Nội dung

Dieselmax là thành quả của "đội phá kỷ lục tốc độ" thuộc biên chế tập đoàn sản xuất máy xúc khổng lồ nước Anh, JCB. Ông chủ của tập đoàn này, Anthony Bamford, đặc biệt ưa thích công việc chinh phục tốc độ. Hai năm trước, vị tỷ phú này bỗng dưng đưa ra đề nghị đưa động cơ diesel trên những chiếc máy xúc chậm lên chiếc xe đạt vận tốc nhanh nhất thế giới. Và Dieselmax ra đời từ đó.

 584 kmh - kỷ lục mới của xe diesel

Muốn dừng lại nhanh, Dieselmax phải dùng dù như máy bay phản lực. Ảnh: JCB.

Động cơ của JCB Dieselmax thuộc loại tăng áp mang mã số JCB444, nặng 540 kg, dùng cho những chiếc máy xúc có tốc độ không quá 50 km/h. Đây dường như là xuất phát điểm không lấy gì làm thuận lợi cho Bamford. Vị tư vấn kỹ thuật mang tên Richard Noble, người phát triển động cơ JCB444, yêu cầu tăng công suất thêm 550% mới có thể đạt được vận tốc mong muốn của Bamford. Tất cả lốc máy, trục khuỷu và piston được gia cố lại. Ricardo đưa dung tích động cơ lên 5 lít kết hợp với bộ tăng áp turbin. Kết quả, công suất của JCB444 đạt con số ấn tượng 750 mã lực.

Mặc dù sức mạnh động cơ cao nhưng các thử nghiệm cho thấy nó không đủ mạnh để đưa chiếc xe phá kỷ lục về tốc độ. Chỉ còn một cách duy nhất là kết hợp 2 động cơ diesel. Tim Leverton, Giám đốc kỹ thuật cùng đội của mình cố gắng thực hiện ước mơ của ông chủ bằng cách trang bị một động cơ truyền động bánh trước và một động cơ truyền động cho bánh sau.

 584 kmh - kỷ lục mới của xe diesel

Các kỹ sử phải đổ đá vào để làm mát bởi động cơ quá nóng. Ảnh: JCB.

Tổng công suất của 2 động cơ này là 1.500 mã lực được kết nối điện tử với nhau. Tài xế của Dieselmax có thể điều khiển hệ thống chuyển số bằng nút ấn. Bộ vỏ xe ngoài có cấu trúc hình chiếc ống được giao cho người thợ già mang tên Ron Ayers. Ayers từng chịu trách nhiệm phát triển chiếc ôtô phản lực Thrust SSC của Richard Noble lập kỷ lục tốc độ 1.228 km/h (khoảng 341 m mỗi giây) năm 1997.

Vị kỹ sư này làm việc một mình cùng với chiếc máy tính để xác định tính chất động lực học với điều kiện chiếc xe hoàn toàn "trung tính", có nghĩa rằng nó không có lực ép xuống cũng như không bị nâng lên. Ngoài ra, để giảm sức cản gió khi phóng ở tốc độ cao, Ayers "giấu" 4 bánh vào trong vỏ xe và tạo một kênh dẫn gió ngay trên thân Dieselmax.

Người cầm lái Dieselmax là Andy Green, phi công của không lực hoàng gia Anh. Green là người cầm lái chiếc ôtô phản lực công suất 110.000 mã lực Thrust SSC của JCB hồi năm 1997.

Ngày đầu tiên, Dieselmax cùng Green đạt vận tốc 529 km/h và chính thức phá vỡ kỷ lục 380 km/h năm 1973. Tuy nhiên, Green và đội của JCB vẫn muốn Dieselmax lập kỷ lục cao hơn. Sau 24 tiếng cải tiến và làm quen với điều kiện lái, chiếc xe đạt vận tốc 563 km/h và người ta phải cho đá bên cạnh động cơ để làm nguội. Chưa thỏa mãn, Green tiếp tục chinh phục và đạt con số ấn tượng 584 km/h.

 584 kmh - kỷ lục mới của xe diesel

Ảnh chụp Dieselmax lúc đạt vận tốc 529 km/h. Chỉ vài tiếng sau nó đạt kỷ lục 584 km/h. Ảnh: JCB.

Trong quá trình thử nghiệm, đội của JCB gặp một số vấn đề về động cơ và chiếc lốp Goodyear Land Speed bị hỏng sau khi đạt vận tốc 483 km/h. JCB đã phải mượn lốp khác từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA và nó đã làm việc tốt ở vận tốc trên 563 km/h.

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trung Quốc ‘tấn công’ công nghiệp ôtô Mỹ

Hãng động cơ diesel Weichai của Trung Quốc đang "nhăm nhe" mua lại một số nhà máy của Delphi, Mỹ, tập đoàn sản xuất phụ trợ lớn nhất thế bị phá sản vào tháng 10/2005. Gần như đồng thời, Wanxiang, một công ty khác cũng muốn mua nhà máy của Ford.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Xe hơi nội ngoại đua nhau giảm giá

Bước vào đợt mua sắm cuối năm, các liên doanh ôtô liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại hạ giá bán nhiều nghìn USD. Trong khi đó, những mẫu xe nhập khẩu cũng bắt đầu giảm giá.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Ảnh 10 đường thử xe bí mật nhất thế giới

Là nơi thử nghiệm độ an toàn, khả năng vận hành của những mẫu xe sắp giới thiệu nên đường thử được các hãng đặt trong vòng tuyệt mật. Tuy nhiên, nhờ công nghệ vệ tinh, người ta có thể quan sát chúng một cách chi tiết để thỏa trí tò mò sau nhiều năm đoán già đoán non.

Xem thêm  

Giải mã tên xe

Toyota đặc biệt thích những chiếc vương miện nên những mẫu xe như Corolla, Crown hay Camry đều xuất xứ từ đây. Thế nhưng, người ta thích gọi chệch Camry là My Car hơn. Nếu Mondeo của Ford thể hiện cho ước muốn chinh phục thế giới thì Civic chỉ đơn giản là "văn minh hóa".

Xem thêm