Nội dung

 triển lãm detroit 2007 và cơ hội của các hãng xe mỹ

Tính tới hết tháng 10/2006, có 117.400 nhân công lao động trong các nhà máy ôtô ở Detroit. Ảnh: Indystar.

Detroit vốn được coi là quê hương của ngành công nghiệp ôtô nước Mỹ. Ảnh hưởng của ngành này ghi dấu trong mọi lĩnh vực, thậm chí đến cả đội bóng rổ nhà nghề của thành phố cũng mang một cái tên "sặc mùi xăng xe": Detroit Pistons.

Bộ ba hãng xe lớn của Mỹ gồm General Motors, Ford và Chrysler -được gọi là Big 3 (3 ông lớn) - từ lâu đã là những động lực phát triển kinh tế của khu vực đông nam bang Michigan, Mỹ, dù hiện nay, cả 3 đang chịu áp lực lớn từ những thay đổi của ngành công nghiệp ôtô thế giới. Với lịch sử lâu đời và sự gắn bó chặt chẽ giữa Detroit với ngành sản xuất ôtô, triển lãm tại thành phố này vào tháng 1 hằng năm là sự kiện quan trọng bậc nhất của nước Mỹ.

Uy tín triển lãm tăng dần

Không phải ngay khi mới ra đời, triển lãm ôtô tại Detroit, được gọi tắt là NAIAS (North American International Auto Show - triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ), đã có được vị thế như ngày nay. Bắt đầu từ những năm 80, các hãng xe đã chung sức để tìm cách lập ra một triển lãm mang tầm cỡ thế giới. Theo Robert Thibodeau, đồng chủ tịch lâu năm của NAIAS, sự kiện đầu tiên diễn ra năm 1989, có sự tham dự của Lexus và Infiniti.

*Triển lãm ôtô Bắc Mỹ 2007
Nay thì NAIAS đã trở thành một trong 5 triển lãm ôtô lớn nhất thế giới. Thibodeau hy vọng năm 2007 sẽ có khoảng 50 mẫu xe chọn nơi đây làm điểm ra mắt lần đầu tiên. Theo ông, triển lãm có thể mang lại hơn 580 triệu USD cho vùng đông nam Michigan. "Đó sẽ là sự kiện lớn nhất Bắc Mỹ", Thibodeau nói.

Cơ hội cho các hãng xe chủ nhà

Với Big 3, năm 2006 có thể là một mốc đáng quên. Thua lỗ hàng tỷ USD trong năm qua trong một thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, với General Motors, Ford và Chrysler, triển lãm năm nay là thời cơ để cho thế giới thấy khả năng của họ.

NAIAS 2007 sẽ khai mạc ngày 7/11 tới và kéo dài cho đến ngày 21, tại trung tâm triển lãm Cobo. Triển lãm sẽ mở cửa hằng ngày từ 9 giờ sáng tới 10 giờ chiều, ngoại trừ ngày cuối cùng đóng cửa vào 7 giờ chiều.
"Mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng việc cho ra đời những sản phẩm chất lượng", Mark Schirmer, người phát ngôn của Ford, khẳng định. "Nếu khách hàng nhận thấy hoặc được nghe nói rằng sản phẩm mà chúng tôi hấp dẫn, điều đó mang lại lợi ích cho Ford".

Concept car cũng là những phương tiện quan trọng để gây dựng lòng tin của khách hàng. "Bạn phải cho công chúng, các nhà đầu tư, các cổ đông thấy định hướng rõ ràng", Sam Locricchio, Giám đốc truyền thông nhóm thiết kế của Chrysler, cho biết.

Đương nhiên, thách thức vẫn không vì thế mà giảm đi. Theo Steven Szakaly, một nhà kinh tế học của Trung tâm nghiên cứu ôtô thuộc bang Michigan, có đủ tiền để cải tiến chất lượng và phát triển các sản phẩm là yếu tố quyết định.

"Họ phải đưa ra được những mẫu xe mà khách hàng muốn mua", Szakaly nói. “Đó phải là những sản phẩm mà người ta ưa thích", và phải đảm bảo về chất lượng. Trong khi xe của GM và Ford mới đây nhận được sự đánh giá tốt của hãng nghiên cứu J.D. Power and Associates, "vẫn còn không ít người cho rằng chất lượng xe Mỹ thấp hơn nhiều so với các đối thủ Nhật Bản như Toyota và Honda", Szakaly nói.

Dù quả thật những tháng ngày ving quang đã lùi xa, chắc chắn công nghiệp ôtô vẫn là sức mạnh kinh tế chủ lực của vùng đông nam Michigan. Theo viện nghiên cứu thị trường lao động bang Michigan, thống kê tới tháng 10/2006 cho thấy có 117.400 người sống tại Detroit đang làm việc cho các công ty sản xuất ôtô.

Sự phát triển của ngành này còn ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực khác. John Mourto, chủ nhà hàng Cozy Corner đặt gần nhà máy xe tải của Ford, đánh giá rằng khoảng 10% số khách hàng của ông là công nhân của các nhà máy ôtô hoặc gia đình họ. Từ khi tờ Detroit News đưa tin Ford sẽ cắt giảm chi phí ở đây năm tới, người ta đã giảm chi tiêu.

X.O. (theo Indystar)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 nhân vật quyền lực nhất thế giới ôtô 2006

Bắt đầu từ 2005, tạp chí ôtô uy tín của Mỹ, Motor Trend, tiến hành bình chọn những người có ảnh hưởng nhất trong năm. Cùng với sự lớn mạnh không ngừng của Toyota, Chủ tịch Fujio Cho của hãng chiếm vị trí đầu danh sách, trên cả lãnh đạo tối cao của General Motors.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Xuất khẩu ôtô Trung Quốc tăng gấp đôi

Tổng số ôtô xuất khẩu của Trung Quốc trong 2006 đạt 340.000 chiếc, tăng 96% so với 2005. Chính phủ nước này đưa ra mục tiêu chiếm 10% tổng lượng xe xuất khẩu trên toàn cầu trong 10 năm nữa từ mức 0,7% của 2006.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Cuộc trình diễn lớn ở Detroit 2007

Tổng chi phí lên tới 200 triệu USD cùng sự tham gia của tất cả các hãng lớn biến triển lãm Detroit 2007 trở thành sự kiện lớn nhất, mở đầu cho một năm mới. Dự kiến có hơn 1,5 triệu khách tham quan, và 6.000 nhà báo đến từ 75 quốc gia trên thế giới sẽ đến đưa tin về Detroit 2007.

Xem thêm