Nội dung

Nhưng mới đây tôi đọc báo thấy nói về tác hại của iPad với trẻ nhiều quá, nên nhà tôi còn phân vân. Xin các chuyên gia cho tôi lời khuyên có nên mua thiết bị thông minh chiều theo ý con? Nếu có thì nên cho trẻ sử dụng bao nhiêu thời gian trong một ngày là phù hợp? (Thùy Nga)

Có nên mua ipad cho con

Ảnh minh họa: eva.

Trả lời:

Chị Nga thân mến,

Trong thời đại ngày nay, việc trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ là phổ biến, nhất là trong các gia đình thành thị có điều kiện về kinh tế. Tuy nhiên, công cụ thông minh nào cũng có mặt tốt và xấu, do đó việc chị phân vân trước đòi hỏi của con cái là tâm lý chung giống như nhiều bậc phụ huynh hiện nay.

Có một thực tế nếu biết sử dụng thiết bị thông minh đúng cách và phù hợp sẽ mang lại hiệu quả rất tốt cho việc học hành cũng như tìm kiếm thông tin của trẻ. Do đó trong trường hợp quyết định mua iPad cho con, chị phải “thỏa thuận” trước với trẻ về nguyên tắc sử dụng như: thời gian chơi bao lâu trong một ngày, những nội dung được chơi, phải đảm bảo việc học hành ra sao…

Kế đó, cha mẹ phải chuẩn bị sẵn phương án và tâm lý giám sát trẻ chặt chẽ, không nên giao phó máy hoàn toàn cho con. Hãy xem xét và kiểm tra từng ứng dụng trước khi cho phép trẻ sử dụng để đảm bảo rằng nội dung phù hợp với độ tuổi của con. Nên chọn các trò chơi mang tính giáo dục giúp ích cho trí lực chứ không phải các trò chơi bạo lực. Bên cạnh đó cũng cần giải thích, giáo dục cho trẻ biết iPad chỉ là công cụ trong cuộc sống, không nên quá say mê mà quên đi các mối quan hệ xã hội.

Tùy vào độ tuổi của trẻ mà giới hạn thời gian sử dụng các loại màn hình thiết bị (tivi, máy tính bảng, smartphone, vi tính). Theo khuyến cáo, không nên cho trẻ ngồi chơi với thiết bị điện tử thông minh lâu 1,5 đến 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên chơi cùng con, không nên để trẻ chơi một mình rất dễ dẫn đến trầm cảm, nghiện thế giới ảo. Việc chơi cùng con sẽ giúp trẻ thích thú và dễ nghe lời hơn, đặc biệt là có thể định hướng cho con chơi và học dễ dàng hơn.

Thân ái.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Nhân
Cố vấn chương trình Giáo dục và phát triển NAHI Kids

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm