Nội dung

"Mình quên mang theo thuốc bôi da nên khi bị sâu đốt, bé đau quấy khóc suốt, làm mọi người phải lo lắng theo", chị Linh, quận 2, TP HCM, nhớ lại lần đi chơi dịp nghỉ lễ trước. Lần đầu đưa con đi chơi xa trong kỳ nghỉ 2/9 vừa rồi, do không chuẩn bị chu đáo nên  chuyến nghỉ mát của gia đình chị Linh gặp nhiều sự cố. 

"Có những thứ rất nhỏ nhặt nhưng mình không để ý chuẩn bị kỹ dẫn đến chuyến đi mất cả vui. Đợt Tết Dương lịch này cả nhà mình về thăm bà ngoại ở An Giang chứ không đi chơi xa, nhưng vẫn phải rút kinh nghiệm lần trước mà chuẩn bị đầy đủ đồ cho bé", chị Linh tâm sự. 

Chuẩn bị hành lý cho bé đi chơi xa dịp lễ tết
Cần lên kế hoạch mua sắm các vật dụng cần thiết trước khi cho trẻ đi chơi xa. Ảnh: Lê Phương

Thường xuyên đưa con đi chơi xa từ lúc bé gái đầu lòng chỉ mới 8 tháng tuổi, chị Mai Trang, nhân viên của một công ty viễn thông chia sẻ, chị không "ngại" đưa con đi chơi xa bởi các chuyến đi đem lại nhiều bổ ích đối với sức khỏe, tinh thần của bé. Giờ con gái đã 5 tuổi, nhóc thứ hai 2 tuổi, với chị Trang việc cho con đi xa, thay đổi môi trường sống giúp con thích nghi với các điều kiện khác nhau. Bé sẽ quen với thời tiết, khỏe mạnh hơn. Việc giữ bé quá kỹ ở nhà chỉ làm bé dễ đau bệnh thêm.

"Nếu chuẩn bị đầy đủ đồ dùng chu đáo thì chuyến đi sẽ khá đơn giản, mình vẫn vô tư đưa con vi vu nhiều nơi mà không có vấn đề gì cả", bà mẹ hai con tâm sự.

Chuyến đi miền Tây chơi lần trước, bé Cún bị ho sụt sịt, mọi người đều khuyên chị Trang để con ở nhà cho bà nội chăm nhưng chị vẫn quyết định đưa con đi cùng. Sau khi đi chơi về, bé rắn rỏi hơn và hết ho hẳn. 

Chuẩn bị hành lý cho bé đi chơi xa dịp lễ tết
Việc chuẩn bị chu đáo của bố mẹ sẽ giúp bé có chuyến đi chơi xa nhiều thú vị. Ảnh: Lê Phương.

Các chuyến đi chơi sẽ giúp trẻ trải nghiệm được nhiều thứ mới mẻ, tăng thêm sự nhận thức và hiểu biết về môi trường, về cuộc sống xung quanh. 

Đưa trẻ, nhất là khi trẻ còn quá nhỏ đi chơi xa, các ông bố bà mẹ sẽ vất vả hơn rất nhiều vì phải chăm chút cho con, không được vui chơi thỏa thích. Nhưng nếu bỏ thời gian chuẩn bị mọi thứ chu đáo một tí và biết cách chăm sóc trẻ thì chuyến đi sẽ thú vị, thoải mái hơn rất nhiều.

Một số lời khuyên khi chuẩn bị hành lý cho bé:

Thức ăn:

- Với trẻ lớn thì việc ăn uống khi đi chơi xa khá đơn giản. Nhưng những trẻ còn bú mẹ, hoặc ở giai đoạn ăn dặm thì phải có sự chuẩn bị chu đáo. Những bé bú mẹ, để tiện hơn cho việc cho con bú ở nơi công cộng, các mẹ nên mang theo cho mình một chiếc áo khoác cho con bú.

- Nếu bé bú sữa ngoài, nên chuẩn bị một hộp chia sữa và có một bình thủy tinh nhỏ đựng nước sôi, một bình nước nguội để có thể pha sữa mọi nơi mọi lúc. 

- Trước mỗi bữa ăn ở nhà hàng, khách sạn, các mẹ có thể trao đổi trước và yêu cầu đầu bếp nấu cháo, thức ăn riêng vừa miệng bé.

- Nên mang đồ dùng và thực phẩm để có thể tự chế biến cháo, bột, trong trường hợp không mua được thức ăn hợp khẩu vị cho bé tại nơi nghỉ mát.

- Một số thức ăn chế biến sẵn như hoa quả, nước trái cây đóng hộp, cháo ăn liền, bánh ngọt, bánh mì, túi sữa dùng một lần, bình sữa du lịch... cũng sẽ rất tiện dụng. 

- Tùy từng bé mà những vật dụng như máy xay cầm tay, cặp lồng, tô/chén có nắp... đôi khi sẽ rất hữu ích.

- Một số dụng cụ ăn uống cần thiết như bình uống nước, thìa, yếm ăn, khăn giấy ướt... tuy đơn giản nhưng là thứ bố mẹ thường hay dễ quên. Có những loại thức ăn có thể mua được trên đường mà vẫn đảm bảo cho bé, do đó không nên mang theo để đỡ cồng kềnh.

Các loại thuốc:

- Cần đem theo các loại thuốc như thuốc chống nôn khi đi xe, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc đau bụng, thuốc điều trị tiêu chảy, men tiêu hóa.

- Ngoài ra cần lưu ý đem theo một số dụng cụ: nhiệt kế, bông gòn, nước muối sinh lý nhỏ mũi, nhỏ mắt cho bé, kem chống muỗi, kem chống nắng, chống bỏng, băng keo cá nhân, kem bôi côn trùng cắn.

- Với những bé có sẵn một số bệnh lý, trước chuyến đi xa một vài ngày nên đưa bé đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Cần tìm hiểu sơ qua các vấn đề về y tế tại nơi đến. 

Quần áo:

- Nên chuẩn bị quần áo thoáng mát cho trẻ nhưng vẫn phải có áo khoác, áo lạnh đi kèm. 

- Đầu tư tã giấy tốt để bé luôn được thoải mái trong khi di chuyển.

Một số vật dụng cần thiết khác:

- Dầu tắm, gội, phấn rôm và đồ dùng vệ sinh cá nhân .

- Không quên nón, mũ, ô che nắng, che mưa, khẩu trang, kính mát cho bé, dây buộc tóc cho bé gái.

- Túi bóng đựng đồ khi cần thiết, túi chống nôn cho bé.

- Chọn đôi giày mềm, êm chân khi di chuyển đi lại.

- Vài món đồ chơi, thú nhồi bông gọn nhẹ, vài quyển truyện tranh mà bé yêu thích hàng ngày.

- Với những bé khó ngủ chỗ lạ, cân nhắc việc mang theo chăn và gối của bé khi di chuyển dài ngày. Một khi bé mất ngủ vào ban đêm thì các hoạt động vui chơi ban ngày sẽ bị ảnh hưởng.

Lê Phương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm