Nội dung

Với nhiều bậc cha mẹ, con cái luôn là món quà quý giá nhất trong cuộc đời. Mỗi khi con khóc hay ốm đau, lòng cha mẹ đều đau như cắt. Vì vậy, cha mẹ nào cũng đều cố gắng bảo vệ con thật tốt trong suốt những năm tháng đầu đời. Để chăm sóc cho con tốt hơn, nhiều bậc cha mẹ thường để con ngủ cùng với mình vào ban đêm. Tuy nhiên, đến một độ tuổi thích hợp, các bậc phụ huynh cần cho con ngủ riêng. Điều này không những giúp con rèn tính tự lập mà còn tránh những tình huống nhạy cảm xảy ra làm ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý của con.

Về vấn đề này, gần đây, một câu chuyện đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Theo đó, chị Tiểu Lục và chồng vừa mới trải qua một tình huống “ngượng chín mặt” trước mặt cậu con trai. Chị Tiểu Lục kể lại: chị và chồng hiện đang có một cậu con trai 6 tuổi. Như nhiều bậc cha mẹ khác, chị Lục và chồng cho con ngủ cùng với mình từ nhỏ. Dù ý thức được cần “tách giường” cho con nhưng vì nghĩ con còn nhỏ nên vợ chồng chị vẫn thong thả, chưa hối thúc con về vấn đề này. Tuy nhiên, điều này gây ra nhiều khó khăn đối với việc “yêu” của vợ chồng chị. Thông thường, chị Lục và chồng phải đợi con mình ngủ say rồi mới “tiến hành”.

Vào một buổi tối cuối tuần nọ, vợ chồng chị Lục được về nhà sớm nên cùng con vui chơi, xem phim tại nhà. Sau đó, có lẽ đã thấm mệt, con trai chị nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Thấy con đã ngủ say, vợ chồng chị vì đã lâu chưa “yêu” nên quyết định sẽ “yêu nhau” tối nay.

Đang “lâm trận” thì bất ngờ nhìn sang con trai, cậu bé đã thức dậy từ lúc nào. Đôi mắt ngây thơ của cậu bé mở to, cậu bé tò mò hỏi mẹ: “Mẹ ơi, tại sao bố lại nằm đè lên mẹ thế?”

Con hỏi sao bố lại nằm đè lên mẹ người mẹ nhanh trí trả lời nhưng hôm sau hối hận

Tình huống này thật sự khiến vợ chồng chị Lục bối rối. (Ảnh minh họa)

Vợ chồng chị hoảng hồn, bối rối không biết phải giải thích với con thế nào. Đúng lúc đó, trong đầu chị Tiểu Lục đã nảy ra một ý nghĩ. Chị Lục vội vàng trả lời với con: “Vừa rồi đầu mẹ chạm vào giường, còn bố đang giúp mẹ xoa đầu. Bây giờ không sao, con đi ngủ đi". Nghe lời đáp của mẹ, cậu con trai ngoãn ngoãn gật đầu và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Sau khi con trai ngủ say, chị Tiểu Lục bình tĩnh và suy nghĩ lại. Cuối cùng, chị quyết định ngày mai sẽ thú nhận mọi chuyện với con, để không để lại bóng mờ tâm lý hay làm điều gì sai lệch về nhận thức của con về vấn đề giới tính.

Ngay chiều hôm sau, khi con trai đi học về, chị Tiểu Lục đã giải thích mọi chuyện cho con. Người mẹ trẻ giải thích: "Con ơi, đêm qua bố và mẹ đã làm một hành động thể hiện tình yêu với nhau. Khi con có người bạn đời sau này, con cũng sẽ yêu nhau như thế. Nhưng hãy nhớ rằng, chỉ có hai người thực sự yêu nhau, muốn bên nhau trọn đời mới có thể làm được điều này. Vì vậy, con không được tùy tiện làm việc này nhé! ". Cậu con trai nghe lời mẹ giải thích và ngoan ngoãn vâng lời mẹ.

Con hỏi sao bố lại nằm đè lên mẹ người mẹ nhanh trí trả lời nhưng hôm sau hối hận

Vậy cha mẹ nên làm gì khi con gặp chuyện tương tự?

Có thể thấy, với nhiều bậc cha mẹ Châu Á, mỗi khi con cái thắc mắc về những chuyện giới tính hay khi bị con “bắt gặp” những hành động thân mật giữa cha và mẹ, thường tìm cách né tránh hoặc tìm cách bịa đặt ra một cách trả lời khác để con không hỏi nữa. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây ra sự sai lệch về cách nhận thức về giới tính của con mà còn khiến con càng thêm tò mò và tự tìm hiểu và có nguy cơ tự mình “trải nghiệm” những vấn đề này.

