Nội dung

Đa số các smartphone hiện nay đều sử dụng pin Li-ion, hãng pin cho phép người dùng sạc mọi lúc mọi nơi, bất kể trạng thái hiện tại của pin còn hay hết. Và người dùng cũng có thể xả (ngưng sạc) bất cứ lúc nào, không cần đợi nó phải được sạc đầy như các loại pin khác.

Dưới đây là những thói quen không tốt cho pin của người dùng smartphone:

1. Vẫn sạc khi pin đã đầy

Theo Battery University việc cắm sạc liên tục mặc dù đã đầy pin, như trường hợp sạc qua đêm, sẽ gây tổn hại cho pin trong thời gian dài. Khi pin đạt 100% dung lượng, mà vẫn tiếp tục được nạp dòng điện vào sẽ tạo ra một áp lực lớn và làm giảm công suất của pin.

Cũng giống như cơ thể con người, chúng ta phải được thả lỏng thư giản trong một thời gian nhất định sau khi trải qua quá trình hoạt động cao độ, nếu không bạn sẽ kiệt sức hoặc chấn thương sau nhiều giờ làm việc như vậy.

Có thể bạn không biết đa số chúng ta đang sạc điện thoại chưa đúng cách

2. Để điện thoại sập nguồn

Việc để pin điện thoại của bạn cạn kiệt năng lượng là một điều hoàn toàn sai lầm. Nếu bạn để pin xuống tới mức 0%, một số cell pin có thể mất khả năng hoạt động hoặc không còn có thể lưu trữ điện năng trong tương lai.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chiếc smartphone của bạn sau những ngày dài ngưng sử dụng không thể hoạt động trở lại, dù đã cắm sạc.

Có thể bạn không biết đa số chúng ta đang sạc điện thoại chưa đúng cách

3. Vừa sử dụng vừa sạc pin

Bạn nên bỏ ngay thói quen này, bởi những tai hại do điện giật khi vừa sạc vừa sử dụng điện thoại không phải là chưa từng xảy ra. Trên thế giới đã có khá nhiều trường hợp thương tổn do sử dụng điện thoại khi đang sạc, thậm chí tử vong.

Thói quen vừa sử dụng vừa sạc điện thoại khá nguy hiểm, tuy nhiên ít người chú tâm đến và thường phớt lờ những nguy cơ chết người này.

Có thể bạn không biết đa số chúng ta đang sạc điện thoại chưa đúng cách

4. Nạp năng lượng thông qua cổng USB của máy tính

Đây là một thói quen của dân văn phòng để tiện cho công việc. Tuy nhiên, việc sạc thông qua cổng USB của máy tính sẽ khiến thời gian sạc kéo dài hơn rất nhiều. Mỗi thiết bị di động khi thiết kế đều có một bộ sạc đi kèm với năng suất nạp điện riêng, được xây dựng để đảm bảo sức khỏe của pin.

Việc sạc không thông qua những phụ kiện đã được thiết kế sẵn cho smartphone sẽ khiến thiết bị không nhận đủ năng lượng trong thời gian cần thiết, thậm chí dẫn tới nguy cơ chai pin.

Có thể bạn không biết đa số chúng ta đang sạc điện thoại chưa đúng cách

5. Để pin quá nóng hoặc quá lạnh

Không nên để pin ở điều kiện quá nóng, đó cũng là điều mà nhà sản xuất cảnh báo. Khi pin ở trong điều kiện trên 60 độ C công suất của pin sẽ bị giảm sút đáng kể, thậm chí gây nổ.

Ngược lại nếu để pin trong điều kiện quá lạnh có thể khiến khả năng lưu trữ điện tích của tế bào pin bị đóng băng.

Có thể bạn không biết đa số chúng ta đang sạc điện thoại chưa đúng cách

Để sử dụng điện thoại tốt hơn, chúng ta nên:

  •  
  • Lần sạc đầu tiên: Cần giữ nguyên trạng thái sạc từ 8 – 10 giờ và có thể sạc ngay sau khi mua máy mà không phải chờ cho đến khi điện thoại hết pin.
     Để thuận tiện, nên sạc vào buổi tối, cắm sạc liên tục trong vòng 8 – 10 giờ và sau đó có thể tháo ra sử dụng. Trong quá trình nên tránh tình trạng ngắt điện đột ngột.
  •  
  • Lần thứ 2: Chỉ tiến hành sau khi đã dùng cạn kiệt điện của lần thứ nhất và thời gian sạc pin cũng thực hiện từ 8 – 10 giờ như lần đầu.
  •  
  • Lần thứ 3: Chỉ tiến hành khi đã dùng kiệt pin của lần 2 và cũng sạc liên tục từ 8 – 10 giờ.
  •  
  • Các lần tiếp theo: Không nên sạc khi pin vẫn còn nhiều và cũng nên tránh tình trạng sập nguồn vì như thế sẽ làm giảm tuổi thọ pin.
     Hãy sạc khi pin ở trạng thái khoảng 30% - 70%. Mỗi lần sạc khoảng 10% - 20%, đây là cách sạc ngắn (short charge). Việc sạc như vậy sẽ góp phần tăng tuổi thọ của pin đáng kể.

Khoảng một tháng bạn hãy xả cạn pin một lần, sau đó sạc lại bằng một thiết bị bên ngoài thay vì sạc trực tiếp bên trong điện thoại. Như thế sẽ tốt hơn cho pin.

Việc có một chiếc smartphone ưng ý luôn là nhu cầu bức thiết của mỗi người. Tuy nhiên, để bảo vệ, tăng tuổi thọ cho pin không phải ai cũng biết. Và việc cần tránh những điều sai lệch trong lúc sử dụng cũng như thường xuyên chăm sóc cho pin điện thoại là rất cần thiết.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm