Nội dung

Dù mỗi mẫu xe mới khi đem ra thử nghiệm luôn được "bọc kín" nhưng bí mật của nó trên đường thử vẫn được các hãng duy trì ở mức cao. Trong thời đại ngày nay, bảo mật về thiết kế là yêu cầu hàng đầu với một model mới bởi chỉ cần lộ ra ít nhiều, nó sẽ khiến nhà sản xuất lao đao cả về mặt thương mại lẫn bản quyền.

Sau một thời gian nằm trong vòng cương tỏa gắt gao, cuối cùng giới mê ôtô có thể chiêm ngưỡng một cách chi tiết nhất cấu trúc của từng đường thử nhờ công cụ Google Earth và sự trợ giúp của Geo Information Group. Có những đường thử nằm trên sa mạc hoang vắng, trên cánh đồng rộng mênh mông, nhưng chúng đều có đặc điểm chung là được bảo vệ như một khu quân sự.

 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới

Đường thử Ehra-Lessien, Đức thuộc sở hữu của tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu Volkswagen. Đây là nơi chiếc siêu xe 1,5 triệu USD, Veyron 16.4 của nhà sản xuất Bugatti (thuộc VW) đạt vận tốc kỷ lục 407 km/h, nhanh nhất thế giới.
 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới
Đường thử Fiorano, Italy thuộc sở hữu của hãng sản xuất và đội đua lừng danh Ferrari. Xây dựng vào năm 1972, Fiorano là nơi thử nghiệm những chiếc xe đua của Ferrari. Tổng chiều dài các đoạn cong là 1.661 m và đoạn thẳng là 1.339 m. Tốc độ trung bình cho phép là 160 km/h và tốc độ tối đa 290 km/h.
 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới
Đường thử Dearborn, Mỹ và do Ford Motor sở hữu. Tháng 6/2006, Ford đã đầu tư 44 triệu USD để đầu tư nâng cấp cho đường thử này. Dearborn là nơi những mẫu xe huyền thoại như Mustang, Thunderbird "trưởng thành" trước khi ra chinh phục thị trường.
 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới
CERAM, đường thử của studio thiết kế xe hơi trứ danh Italy, Pininfarina. Tổng diện tích của toàn khu là 180 ha, đường thử chính dài 15 km. Tại đây, ngoài những hàng cây che chắn, Pininfarina xây dựng khoảng 8 km tường rào để bảo vệ. Trên đường thử chính, tốc độ tối đa đạt được là 250 km/h còn ở các đường thử đặc biệt, tốc độ có thể cao hơn nhiều. CERAM có cả các đường thử dành cho xe địa hình.
 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới
IDIADA, đường thử tại Tây Ban Nha do hãng Applus Automotive Technology sở hữu. Nó nằm ở quê hương của đội bóng Barcelona nổi tiếng và là Trung tâm nghiên cứu công nghệ xe hơi quan trọng nhất của Tây Ban Nha. Tổng diện tích của IDIADA là 4.000.000 mét vuông. Đường thử ngoài cùng có độ dài 7,5 km. Khu trung tâm bao gồm những phòng thí nghiệm hiện đại về công nghệ cách âm. Tổng chi phí xây dựng là 86,7 triệu euro. 

 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới

Đường thử Millbrook của Anh quốc. Những nhà báo ôtô nổi tiếng của tạp chí TopGear vẫn mang các mẫu xe tới Millbrook chạy thử, bởi không có nơi nào trên nước Anh có thể khiến chiếc xe thể hiện hết mình như ở đây.
 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới
Đường thử Boxberg của Bosch, hãng sản xuất thiết bị ôtô vào loại lớn nhất thế giới, đặt tại Đức. Tổng diện tích của Boxberg là 940.000 mét vuông, trong đó có 240.000 mét vuông dùng để thử nghiệm. Các thiết bị an toàn nổi tiếng của Bosch đều được kiểm duyệt chặt chẽ ở đây trước khi sản xuất hàng loạt.
 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới
Đường thử có dạng vòng tròn lạ lùng này có tên Nardo, Lecce, Italy do hãng lốp Pirelli sở hữu. Chu vi của nó là 12,7 km. Những chiếc Bentley Continental Flying Spur được thử nghiệm ở đây trước khi sản xuất hàng loạt. Ngoài ra, Nardo còn nổi tiếng với những kỷ lục tốc độ mà Brabus lập được cho một chiếc sedan có tên Rocket. Nardo cũng là nơi chiếc siêu xe Koenigsegg CCR chinh phục tốc độ 402 km/h trước khi bị Bugatti Veyron 16.4 soán ngôi.
 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới
Đường thử của tập đoàn lớn thứ 5 thế giới DaimlerChrysler tại Wittman, Arizona, Mỹ. Nó nằm trên sa mạc và không có bất cứ thông tin chi tiết nào được công bố.
 ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới
Các hãng xe Italy vốn nổi tiếng với thành tích đua xe và vì thế, họ cũng sở hữu nhiều đường thử hiện đại nhất. Đây là đường Balocco, Italy do tập đoàn Fiat sở hữu. Các mẫu xe huyền thoại của Alfa Romeo được thử nghiệm về độ an toàn, khả năng vận hành ở đây. Những người tò mò đến bây giờ vẫn còn tranh cãi nhau về cấu trúc bên trong cũng như thông số chi tiết của Balocco.

Trọng Nghiệp
Ảnh:
Google Earth

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Giải mã tên xe

Toyota đặc biệt thích những chiếc vương miện nên những mẫu xe như Corolla, Crown hay Camry đều xuất xứ từ đây. Thế nhưng, người ta thích gọi chệch Camry là My Car hơn. Nếu Mondeo của Ford thể hiện cho ước muốn chinh phục thế giới thì Civic chỉ đơn giản là "văn minh hóa".

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Ford và Toyota có thể ‘bắt tay’ nhau

Giám đốc điều hành Ford Motor và Chủ tịch của Toyota đã gặp nhau tại Tokyo để đàm phán về khả năng liên minh, nhật báo tài chính Nihon Keizai Shimbun cho biết ngày hôm qua. Đây có thể là giải pháp giúp Ford thoát khỏi cơn khủng hoảng khi liên tục thua lỗ còn Toyota vẫn lãi đều đều.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Trung Quốc hạn chế công nghiệp ôtô

Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ hạn chế đầu tư vào công nghiệp ôtô, tăng cường kiểm soát để giảm độ nóng của nền kinh tế, tránh khủng hoảng có thể xảy ra. Theo quy định mới, một hãng muốn mở thêm nhà máy phải có doanh số cao hơn 80% công suất thiết kế năm trước.

Xem thêm