Vì vậy, trước những câu hỏi nhạy cảm của con cái, cha mẹ nên:

1. Cha mẹ nên giải thích rõ ràng với con cái

Đối mặt với những tò mò và thắc mắc của con về vấn đề giới tính và tình dục, cha mẹ nên giải thích rõ ràng cho con và tận dụng cơ hội này để giáo dục giới tính cho con.

Những kiến thức về giới tính rất quan trọng đối với sự phát triển của con, vì vậy, cha mẹ không nên giấu diếm con. Đây cũng là một vấn đề rất quan trọng ối với các bậc cha mẹ khi giáo dục con cái, cha mẹ cần phải dạy trẻ biết phân biệt giới tính càng sớm tốt. Điều này sẽ giúp con hình thành quan niệm đúng đắn về giới tính, nhờ đó, khi trưởng thành, trẻ sẽ không dễ dàng phạm những sai lầm hay gặp những nguy hiểm không đáng có.

Con hỏi sao bố lại nằm đè lên mẹ người mẹ nhanh trí trả lời nhưng hôm sau hối hận

Những kiến thức về giới tính rất quan trọng đối với sự phát triển của con, vì vậy, cha mẹ không nên giấu diếm con. (Ảnh minh họa)

2. Cha mẹ không nên la mắng hay cấm cản con

Nếu cha mẹ bị con cái phát hiện khi đang yêu, hãy nhớ đừng la mắng lớn tiếng, điều này sẽ chỉ để lại bóng đen tâm lý không thể xóa nhòa cho trẻ, và trẻ cũng sẽ nghĩ rằng mình đã làm sai.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên che giấu hay cấm cản con khi con có những câu hỏi tế nhị. Nếu che đậy, cha mẹ cũng sẽ chỉ khiến trẻ tò mò hơn mà thôi

Vì trẻ con rất tò mò. Các bé thường khao khát khám phá những điều chưa biết. Thái độ lảng tránh của cha mẹ sẽ chỉ khiến trẻ tò mò hơn và khiến trẻ háo hức tìm câu trả lời, và cuối cùng chúng có thể nhận về nhiều hậu quả tai hại trong quá trình tự mình khám phá.

Cha mẹ nên trang bị kiến thức về giới tính cho con cái như thế nào?

Dạy trẻ từ sớm

Khi trẻ còn nhỏ, độ khoảng từ 4-5 tuổi là trẻ đã bắt đầu t hích thú trong việc khám phá thế giới rồi, đây cũng là lúc cha mẹ có thể dạy cho trẻ những kiến thức giới tính cơ bản trong cuộc sống. Ở các nước phương Tây, việc giáo dục giới tính cho trẻ từ sớm là một điều hết sức cơ bản và tự nhiên, không có cảm giác “ngại ngùng” như ở văn hóa các nước châu Á. Việc phổ cấp kiến thức từ bé khiến trẻ nhận thức được giới tính là một điều rất tự nhiên trong cuộc sống, cũng như giúp trẻ ý thức được khả năng tự bảo vệ cơ thể trước sự xâm hại từ người lạ. Cho trẻ xem các đoạn phim hoạt hình về giới tính cũng là một cách để trẻ có hứng thú tiếp thu dễ dàng hơn.

Dạy cho trẻ biết rằng không ai được quyền đụng chạm vào cơ thể của bản thân trừ những trường hợp đặc biệt như khám bác sĩ, dạy trẻ cách cầu cứu, thông báo đến cha mẹ hoặc những người xung quanh ngay lập tức. Kể cả khi bé chỉ nghi ngờ để có phương pháp để phòng cho trẻ.

Nói với con bằng ngôn ngữ đơn giản

Nhiều bậc cha mẹ hay sử dụng những ngôn từ nghe có vẻ quá khoa học và phức tạp, hoặc cách nói lấp lửng, không đúng trọng tâm, điều này sẽ khơi dậy tính tò mò của trẻ. Từ đó, con trẻ sẽ tự thúc giục bản thân phải tự tìm hiểu mà việc này vô cùng nguy hiểm, trẻ sẽ dễ bị dậy thì sớm, rất không tốt cho sự phát triển của bản thân. Bởi thế các bậc cha mẹ càng phải chú ý vào việc thỏa mãn trí tò mò của trẻ bằng phương pháp đơn giản nhưng phải đảm bảo được độ chính xác.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm