Nội dung

Vấn nạn bạo lực học đường hay bắt nạn bạn học là điều mà nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi con em đến tuổi đi học. Bởi đối với trẻ trong trường học cũng giống như người lớn trong trường đời có rất nhiều những sự bất đồng, trẻ dùng bạo lực để giải quyết khiến các bậc phụ huynh cũng không hề hay biết. Trong khi nhiều phụ huynh đang băn khoăn dạy con cách đối phó ra sao thì mới đây, một cách dạy con khá hay của Quán quân Ca sĩ Mặt Nạ - O Sen Ngọc Mai được mọi người chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, gây được sự chú ý.

Cụ thể, O Sen Ngọc Mai đã từng trả lời trong một bài phỏng vấn về cách dạy con của cô trong trường hợp con bị bạn đánh đó chính là ... hãy đánh lại bạn. Tuy nhiên trước khi đưa ra hành động này, con phải thực hiện được cho mẹ một điều kiện quan trọng.

Con bị bạn học đánh o sen ngọc mai cho phép con đánh lại bạn với 1 điều kiện

Con bị bạn học đánh o sen ngọc mai cho phép con đánh lại bạn với 1 điều kiện

"Con bị bạn đánh lần 1 thì nói bạn đừng đánh mình nữa. Lần thứ 2 cũng nói tương tự. Nhưng đến lần thứ 3, Mai và Nghiệp cho phép con được đánh bạn nhưng trước đó phải nói với cô giáo. Hai vợ chồng cũng gọi điện cho cô giáo luôn để thông báo là con bị ăn hiếp. Nếu có vấn đề gì, Hùng Tâm (con trai Ngọc Mai - Quốc Nghiệp - PV) sẽ nói chuyện với cô. Tôi không muốn con mình mất khả năng tự vệ. Nhưng với tôi, cách tự vệ tốt nhất chính là phải có trí tuệ, luôn phải bồi đắp trí tuệ và học hỏi không ngừng", Ngọc Mai chia sẻ.

Cách giải quyết của O Sen Ngọc Mai cũng như ông xã Quốc Nghiệp nhận được nhiều sự đồng thuận từ phía các bậc phụ huynh khác. Bởi ai cũng cho rằng dạy con đức tính nhường nhịn, nhẫn nhịn là điều vô cùng quan trọng nhưng dạy con các tự vệ, phản kháng khi cần thiết cũng là điều quan trọng không kém.

Khi trẻ bị bạn bắt nạt, mặc dù đã báo cáo cô giáo, phụ huynh nhưng tình trạng này vẫn xảy ra thì chắc chắn con có quyền tự vệ cho bản thân mình bằng cách chống trả lại để bản thân không bị thương. Vượt qua ngưỡng cửa sợ hãi, rụt rè, trẻ sẽ biết rằng bản thân mình cũng cần phải được bảo vệ.

Trên thực tế việc những đứa trẻ xảy ra xô xát với nhau là điều không ai mong muốn bởi hậu quả của những trận đòn có lẽ là nặng nề vô cùng, có thể đánh đổi bằng tính mạng và theo bé trong suốt quá trình trưởng thành. Tuy nhiên nếu không thể tránh được những điều này thì ít nhất các bậc phụ huynh cũng nên dạy con cách ứng phó và cũng tự suy nghĩ cho mình những hướng giải quyết đúng đắn.

Theo đó, khi phát hiện con bị bạn học đánh hoặc con xô xát với bạn, bố mẹ nên:

Bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân: Nguyên nhân trẻ con mẫu giáo đánh nhau thường ít khi xuất phát từ sự thù hận, cố tình mà chỉ là cách bộc phát sự tức giận như bị bạn giành mất đồ chơi... Đó là điều hoàn toàn tự nhiên vì trẻ hầu như chưa biết những cách tích cực hơn để xử lý cảm xúc và giải quyết vấn đề như thương lượng, nói chuyện, nhờ người khác giúp… Một phần nữa, đây là bản năng của trẻ, dùng tay chân để giải quyết vấn đề mà chưa biết nghĩ đến hậu quả, cảm xúc của người khác.

Do đó, khi được nhà trường, giáo viên thông báo con xô xát với bạn, các mẹ nên tìm hiểu trước sự việc để có thể hướng dẫn và giáo dục con có mục tiêu hơn. Bố mẹ nên bình tĩnh vì nguyên nhân và hậu quả của sự việc đều do con là trẻ con và không quá nghiêm trọng (trẻ con đánh nhau thường không có hậu quả quá nặng nề).

Nói chuyện với con để tìm hiểu vấn đề: Không nên bắt đầu theo kiểu cha mẹ là người biết hết câu chuyện, hãy lắng nghe con thay vì hỏi tội trẻ. Không phải khi nào kết luận của cô giáo cũng đúng vì cô không để mắt đến trẻ thường xuyên được để chứng kiến sự kiện từ đầu đến cuối hoặc do chủ quan của cô. Hãy để con bình tĩnh kể lại câu chuyện với một thái độ lắng nghe và bĩnh tĩnh, thường xuyên tôn trọng con thì khả năng bé nói dối, bịa chuyện là rất thấp.

Con bị bạn học đánh o sen ngọc mai cho phép con đánh lại bạn với 1 điều kiện

Ảnh minh họa.

Sau khi biết được nguyên nhân cặn kẽ từ hai phía, lúc này cha mẹ hãy đưa ra hướng giải quyết cho cả trẻ và vấn đề của con. Nếu đó chỉ là những xích mích vô tình, không đáng kể giữa các con thì cha mẹ không cần can thiệp quá nhiều mà hãy tin rằng các con có thể tự giải quyết vấn đề. Nếu cha mẹ tham gia quá sâu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực xã hội bình thường của trẻ và ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa trẻ với các bạn.

Nếu cần có sự ra mặt của cha mẹ để giải quyết vấn đề, mẹ có thể cùng con hôm sau đi học sớm và đợi bạn và bố mẹ bạn đến để xin lỗi nếu cảm thấy sự việc nghiêm trọng. Còn nếu không, mẹ chỉ nên đề nghị bé hôm sau đi học thì xin lỗi bạn hoặc tặng cho bạn một món đồ gì đó để tỏ ý xin lỗi như một cái kẹo. Thông thường trẻ sẽ quên béng luôn vụ đánh nhau hôm trước và tiếp tục chơi với nhau như không có chuyện gì xảy ra.

Dạy con cách tự vệ như thế nào cho đúng:

Nếu đối phương có ác ý nhất định và bắt nạt trẻ nhiều lần, thì các mẹ phải dạy trẻ những cách thiết thực hơn để đối phó, chẳng hạn như nhờ cô giáo giúp đỡ. Nếu cô giáo không thể ngăn chặn được hành vi trên thì cha mẹ nên tìm cách trao đổi thẳng thắn với phụ huynh bên kia để giúp con mình thoát khỏi cảnh bị bắt nạt. Nếu cần, cha mẹ cũng có thể cân nhắc việc thay đổi môi trường học tập cho con.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên rèn cho con thêm khả năng tự bảo vệ mình như chú ý rèn luyện thân thể. Trẻ nhỏ có thể chất yếu, gầy gò thường dễ bắt nạt, vì vậy khi trẻ có thể chất phát triển thì đương nhiên trẻ sẽ ít có nguy cơ bị bắt nạt hơn. Khi cơ thể của trẻ trở nên khỏe hơn, con cũng sẽ trở nên tự tin hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng bạo lực khi giải quyết vấn đề không được khuyến khích, thay vào đó mẹ hãy dạy con dùng sức mạnh này để tự vệ mà thôi, vì khi đó trẻ sẽ hiểu bạo lực là cách được chấp nhận để giải quyết vấn đề và tiếp tục lạm dụng cách này, ngày càng nghiêm trọng hơn sau này.

Những trận đánh nhau giữa vài đứa trẻ mẫu giáo chỉ là xô nhau, lấy đồ chơi đập vào nhau, không cố tình làm bạn bị đau mà chỉ muốn quyền lợi của mình. Nhưng nếu bé muốn dùng bạo lực để giải quyết vấn đề thì sau này con có thể sẽ có hung khí và sắp xếp để đánh hội đồng như các vấn đề bạo lực học đường.

Nếu con có xu hướng bạo lực có thể là lúc mẹ cần tìm hiểu lại phương pháp giáo dục. Liệu trong cuộc sống ngày thường con có thường xuyên được xem những clip, video, quảng cáo có cảnh bạo lực, đánh nhau không? Hoặc chứng kiến bạo lực ngoài cuộc sống, những tranh chấp từ người trong gia đình chẳng hạn. Cha mẹ chính là tấm gương lớn nhất cho con cái, do đó cách hành xử của cha mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến xu hướng bạo lực ở trẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm