Nội dung

Chuyên gia tâm lý 3 thói quen của bố mẹ tưởng yêu thương nhưng âm thầm hại con

Một nữ chuyên gia tâm lý nổi tiếng của Trung Quốc chia sẻ về việc các phụ huynh tìm đến bà để "cầu cứu" về việc nuôi dạy con cái. Bà kể rằng, hầu hết các bậc bố mẹ này đều chỉa cùng một vấn đề là họ giáo dục con cái theo cách "Nuôi dạy con vô điều kiện". Tuy nhiên, khi đứa trẻ lớn lên một chút, họ phát hiện ra rằng con mình ngày càng ngỗ nghịch, tính tình ngày càng tệ hơn.

Ví dụ, một bà mẹ đưa con đến trung tâm thương mại để mua giày vào ngày Quốc khánh, con trai mới 6 tuổi rất thích đôi giày đắt tiền với giá khoảng 7 triệu đồng (tính theo tiền Việt Nam đồng). 

Theo quan điểm của bố mẹ, trẻ em vẫn đang lớn và bàn chân cũng phát triển nhanh hơn, không đáng để mua những đôi giày đắt tiền, bởi đến một lúc trẻ không thể đi được. Vì vậy, người mẹ nói với cậu con trai nên mua một cái gì đó khác.

Không ngờ, đứa trẻ bỗng vỡ òa cảm xúc, òa khóc ngay trong cửa hàng. Theo cái gọi là phương pháp "Nuôi dạy con vô điều kiện", lúc này người mẹ vội vàng chấp nhận cơn giận dữ của trẻ, coi đó là biểu hiện bình thường và yên lặng chờ trẻ trút bầu tâm sự.

Tuy nhiên, đứa trẻ đã ở đó khóc gần một tiếng đồng hồ, thậm chí còn ảnh hưởng đến những người khác trong cửa hàng, vậy nên cô đã chiều con và mua cho cậu bé đôi giày đó. Sau sự việc lần đó, người mẹ thực sự lo lắng, cô cảm thấy việc "Nuôi dạy con vô điều kiện" đang làm hư đứa trẻ.

Vị chuyên gia này cho biết, việc bố mẹ yêu thương và mong muốn dành tất cả điều tốt đẹp cho con là không có gì sai, nhưng cần thể hiện đúng cách, tùy hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của gia đình. Bởi việc bố mẹ nuông chiều, đáp ứng nhu cầu của con không phù hợp, điều này sẽ vô tình tạo ra những đứa trẻ có tính cách, thói quen xấu.

Ngoài việc nuôi dạy con theo phương pháp trên, vị chuyên gia này còn nhắc nhở 3 sai lầm trong việc nuôi dạy con bố mẹ cần tránh.  

Chuyên gia tâm lý 3 thói quen của bố mẹ tưởng yêu thương nhưng âm thầm hại con

3 hiểu lầm trong việc bố mẹ thể hiện tình yêu thương với con

Yêu con có điều kiện

Mặc dù bố mẹ không nên nuông chiều con quá mức, nhưng cũng không nên có điều kiện mới yêu con. Ví dụ như, "Con phải học giỏi mẹ mới yêu".

Phương pháp giáo dục này vô tình tạo nên những đứa trẻ thực dụng, trẻ sẽ nghĩ rằng muốn có được tình yêu thương phải đổi lại điều gì đó, lâu dần khiến trẻ có tinh vào các mối quan hệ hay tạo dựng tình cảm đơn thuần.

Kiểm soát con cái

Nhiều bố mẹ nghiêm khắc với bản thân, lập công lớn trong xã hội, thường có xu hướng áp dụng những gì mình có cho con cái. bọn trẻ. Lập kế hoạch học tập chi tiết cho con, giám sát, quản lý thời gian của con và mong con thành công.

Thậm chí, một số bậc phụ huynh sẽ quản lý chặt chẽ chế độ ăn uống, sinh hoạt và các hoạt động giao tiếp xã hội của trẻ. Thường can thiệp vào chuyện riêng tư, trẻ làm việc gì cũng không yên tâm, hay thay con cái quyết định.

Chuyên gia tâm lý 3 thói quen của bố mẹ tưởng yêu thương nhưng âm thầm hại con

Sự quan tâm quá mức và kỳ vọng quá cao, có thể khiến bố mẹ kiệt quệ về thể chất và tinh thần, con cái phải sống trong áp lực cao.

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, sự quan tâm quá mức và kỳ vọng quá cao của bố mẹ, có thể khiến bố mẹ kiệt quệ về thể chất và tinh thần, con cái phải sống trong áp lực cao, bản tính bị bóp nghẹt, từ đó mất đi sự tự tin, dễ dẫn đến trầm cảm.

