Nội dung

Theo Huffingtonpost, năm 1991, tài tử Mark Wahlberg (biệt danh là Marky Mark) đã tạo nên cơn sốt trong làng thời trang thế giới khi xuất hiện với tư cách người mẫu trong chiến dịch quảng cáo đồ lót của Calvin Klein. Chàng trai xuất thân từ đường phố Boston khoe thân hình cường tráng cùng gương mặt kiêu ngạo kiểu trai hư trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Herb Ritts.  

Không giống những lĩnh vực kinh doanh khác, thời trang vốn không phải "đất lành" cho các chàng trai. Dù đã có thời gian dài định hình và phát triển, không ít người vẫn chỉ xem mẫu nam là phông nền hoặc phụ họa cho các mẫu nữ, phần vì sự phát triển lâu đời của nghề mẫu nữ và các siêu mẫu lừng danh thế giới đều thuộc "phái yếu". Vì vậy, người mẫu nam phải làm việc cật lực hơn trong môi trường thời trang khắc nghiệt để được chú ý đến và có chút danh tiếng.

Một mẫu nam tâm sự: "Không ít người mang định kiến rằng người mẫu nam thường khờ khạo, tẻ nhạt và thiếu cá tính. Như tôi, bất cứ khi nào muốn nói lên ý kiến hoặc tham vọng tiến xa hơn trong sự nghiệp đều bắt gặp những vẻ mặt trịch thượng cùng câu nói mỉa mai, xem tôi như một cậu bé non nớt trong giới".

Cuộc chiến bám trụ với nghề của người mẫu nam

Người mẫu Robert Ballard.

Người mẫu nam phải chịu đựng stress và lo lắng không ngừng về tài chính.

Robert Ballard, 22 tuổi, mẫu nam của công ty CLICK, chia sẻ những năm đầu bước vào nghề luôn là giai đoạn khó khăn. Nếu không trúng show, họ sẽ dằn vặt bản thân và không biết cách kiểm soát những trăn trở trong suy nghĩ, thậm chí rơi vào trầm cảm. Các show diễn dành cho mẫu nam luôn ít hơn hẳn đồng nghiệp nữ, nên mỗi ngày của họ là một cuộc chiến "vật lộn với đồng tiền" nhằm bám trụ ở các kinh đô thời trang đắt đỏ như New York, London.

Một mẫu nữ tiếng tăm thu nhập bình quân hàng năm có thể trên một triệu USD, thì mẫu nam chỉ hy vọng kiếm được hơn một nửa số đó, dù họ làm chung một công việc. Siêu mẫu hàng đầu thế giới Gisele Bundchen được trả 10.000 USD cho một lần hợp tác, trong khi mẫu nam hàng đầu như Stephen Meisel - từng là gương mặt đại diện trong chiến dịch quảng cáo của Prada và Versace - chỉ được khoảng 2.500 USD cho công việc tương tự.

Luca Schmitz - người mẫu của New York Model Management, lấy sự căng thẳng ấy làm động lực phấn đấu. Anh chia sẻ: "Casting ở ba điểm cùng lúc, chỉ có vài phút đi từ đầu này đến đầu kia thành phố, mệt mỏi nhưng vẫn thể hiện tốt và luôn tươi cười trước giám khảo... điều đó khiến bạn phải hình thành những thói quen đặc trưng để thanh lọc tâm hồn: nghe nhạc nhẹ, lắng đọng, thư giãn, tập trung vào mục tiêu tối thượng". Những chiêm nghiệm của Schmitz cũng là lời khuyên cho những ai muốn bước vào nghề: Dù là nam hay nữ, nếu bạn không tránh được những căng thẳng không cần thiết, hãy học cách thích nghi. 

Một vấn đề chung giới mẫu thường gặp là phải thay đổi mình liên tục theo đủ kiểu chuẩn mực khách hàng yêu cầu. Sự thành công của một mẫu nam thường gắn liền với việc sản phẩm mà họ quảng cáo bán chạy, dù hình ảnh đã được chỉnh sửa ít nhiều và thực tế ngoài đời không như quảng cáo. Đó có thể là hình ảnh người đàn ông thành đạt trong bộ vest lịch lãm; hình ảnh chàng trai lực lưỡng mặc mẫu quần spanx mới có tác dụng che bụng bia; hình ảnh làn da sạch đẹp trong một mẫu quảng cáo mỹ phẩm...

Theo đó, nội tiết tố nam testosterone đóng vai trò chủ chốt trong chiêu giữ dáng của giới mẫu nam, đặc biệt là người mẫu nội y.

Vóc dáng chuẩn, cơ bắp sáu múi lực lưỡng, mạnh mẽ đầy nam tính không đơn thuần có được chỉ bằng ăn kiêng kham khổ và tập luyện khắc nghiệt trong thời gian dài. Vì vậy, chất steroid đã trở thành vị cứu tinh để duy trì hình thể. Nó thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ xương, làm tăng khối lượng cơ nạc ở người mẫu, tăng sức mạnh cơ bắp để tạo vóc dáng mạnh mẽ và cảm giác tự tin cho người dùng. Nhưng khi sử dụng lâu dài lại sẽ gây tác hại nghiêm trọng, từ việc ảnh hưởng xấu đến tâm lý như gây hoang tưởng, mệt mỏi, biểu hiện bạo lực bất thường... cho đến các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, viêm loét dạ dày-tá tràng, loãng xương...

Một mẫu nam khác cũng chia sẻ rằng, anh từng lạm dụng chất Adderall để ngăn cảm giác thèm ăn, tăng năng lượng cơ bắp và ổn định tâm lý suốt một tuần casting 10 show diễn cho tuần thời trang. Dù những chất ấy tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, vì áp lực thải loại khắc nghiệt trong nghề, nhiều mẫu nam âm thầm tìm đến để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp.

Nhưng vẻ đẹp nam tính của giới mẫu nam hiện bị đe dọa bởi trào lưu "lưỡng tính hóa" của giới thiết kế khi những đường nét săn chắc dần bị thay bằng vẻ đẹp mong manh, có phần ẻo lả và nữ tính. Đôi khi, thân hình cao to lực lưỡng chưa hẳn được yêu thích, giờ đây một chàng mẫu "siêu mỏng" có thể được các nhà thiết kế chuộng hơn. 

Cuộc chiến bám trụ với nghề của người mẫu nam

Người mẫu Jeremy Gillitzer

Cũng giống các đồng nghiệp nữ, nhiều mẫu nam cũng phải đối mặt với chứng rối loạn ăn uống khiến cơ thể gầy sút đi vì áp lực công việc.

DJ Aaron Johnson, trước đây từng là người mẫu của Q Management, tiết lộ cảm giác khi trải qua chứng bệnh. Nghề mẫu vốn đã khiến anh có thân hình mảnh dẻ hơn người khác. Đến một ngày, khách hàng yêu cầu anh chụp ảnh mặc chiếc áo len siêu mảnh để khoe thân hình, nhưng Johnson vẫn không mặc vừa. Nhiếp ảnh gia và trợ lý yêu cầu anh phải giảm cân cấp tốc. Dù đã rất cố gắng, Johnson không thể ép cân ngặt nghèo vì vẫn phải giữ sức làm DJ bốn đêm mỗi tuần. Kết quả, đến hạn mà khách vẫn không có được shoot hình vừa ý. Vừa hao mòn sức khỏe, Johnson vừa đánh mất cơ hội về tay đồng nghiệp khác. "Đó là cảm giác tệ hại nhất mà tôi từng trải qua", anh ngậm ngùi chia sẻ. 

Cuộc chiến bám trụ với nghề của người mẫu nam

Cựu người mẫu Aaron Johnson.

Thực tế theo thống kê, có đến 25% mẫu nam hiện nay mắc các rối loạn về ăn uống như biếng ăn, con số không thua kém các đồng nghiệp nữ. Có một tấm bi kịch trước mắt làm bài học khi làng mẫu quốc tế từng chứng kiến một mẫu nam tức tưởi qua đời ở tuổi 38 vì buộc ăn kiêng để mưu sinh, dẫn đến suy kiệt sức khỏe nghiêm trọng. Đó là người mẫu Jeremy Gillitzer - chàng trai từng sở hữu bụng sáu múi và bắp tay săn chắc, nhưng sau đó lại mắc chứng biếng ăn do nhịn ăn kéo dài. Căn bệnh này đã giày vò Gillitzer suốt một quãng thời gian dài trước khi anh ra đi vĩnh viễn vào năm 2010.

Thực tế, trong giới mẫu nam, ngay cả những người sở hữu hình thể hoàn hảo cũng chưa bao giờ cảm thấy vẻ ngoài là thứ có thể giúp mình trụ lại bền vững với nghề. "Không phải ngày nào bạn cũng có thể tự tin về bản thân". Đó là nhận định của Charlie Himmelstein, chàng người mẫu tự do 23 tuổi từng là gương mặt đại diện của Unruly Heir và đang dần chuyển sang làm nhiếp ảnh gia cho tạp chí Chaos, bởi anh không tin tưởng rằng nghề này có thể bám trụ lâu dài. 

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục