Nội dung

Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cho độc giả cùng biết được không?

Mình tên là Nguyễn Mạnh Khôi, mọi người hay gọi mình là Maxk Nguyễn. Mình đã làm trong ngành sáng tạo và đồ họa được khoảng 4 năm, trước đó mình đã đạt một số giải thưởng như Vietnam Young Lions 2016 (Young Lions Competition là một cuộc thi nằm trong khuôn khổ các kỳ liên hoan của Cannes Lions, dành cho đối tượng là những tài năng trẻ trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông và tiếp thị đến từ các quốc gia trên khắp thế giới - PV) và từng đại diện Việt Nam tham dự Cannes Lions (liên hoan giải thưởng quảng cáo lớn nhất thế giới - PV) tại Pháp.

Chữ Maxk bắt nguồn từ một cái tên trong bộ phim yêu thích của mình hồi nhỏ, mình thích và lấy cái tên này. Mọi người luôn luôn gọi mình bằng Maxk và đôi khi bạn bè còn quên mất tên thật của mình.

Chủ nhân vịt lộn- vịt dữa- cút lộn không có chủ đích để tạo trào lưu

Khi thực hiện bộ ảnh lấy cảm hứng từ tấm biển "vịt lộn- vịt dữa- cút lộn", bạn có nghĩ nó sẽ trở thành trào lưu hot nhất mạng xã hội hiện nay hay không?

Việc ghép chữ "vịt lộn" vào những bức hình là một việc rất khó, và đây là trend đầu tiên thôi thúc mọi người phải ghép một cái gì đó vào hình của mình. Thật ra khi thực hiện, mình không có chủ đích để tạo trào lưu. Mình làm chỉ để thỏa mãn bản thân mà không hy vọng rằng sẽ được mọi người share hay gắn vào hình của chính mình. Mình không hề có suy nghĩ làm sao để mọi người chia sẻ hay thích thú.

Mình chỉ nghĩ đơn giản rằng biển hiệu vốn chỉ là một cái thứ rất khiêm tốn, rất dân dã. Còn những hình mình sử dụng để ghép vào có thể xem là biểu tượng thời trang của thế giới, mà mình luôn tò mò rằng nếu những typo này mà kết hợp với hình ảnh đó sẽ cho ra sản phẩm như thế nào. Đó chính là trải nghiệm của mình và mình muốn xem kết quả.

Chủ nhân vịt lộn- vịt dữa- cút lộn không có chủ đích để tạo trào lưu

Càng về sau, mình thấy việc người ta làm biển hiệu quá nhanh, cái nào cũng giống nhau mà quên mất đi chuyện làm tay, nhưng chính kiểu viết tay lại làm mình rất thích. Đấy chính là lý do mà mình có ý tưởng ghép typo "vịt lộn- vịt dữa- cút lộn" vào những bức hình.

Mình nghĩ rằng, mình đã góp phần làm cho mọi người thêm yêu thích typo của Việt Nam và coi đây là một thứ rất đẹp. Sau này khi muốn làm một biển hiệu nào đó, mọi người sẽ nghĩ đến việc viết bằng tay hơn là đánh máy.

Lựa chọn ghép dòng chữ "thuần Việt" vào hình ảnh những ngôi sao nổi tiếng thế giới, bạn không sợ sẽ nhận về nhiều "gạch đá" hay sao?

Mình nghĩ rằng khi mọi người nhìn vào đều nhận thấy, cách mà mình sắp đặt tất cả mọi thứ đều có chủ ý, không phải để bừa vào nhằm bêu xấu người trong ảnh. Cho nên khi các bạn xem sẽ thích thú nhiều hơn là phản đối.

Trong tất cả những bức ảnh, bức của G-Dragon là bức duy nhất mình phải xóa đi tất cả, làm lại lần thứ hai vì nghĩ nó chưa đủ "quái". 

Chủ nhân vịt lộn- vịt dữa- cút lộn không có chủ đích để tạo trào lưu

Sau thành công của "vịt lộn- vịt dữa- cút lộn", bạn có nghĩ sẽ tiếp tục "lượm lặt" thêm nhiều typo khác đặc trưng Sài Gòn để làm thành những bộ ảnh mới không?

Thật ra, mình nghĩ điểm mạnh nhất của mình không phải là typo, cho nên đây là một dự án rất cảm hứng, trong vòng 30 phút, mình đã ra một bộ ảnh. Mình hy vọng những bạn trẻ giỏi về lĩnh vực này, sau bộ ảnh của mình sẽ có thêm nhiều cảm hứng và các bạn sẽ tìm tòi nhiều hơn về typo.

Nghĩa của những chữ "vịt lộn- vịt dữa- cút lộn" rất buồn cười, tuy nhiên các bạn hãy tự hỏi tại sao bộ ảnh này lại phổ biến đến thế? Không phải vì nó được ghép lên nhìn đẹp, mà chính là nhờ sự tương phản. Mọi người sẽ không bao giờ nghĩ một cô bán vịt lộn có thể làm nên một typo rất đẹp như vậy. Đó chính là điểm mà người ta cảm thấy thú vị. 

Chủ nhân vịt lộn- vịt dữa- cút lộn không có chủ đích để tạo trào lưu

Chỉ từ một biển hiệu giản dị giữa lòng Sài Gòn đã có ý tưởng làm hẳn một bộ ảnh “để đời”, trước đó bạn đã thực hiện những tác phẩm nào tương tự hay chưa?

Trước đó, mình đã thực hiện hai dự án cũng về Sài Gòn đó là Sài Gòn Emoji và thứ hai là Sài Gòn sau vai, khai thác về chính thành phố mà mình đang sống. 