Áp đặt ý muốn của mình lên đứa trẻ

Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy rất nhiều bậc phụ huynh đặt kỳ vọng và mục tiêu cao trong quá trình nuôi dạy con cái. Ví dụ như, "Con phải học giỏi nhất", "Con phải đạt điểm cao toàn khối", "Con phải thi đậu vào trường tốt nhất"....

Có thể bố mẹ làm điều này vì lợi ích của con, mong con giỏi hơn người khác và giành chiến thắng ở vạch xuất phát. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đây là hành vi của sự ích kỷ, công cụ để thực hiện tâm nguyện của bố mẹ.

Bởi bố mẹ chưa xem xét suy nghĩ của đứa trẻ, chỉ đứng trên quan điểm của bản thân và áp đặt mong muốn của mình lên đứa trẻ.

Điều này vô tình tước đi cơ hội tự do lựa chọn của trẻ những đứa trẻ như vậy thường khó đạt được hạnh phúc thực sự.

Chuyên gia tâm lý 3 thói quen của bố mẹ tưởng yêu thương nhưng âm thầm hại con

Vậy làm thế nào để bố mẹ thể hiện tình yêu thương đúng cách với con?

Chuyên gia tâm lý 3 thói quen của bố mẹ tưởng yêu thương nhưng âm thầm hại con

Dành cho con tình yêu thương đúng cách

Kỳ vọng lớn nhất của bố mẹ đối với con cái phải là mong con cái được sống vui vẻ, khỏe mạnh và thành công.

Cách tiếp cận đúng đắn của bố mẹ nên là sẵn sàng chấp nhận những gì con làm, đáp ứng một cách hợp lý các yêu cầu của con cái và để con cái lớn lên lành mạnh trong một môi trường khoan dung.

Để yêu thương con đúng cách, chúng ta cần phải hiểu được tâm hồn của con, cảm giác thân thuộc sẽ giúp thắt chặt mối liên hệ tình cảm giữa con và bố mẹ.

Đây chính là nền tảng tạo ra động lực cho con, khi cảm nhận được điều này, trẻ sẽ cảm thấy bình yên và tăng cường khả năng tương giao, tiếp xúc với mọi người. 

Cho trẻ không gian tự do

Bản chất của trẻ em là thích tự do, khi bố mẹ áp dụng các biện pháp để kiểm soát hành vi đến tuổi vị thành niên, trẻ sẽ càng nổi loạn hơn.

Trên thực tế, nếu bố mẹ có thể cho con cái không gian tự do để làm những gì mình thích, ter không chỉ hạnh phúc mà còn được rèn luyện tốt về thể chất và tinh thần, hiệu quả học tập cũng được nâng cao. 

Vì vậy, nếu bố mẹ muốn con mình phát triển và trở nên mạnh mẽ trong cuộc sống, thì nên kiềm chế mong muốn kiểm soát hành vi của con mình, cho trẻ hoàn toàn tự do trong thế giới của riêng mình.

Chuyên gia tâm lý 3 thói quen của bố mẹ tưởng yêu thương nhưng âm thầm hại con

Chuyên gia khuyến khích bố mẹ hãy cho trẻ hoàn toàn tự do trong thế giới của riêng mình.

Tôn trọng lựa chọn và sở thích của trẻ

Mỗi đứa trẻ đều khác nhau từ tính cách, điểm mạnh và điểm yếu, sở thích và lựa chọn của trẻ cũng khác nhau. Vì vậy, bố mẹ nên tôn trọng con cái, kể cả sở thích, lựa chọn và ủng hộ quyết định của con.

Điều này có nghĩa là bố mẹ sẵn sàng tin tưởng, đủ tôn trọng, để trẻ khám phá tiềm năng của bản thân trong môi trường nuôi dưỡng an toàn. Giống như những hạt mầm khi gặp đất đai màu mỡ, tiềm năng sẽ có thể lớn mạnh như một cái cây lớn.

Động viên trẻ thông qua hành động

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi bố mẹ thường xuyên khen ngợi và động viên sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội và có thành tích học tập hơn hẳn, tăng lòng tự trọng, sự tự tin và thành công của con trong tương lai.

Đồng thời, những lời nói nên đi kèm với hành động đúng đắn. Nếu trẻ chưa thể vẽ, hát hay chơi môn thể thao nào đó chưa tốt, bố mẹ có thể dành thời gian để làm những điều này cùng con. Việc này giúp trẻ tăng sự tự tin, cũng như cảm nhận được bản thân luôn có bố mẹ đồng hành.

Chuyên gia tâm lý 3 thói quen của bố mẹ tưởng yêu thương nhưng âm thầm hại con

Bố mẹ thường xuyên khen ngợi và động viên sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội và có thành tích học tập hơn hẳn, tăng sự tự tin và thành công trong tương lai.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm