Nội dung

Các số liệu thống kê tại châu Âu cho thấy 75% va chạm xảy ra khi xe đang ở tốc độ thấp (khoảng trên 30 km/h). Tuy nhiên, hệ thống "City Safety" của Volvo (hãng xe Thụy Điển thuộc Ford Motor) sẽ khắc phục phần lớn tình trạng này này bởi nó được kích hoạt ngay tại vận tốc 30 km/h và ở khoảng cách 6 m so với xe phía trước. Các dữ liệu về khoảng cách được thu thập thông qua hệ thống radar quang học gắn trên nóc kính chắn gió.

 city safety - hệ thống tránh đâm xe trong thành phố

Sơ đồ hoạt động của City Safety. Ảnh: WCF.

Khi xe phía trước phanh gấp hay dừng hẳn, City Safety sẽ tự động đưa phanh về vị trí sẵn sàng nhằm giúp người lái mất ít thời gian đạp phanh hơn. Nếu nhận ra va chạm là không thể tránh khỏi, hệ thống này sẽ tự tác động vào phanh mà không cần sự can thiệp của người lái.

"City Safety mang lại nhiều lợi ích. Với hành khách trên xe phía trước, họ sẽ không bị hoặc giảm độ chấn thương do va chạm. Ngoài ra, chủ nhân của cả hai xe không mất tiền cho những vụ sửa chữa khá tốn kém như thế này", Ingrid Skogsmo, Giám đốc Trung tâm an toàn xe hơi Volvo nói.

Khi City Safety làm việc, nó sẽ tính toán khoảng 50 lẫn mỗi giây để xác định tốc độ phanh cần thiết. Lực phanh sẽ phụ thuộc vào khoảng cách cũng như tốc độ xe. Nếu nhận thấy lực phanh cần thiết vượt qua mức mà người lái có thể đáp ứng, City Safety sẽ xác định tình huống đó thuộc loại "va chạm chắc chắn sẽ xảy ra" và tự động kích hoạt phanh đồng thời giảm ga.  

Hệ thống an toàn này hoạt động tốt cả ngày lẫn đêm, nhưng lại bị giới hạn bởi các điều kiện vốn là cố tật của radar như sương mù, hơi ẩm, tuyết và mưa to. Ngoài ra, nếu cảm biến khoảng cách trên kính chắn gió bị bụi che hoặc tuyết phủ, tài xế sẽ được cảnh báo về tình trạng trên thông qua màn hình.

"Dù thế nào, City Safety cũng không thể thay cho cách lái của tài xế. Hành động tự động phanh của nó chỉ xảy ra khi thấy rằng va chạm là không tránh khỏi", Ingrid Skogsmo giải thích.

City Safety có mặt trên thị trường trong khoảng 2 năm tới. Tuy nhiên, mới đây Volvo đã giới thiệu hệ thống cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh trên chiếc S80 mới nhằm giảm nguy cơ va chạm và chấn thương. Thiết bị này cảnh báo tài xế thông qua tín hiệu hình ảnh và âm thanh. Nó đưa phanh vào vị trí sẵn sàng, nhưng không tự động phanh trong các tình huống khẩn cấp.

Nguyễn Nghĩa (theo WCF)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những loại xe nên sử dụng xăng A95

Xăng A95 (hay Mogas 95) là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao và giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, chỉ những xe tay ga có tỷ số nén cao hay ôtô hiện đại mới nên dùng. Còn lại, với những xe thông dụng khác như Dream, Nouvo, sử dụng A95 là không kinh tế.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Cuộc chiến xe coupe nóng lên

Honda tuyên bố sẽ giới thiệu phiên bản coupe của xe Accord trong tháng 1 tới, Nissan chuẩn bị ra lò chiếc Altima coupe đầu tiên, còn mẫu xe hai cửa A5 sẽ là sản phẩm chiến lược của Audi những năm tới.

Xem thêm  

584 km/h - kỷ lục mới của xe diesel

Ngày 10/12, trên vùng đất mặn Bonneville, Mỹ chiếc JCB Dieselmax đã đạt tốc độ kinh hoàng 584 km/h, vượt xa kỷ lục cũ 380 km/h mà một chiếc diesel lập cách đây 33 năm. Dieselmax trang bị hai động cơ diesel với công suất tổng cộng 1.500 mã lực và lốp "mượn" của NASA.

Xem thêm