 380 km/h mà một chiếc diesel lập cách đây 33 năm. Dieselmax trang bị hai động cơ diesel với công suất tổng cộng 1.500 mã lực và lốp "mượn" của NASA.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Trung Quốc ‘tấn công’ công nghiệp ôtô Mỹ

Hãng động cơ diesel Weichai của Trung Quốc đang "nhăm nhe" mua lại một số nhà máy của Delphi, Mỹ, tập đoàn sản xuất phụ trợ lớn nhất thế bị phá sản vào tháng 10/2005. Gần như đồng thời, Wanxiang, một công ty khác cũng muốn mua nhà máy của Ford.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xe hơi nội ngoại đua nhau giảm giá

Bước vào đợt mua sắm cuối năm, các liên doanh ôtô liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại hạ giá bán nhiều nghìn USD. Trong khi đó, những mẫu xe nhập khẩu cũng bắt đầu giảm giá.

Xem thêm  

Ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới

Là nơi thử nghiệm độ an toàn, khả năng vận hành của những mẫu xe sắp giới thiệu nên đường thử được các hãng đặt trong vòng tuyệt mật. Tuy nhiên, nhờ công nghệ vệ tinh, người ta có thể quan sát chúng một cách chi tiết để thỏa trí tò mò sau nhiều năm đoán già đoán non.

Xem thêm