Nội dung

Táo bón ở trẻ nhỏ luôn là nỗi ám ảnh của các bà mẹ. Khi nhắc đến táo bón, một số mẹ thường cho rằng trẻ cứ 3,4 ngày không ‘đi’ tức là con đang bị táo. Điều này không đúng. Thực tế, để xác định xem trẻ có thực sự bị táo bón hay không, mẹ cần quan sát dạng phân của con. Những biểu hiện như trẻ đi ngoài khó khăn, phân khô, rắn vì mất nước mới đúng là các dấu hiệu của táo bón ở trẻ nhỏ.

Ngoài các mẹo dân gian truyền thống của Việt Nam để trị táo bón cho trẻ nhỏ rất hay được các bà các mẹ rỉ tai nhau như dùng mật ong bôi hậu môn của trẻ, ăn vừng, ăn khoai lang, chuối,… xin mách mẹ 4 phương pháp cực độc đáo của những bà mẹ phương Tây:

1.    Nước mận

Bài liên quan: 

Những gì mẹ cần:

Bình sữa

Nước đun sôi để nguôi

Nước ép mận

Làm như thế nào:

Nước mận đã được khoa học chứng minh là rất hữu ích trong việc bôi trơn để phân của trẻ dễ dàng thoát ra khi đang táo bón. Để thực hiện phương pháp này, mẹ cần đổ nước đun sôi để nguội vào ¾ bình sữa của con. Thêm ¼  nước ép mận và lắc đều rồi đưa trẻ uống. Mẹ lưu ý nước ép mận không được dùng để thay thế sữa mẹ hay sữa công thức. Do đó, chỉ cho bé uống thêm nước mận như loại nước tráng miệng, khẩu phần sữa của con mỗi ngay vẫn cần được duy trì như bình thường. 

Ngoài nước mận, mẹ cũng có thể thay thế cho con bằng nước ép cam hoặc lê. 

 Chữa táo bón cho con bằngnho khô

Nước mận rất hiệu quả trong việc trị táo bón ở trẻ nhỏ (ảnh minh họa)

2.    Bột baking soda

Những gì mẹ cần:

Bột Baking Soda

Chậu nước ấm

Làm như thế nào:

Mẹ chuẩn bị một chậu nước tắm ấm cho trẻ như bình thường (không dùng nước nguội, cũng không dùng nước quá nóng). Thêm vào chậu nước một vài muỗng cà phê bột baking soda và hòa tan hoàn toàn trước khi đưa em bé trong bồn tắm. Hãy để bé tắm và hấp thụ nước khoảng 10 phút trước khi nhấc con ra khỏi chậu. Baking soda và nước ấm sẽ giúp trẻ thư giãn và làm dịu cơ vòng hậu môn (van cơ làm nhiệm vụ giữ phân trong trực tràng) và do đó giúp trẻ đi tiêu dễ dàng hơn. Mẹ có thể tắm cho con như vậy 1-2 lần/tuần nếu cần thiết.

Tắm bằng nước có bột baking soda cũng sẽ giúp giảm hăm và rôm sảy ở trẻ nhỏ. Đây là một trong những mẹo nhỏ của các bà mẹ Tây, phổ biển như mẹ Việt chúng ta hay tắm cho con bằng nước chè xanh hay mướp đắng.

3.    Kem Vaseline

Những gì mẹ cần:

Một hộp kem Vaseline

Làm như thế nào:

Nếu mẹ Việt hay dùng mật ong để bôi hậu môn cho trẻ thì mẹ Tây lại rất ưa chuộng Vaseline. Kem Vaseline lành tính, thích hợp cho ngay cả những bé sơ sinh có làn da nhạy cảm nhất. Bôi một lớp Vaseline và xoa nhẹ ở hậu môn của bé. Vaseline không chỉ có tác dụng làm mềm mà còn kích thích phân thoát ra ngoài. Mẹ hãy chuẩn bị một chiếc bỉm mới ngay cho bé nhé! Con sẽ ‘ị’ ngay lập tức đấy.

 Chữa táo bón cho con bằngnho khô

Vaseline se giúp bé đi tiêu nhanh đến mức mẹ không tin nổi (ảnh minh họa)

4.    Nho khô

Những gì mẹ cần:

Một túi nho khô (giống nho đỏ khô sẽ tốt hơn giống nho xanh khô)

Làm như thế nào:

Bỏ 4 đến 5 quả nho khô vào một cốc nước lọc và để qua đêm. Sáng hôm sau, khi nho đã nở ra, mẹ lấy nho, ép lấy nước cốt. Bốn, năm quả nho khô thường sẽ ép được 2 - 3 muỗng cà phê nước cốt. Cho trẻ uống tốt nhất vào buổi sáng. Đây là biện pháp khắc phục hiệu quả nhất cho bé táo bón. Nho khô cũng thường được mẹ Tây sử dụng cho trẻ uống thường xuyên để đi tiêu dễ dàng và rất có tác dụng trong những trường hợp bị táo bón mãn tính. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm