Nội dung

Nhà trường cũng thông báo tiếp nhận đơn, nhưng nếu nhiều hồ sơ sẽ thông báo bốc thăm sau”, chị Lê Phương Hoa, một cư dân chung cư (phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ với PV về việc đi xin học mầm non cho con.

 Cư dân chung cư khó mơ học mầm non công lập

Tuyển sinh năm học 2016-2017, nhiều trường mầm non công lập tại Hà Nội thực hiện bốc thăm trúng tuyển. Ảnh minh họa: Q.Anh

Lại cảnh xếp hàng trắng đêm xin học

Những ngày vừa qua, dư luận xã hội lại “sốc” khi cảnh “đêm trắng” tuyển sinh lại diễn ra ở Trường mầm non Sơn Ca (ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) tổ chức bán hồ sơ lớp mẫu giáo cho con em phụ huynh tại 3 khu phố 6, 7, 8 từ chiều 11/7. Nhưng ngay từ chiều 10/7 đã có rất đông phụ huynh đến xếp hàng, chờ đợi để mua hồ sơ cho con.

Nhiều phụ huynh mang theo ghế nhựa, giường gấp, chiếu để ngủ lại trường với mong muốn con mình có được một suất học tại Trường mầm non Sơn Ca. Vất vả, mệt mỏi nhưng chưa chắc tìm được chỗ học cho con, nhiều phụ huynh đâm ra chán nản. Thậm chí, có phụ huynh đứng ra lập danh sách theo thứ tự để ai đến trước sẽ được mua hồ sơ trước, mặc dù đây là việc làm tự phát.

Theo giải thích của Sở GD&ĐT TP.HCM, lý do của việc phụ huynh xếp hàng suốt đêm tại Trường mầm non Sơn Ca là do trên địa bàn số lượng trẻ có nhu cầu đi học vượt quá xa so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay (chỉ nhận 40 trẻ vào lớp mầm). Do đó, sợ không xin được học cho con nên nhiều phụ huynh đã tới trường từ sớm với hy vọng mua được hồ sơ xin học cho con. Cũng theo Sở, ngoài những trường hợp trúng tuyển, những trường hợp khác sẽ được xem xét, tạo điều kiện sang các trường mầm non công lập khác trong khu vực phường.

Đây không phải lần đầu cảnh phụ huynh xếp hàng trắng đêm để xin học cấp mầm non, những năm trước đây ở Hà Nội tình trạng này cũng diễn ra ở một vài trường trong các quận nội thành. Ở kỳ tuyển sinh bậc học mầm non năm nay, dù Hà Nội không còn cảnh “đêm trắng”, nhưng để có một suất học mầm non công lập, nhiều phụ huynh cũng rất vất vả trong những ngày qua. Tỷ lệ “chọi” giữa số lượng trẻ điều tra trên địa bàn so với chỉ tiêu ở các trường công lập là khá lớn, do đó sẽ có nhiều trẻ buộc phải học trường mầm non dân lập sau khi “trượt” bốc thăm.

Cư dân chung cư chật vật xin học cho con

Ngán ngẩm, bất lực khi khả năng xin học cho cô con gái năm nay 4 tuổi vào trường công lập gần như bằng không, anh Nguyễn Thanh (ở Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tâm sự: “Tôi chuyển đến khu chung cư mới xây dựng ở đây gần 1 năm nay và cũng chuyển hộ khẩu về. Tuy nhiên, để chuyển trường cho con, thuận tiện đưa đón là quá gian nan, tôi lên trường của phường để hỏi thì được biết số lượng tuyển sinh rất ít do trường đang xây dựng cơ sở mới. Còn Trường mầm non Thực hành Linh Đàm cũng gần nhà tôi nhưng chỉ tuyển sinh lứa 3 tuổi. Vậy là buộc phải tìm trường tư thục cho con, mà các trường này học phí toàn gấp đôi, gấp ba lần trường công lập”.

Năm nay con gái lên 3 tuổi, có nhu cầu vào trường mầm non công lập, phụ huynh Lê Phương Hoa (ở phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi chuyển về khu chung cư thuộc phường Mai Dịch cũng gần 2 năm nay, do con đủ 3 tuổi và có nhu cầu đi học mầm non nên tôi đã tới trường mầm non công lập của phường để xin học. Tới xem thông báo của trường tôi không khỏi “sốc” khi số lượng trẻ tuyển sinh mới là khoảng 100 cháu, trong khi tôi được biết số lượng trẻ mà phường điều tra lên tới hơn 1.000 cháu. Nhà trường cũng thông báo tiếp nhận đơn, nhưng nếu nhiều hồ sơ sẽ thông báo bốc thăm sau”.

Không chỉ trường hợp như anh Thanh, chị Hoa “gặp khó” trong xin học cho con, có rất nhiều phụ huynh khi chuyển đến khu chung cư mới, có đông học sinh gia tăng đột biến, chưa kịp làm xong hộ khẩu… cũng chung cảnh “ra rìa”, hoặc phải chờ đợi tới khi bốc thăm mới biết con có được nhận hay không. Theo tìm hiểu của PV, tại các khu đô thị nhiều tòa chung cư ở Hà Nội như: Kim Văn - Kim Lũ, HH - Linh Đàm (quận Hoàng Mai), Việt Hưng (quận Long Biên), Dương Nội (quận Hà Đông)… các phụ huynh cũng chật vật trong việc xin học cho con vào trường công lập, thậm chí trường mầm non tư thục cũng chưa đáp ứng được các nhu cầu trên thực tế.

Có thể thấy, kỳ tuyển sinh cấp học mầm non năm nay ở Hà Nội dù không còn điểm “nóng”, hay cảnh thức đêm xin học như trước đây. Song, việc đáp ứng nhu cầu vào học trường công lập vẫn còn là bài toán khó đối với ngành giáo dục. Số trẻ ngày càng tăng lên, trong khi đó mạng lưới trường, lớp cơ sở công lập chưa thể đáp ứng được các nhu cầu của phụ huynh. Bốc thăm cũng chỉ là giải pháp để tránh gây bức xúc, chứ chưa thỏa mãn các nguyện vọng. Vẫn có rất nhiều phụ huynh sau những ngày vất vả nộp hồ sơ vào trường công sẽ phải ngậm ngùi rút hồ sơ vì bị trượt bốc thăm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm