Nội dung

Lu Guanqiu, nhà sáng lập và là Chủ tịch Wanxiang, cho biết đàm phán mua lại các công ty con của Ford là một phần trong kế hoạch mở rộng hoạt động ra toàn cầu của nhà sản xuất phụ kiện này. Tuy nhiên, Lu Guanqiu không đề cập một cách chi tiết về thương vụ mua bán mang tính lịch sử của công nghiệp ôtô Trung Quốc.

 một công ty trung quốc muốn mua lại nhà máy của ford

Trụ sở của Wanxiang. Nhà sản xuất này cùng ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang lớn mạnh như vũ bão. Ảnh: Wanxiang.

Lu tiết lộ trước khi lựa chọn Ford, Wanxiang đã tiến hành những cuộc đàm phán sơ bộ với Delphi, hãng sản xuất phụ kiện lớn nhất thế giới bị phá sản hồi tháng 10 năm ngoái, nhưng chưa đạt được thỏa thuận nào. "Chúng tôi nhận ra rằng các nhà máy của Ford có chất lượng cao nhưng do chi phí thuê nhân công lớn nên việc kinh doanh của tập đoàn khổng lồ này không thể sinh lợi", Lu nói.

*Ôtô Trung Quốc và kế hoạch bành trướng thế giới
*Mặt trái của ôtô ở Trung Quốc

Những thông tin ban đầu cho biết Wanxiang quan tâm đặc biệt tới thiết kế, công nghệ sản xuất và triển vọng trong lĩnh vực phân phối thiết bị phụ trợ mà Ford đang sở hữu ở Mỹ. Tuy nhiên, đàm phán giữa Ford và Wanxiang có thể gặp phải những phản đối mang tính chính trị bởi công đoàn Mỹ e ngại việc Wanxiang chuyển các nhà máy mua được về Trung Quốc sẽ khiến công nhân Mỹ mất việc hàng loạt.

Một trong số các công ty sản xuất phụ trợ của Ford mà Wanxiang theo đuổi là Automotive Components Holdings, tổ hợp gồm 17 nhà máy và 6 xí nghiệp mà Ford nắm quyền kiểm soát vào năm ngoái khi Visteon mua lại (Visteon là thành viên thuộc Ford từ năm 2000). Theo kế hoạch, Ford chỉ có hai lựa chọn là bán hoặc đóng cửa Automotive Components Holdings. Đây là điều không thể khác bởi trước đó, hãng xe lớn thứ ba thế giới đã phải bán nhà máy sản xuất hệ thống điều khiển điều hòa cho Valeo, một công ty cung cấp thiết bị của Pháp.

Nhiều chuyên gia cho rằng đàm phán chắc chắn thành công và Wanxiang sẽ gặp thuận lợi nhiều hơn nữa khi mở rộng mạng lưới cung cấp thông qua các đại lý của Automotive Components Holdings. Xuất khẩu thiết bị phụ trợ của Trung Quốc 2005 tăng 75% so với 2004, đạt con số 15,2 tỷ USD. Trong hai quý đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng là 38% so với 2005. Wanxiang hiện cung cấp cho cả General Motors và Ford.

Lu khởi nghiệp với tư cách là nhân viên kinh doanh năm 1969 rồi chuyển sang làm thiết bị phụ trợ cho xe hơi. Doanh thu năm 2005 của Wanxiang đạt 3,2 tỷ USD và có thể tăng thêm 1 tỷ USD nữa vào năm nay. Tài sản riêng của Lu ước tính khoảng 1 tỷ USD, đứng thứ 11 trong danh sách các tỷ phú Trung Quốc do Forbes bình chọn và Wanxiang của ông là một trong số các công ty lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất đất nước có hơn 1,3 tỷ dân. Wanxiang thiết lập văn phòng đại diện tại Chicago, Mỹ, từ năm 1990, do con rể của Lu điều hành.

Trọng Nghiệp (theo FT)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến xe coupe nóng lên

Honda tuyên bố sẽ giới thiệu phiên bản coupe của xe Accord trong tháng 1 tới, Nissan chuẩn bị ra lò chiếc Altima coupe đầu tiên, còn mẫu xe hai cửa A5 sẽ là sản phẩm chiến lược của Audi những năm tới.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

584 km/h - kỷ lục mới của xe diesel

Ngày 10/12, trên vùng đất mặn Bonneville, Mỹ chiếc JCB Dieselmax đã đạt tốc độ kinh hoàng 584 km/h, vượt xa kỷ lục cũ 380 km/h mà một chiếc diesel lập cách đây 33 năm. Dieselmax trang bị hai động cơ diesel với công suất tổng cộng 1.500 mã lực và lốp "mượn" của NASA.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Trung Quốc ‘tấn công’ công nghiệp ôtô Mỹ

Hãng động cơ diesel Weichai của Trung Quốc đang "nhăm nhe" mua lại một số nhà máy của Delphi, Mỹ, tập đoàn sản xuất phụ trợ lớn nhất thế bị phá sản vào tháng 10/2005. Gần như đồng thời, Wanxiang, một công ty khác cũng muốn mua nhà máy của Ford.

Xem thêm  

Xe hơi nội ngoại đua nhau giảm giá

Bước vào đợt mua sắm cuối năm, các liên doanh ôtô liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại hạ giá bán nhiều nghìn USD. Trong khi đó, những mẫu xe nhập khẩu cũng bắt đầu giảm giá.

Xem thêm