Nội dung

Giám đốc điều hành của Weichai, Xu Xinyu cho biết nhà sản xuất này đặc biệt quan tâm tới những công nghệ mà Delphi sở hữu. "Chúng thuộc loại tốt nhất mà ngành công nghiệp thế giới có được và Weichai có thể mua một trong số đó vào năm sau", Xu Xinyu nói. Delphi là nhà sản xuất phụ trợ lớn nhất thế giới cho đến khi phá sản tháng 10 năm ngoái. Thuộc sở hữu của tập đoàn ôtô General Motors, Delphi cung cấp hầu hết các thiết cho cho công ty mẹ và đóng vai trò tiên phong trong công nghệ xe hơi.

 trung quốc tấn công công nghiệp ôtô mỹ

Dây chuyển sản xuất trong nhà máy Chevrolet, thuộc General Motors. Đang gặp khó khăn chồng chất về tài chính, có thể GM sẽ bán nhà máy của Delphi cho Weichai. Ảnh: AP.

Xu Xinyu từ chối cho biết Weichai muốn mua cái gì. Theo các thông tin đã tiết lộ, Delphi có thể bán dây chuyền sản xuất phanh, hệ thống treo, các chi tiết trên ca-bin, cửa, tay lái. Ngoài Delphi, Weichai còn lên kế hoạch hợp tác với các hãng lớn như Volvo (Thụy Điển), MAN (Đức) và Caterpillar Inc. Hiện tại, nhà sản xuất này không chỉ liên minh về động cơ diesel mà bao quát toàn bộ các lĩnh thuộc công nghiệp ôtô.

*Một công ty Trung Quốc muốn mua lại nhà máy của Ford
*Trung Quốc bùng nổ xe hạng sang
*Xe hybrid - quả bom của ôtô Trung Quốc
*Bí quyết thành công của xe hơi Trung Quốc

Như vậy, nếu thương vụ thành công, Weichai sẽ chính thức đặt chân vào thị trường Mỹ với tư cách một nhà sản xuất tầm cỡ. Rõ ràng, đây là động thái một lần nữa chứng tỏ tham vọng thâu tóm công nghệ hiện đại, phát triển công nghiệp phụ trợ của đất nước đông dân nhất thế giới. Trước đó, nhờ phát triển mạnh thiết bị phụ trợ mà chính phủ nước này có thể "ép" các hãng lớn dùng hàng sản xuất trong nước để lắp ráp xe.

Các chuyên gia đánh giá sự kiện Weichai và Wanxiang gần như cùng một lúc đàm phán mua lại nhà máy của Mỹ là bước đi khôn khéo của ngành ôtô Trung Quốc nói chung. Thậm chí, có thể ví đó như "một mũi tên trúng hai đích". Thứ nhất, nếu sở hữu được công nghệ sản xuất hiện đại, cộng với nhân công giá rẻ, hàng Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thị trường nhờ vào giá cả phải chăng trong khi chất lượng có thể thỏa mãn tiêu chuẩn của hầu hết các hãng xe hàng đầu thế giới. Thứ hai, với những gì mua được, các hãng xe nội địa (không liên doanh với nước ngoài) có thể thâm nhập bất cứ thị trường nào mà không sợ hàng rào kỹ thuật và là cơ hội để họ xóa đi quan niệm "xe Trung Quốc".

Trước khi làn sóng "săn" các nhà máy phụ trợ Mỹ diễn ra như hiện nay, người ta còn rất nhiều nghi ngờ về chất lượng xe Trung Quốc. Trên thực tế, Geely đã phải từ bỏ kế hoạch xuất khẩu sang Mỹ vào 2008 chỉ vì chẳng chiếc nào đạt tiêu chuẩn an toàn và khí thải của nước bản địa.

Tuy nhiên, theo đánh giá, khó khăn lớn nhất là nếu một công ty Trung Quốc muốn thâu tóm nhà máy ở Mỹ, họ sẽ phải đối mặt với làn sóng phản đối của công đoàn cũng như các nhà hoạt động chính trị. Nguyên nhân chính là do trong trường hợp các hãng chuyển nhà máy mua được về nước, hàng loạt nhân công Mỹ sẽ mất việc. Nếu vượt qua được rào cản mang nhiều tính chính trị này, Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc ôtô trong tương lai không xa.

Nguyễn Nghĩa (theo Reuters, FT)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xe hơi nội ngoại đua nhau giảm giá

Bước vào đợt mua sắm cuối năm, các liên doanh ôtô liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại hạ giá bán nhiều nghìn USD. Trong khi đó, những mẫu xe nhập khẩu cũng bắt đầu giảm giá.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới

Là nơi thử nghiệm độ an toàn, khả năng vận hành của những mẫu xe sắp giới thiệu nên đường thử được các hãng đặt trong vòng tuyệt mật. Tuy nhiên, nhờ công nghệ vệ tinh, người ta có thể quan sát chúng một cách chi tiết để thỏa trí tò mò sau nhiều năm đoán già đoán non.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Giải mã tên xe

Toyota đặc biệt thích những chiếc vương miện nên những mẫu xe như Corolla, Crown hay Camry đều xuất xứ từ đây. Thế nhưng, người ta thích gọi chệch Camry là My Car hơn. Nếu Mondeo của Ford thể hiện cho ước muốn chinh phục thế giới thì Civic chỉ đơn giản là "văn minh hóa".

Xem thêm  

Ford và Toyota có thể ‘bắt tay’ nhau

Giám đốc điều hành Ford Motor và Chủ tịch của Toyota đã gặp nhau tại Tokyo để đàm phán về khả năng liên minh, nhật báo tài chính Nihon Keizai Shimbun cho biết ngày hôm qua. Đây có thể là giải pháp giúp Ford thoát khỏi cơn khủng hoảng khi liên tục thua lỗ còn Toyota vẫn lãi đều đều.

Xem thêm