Để làm nên bộ ảnh chế "vịt lộn" và là đồng thời là chủ nhân của "Sài Gòn sau vai" nổi tiếng, chắc hẳn bạn phải là người yêu Sài Gòn rất nhiều. Vậy Sài Gòn trong bạn là gì?

Đối với mình, Sài Gòn như một niềm cảm hứng. Mình sinh ra ở Sài Gòn và mình nghĩ rằng khi mình khai thác một chủ để nào đấy, trước tiên mình phải hiểu nó thì mới có thể làm tốt được. Mình sống từ nhỏ ở Sài Gòn, cho nên những thứ nhìn thấy đều trở thành "chất liệu" của mình. Đối với mình, Sài Gòn chính là sự đa dạng, sự đa dạng làm cho nhịp sống hối hả, nhanh hơn. 

Mình còn nhớ khi tham dự Cannes Lions, mình có in hình ảnh những tòa nhà ở Sài Gòn. Khi đến Pháp, mình đã tặng những đội khác các bức hình đó, bởi nó chính là thứ khiến mình không những tự hào, mà còn tự tin giải thích ý nghĩa của từng tòa nhà ra sao.

Chủ nhân vịt lộn- vịt dữa- cút lộn không có chủ đích để tạo trào lưu

Tại sao lại là  Sài Gòn "sau vai" mà không phải là chính diện hay bất kỳ một góc nào khác?

Khi mọi người khai thác về Sài Gòn đều khai thác những khía cạnh rất đẹp. Nhưng với mình, hình ảnh đập vào mắt khi ra đường chính là sau vai của một người khác, nó không được trọn vẹn... Chính bởi thế mà mình nghĩ, tại sao mình không lấy chính hình ảnh mình thấy thường ngày.

Mình có khi chẳng nhìn thấy mặt của người đó, nhưng từ trang phục, biển số xe hay thậm chí cách mà họ để đồ đạc trên xe lại cho mình thấy một câu chuyện khác. Sài Gòn sau vai là một dự án "dài hơi", còn "vịt lộn- vịt dữa- cút lộn" là một thứ trẻ hơn, "điên" hơn mà các bạn trẻ sẽ thích hơn, bởi nhìn vào nó tạo cảm giác khơi dậy sự sáng tạo.

Chủ nhân vịt lộn- vịt dữa- cút lộn không có chủ đích để tạo trào lưu

Sài Gòn là một chủ đề cũ, bạn đã làm mới nó bằng cách nào để người xem có thể "cảm" được những điều bạn muốn truyền tải trong từng tác phẩm mà không thấy nó quen quen ở đâu đó?

Mình luôn khai thác những điều mà người khác đã thấy xung quanh nhưng thường không để ý lắm. Tuy nhiên, trước khi ra một sản phẩm, mình phải là người "cảm" được nó trước thì mới hy vọng người khác "cảm" được tác phẩm của mình. Nếu ngay cả mình làm mình cũng không thể "cảm" được thì làm sao đòi hỏi người khác có thể "cảm" nó.

Bạn nghĩ đâu là nét độc đáo trong những tác phẩm của mình mà công chúng sẽ nhớ đến nó?

Mình nghĩ rằng, sự độc đáo trong tác phẩm của mình chính là sự kết hợp bất ngờ và những góc nhìn mới. Chẳng hạn như Sài Gòn Emoji, hình ảnh một cô bán ve chai xách một cái rổ đầy "like" là một ví dụ. Nó là một sự kết hợp ngẫu hứng. 

Còn về "vịt lộn- vịt dữa- cút lộn", nó là sự kết hợp giữa hai thứ mà người ta nghĩ nó sẽ chẳng bao giờ liên quan đến nhau.

Chủ nhân vịt lộn- vịt dữa- cút lộn không có chủ đích để tạo trào lưu

Sắp tới, bạn có dự định thực hiện thêm nhiều bộ ảnh khác độc đáo, thú vị hơn không?

Trong tương lai, mình đang có một số chuẩn bị cho triễn lãm nghệ thuật riêng của mình, mà trong đó nó sẽ có tất cả những tác phẩm nghiêng về Sài Gòn mà mình đã từng khai thác.

Đôi lời hắn nhủ đến những người trẻ có cùng đam mê và cùng yêu thích Sài Gòn?

Chia sẻ duy nhất của mình là các bạn hãy nhìn nhận mọi thứ bằng góc nhìn của mình. Mình thấy càng về sau, mọi thông tin đều rất dễ dàng để tìm kiếm trên mạng, rất dễ dàng để cập nhật xu hướng mới. Nhưng góc nhìn của bản thân là điều quan trọng nhất. Bởi góc nhìn là bản sắc của riêng người đó và nếu bạn biết tận dụng góc nhìn của mình, màu sắc của mình thì sẽ tạo nên sự đặc biệt.

Các bạn cũng không cần loay hoay mình phải khác người này, phải khác người kia, bởi bản thân mỗi người đã là sự khác biệt. 

Cám ơn Maxk về những chia sẻ vừa rồi và chúc bạn thành công trên con đường sắp tới!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Góc ảnh lạ của á hậu Linh Chi

Á hậu qua ảnh Linh Chi sinh năm 1990, tại Hà Tĩnh. Ngay sau khi đăng quang, cô trở thành điểm nhấn thú vị trong làng chân dài Việt bởi sở hữu vẻ đẹp hiền lành và gương mặt thanh thoát. Cộng hưởng từ...

Xem thêm  

Phi Thanh Vân khoe chân thon dài

Phi Thanh Vân diện mốt không quần, Elly Trần dễ thương trong bộ ảnh mới, Angela Phương Trinh làm kiểu tóc mới, Vy Oanh xõa tóc trong ngày không vội vã, Hương Giang Idol thích thú với cái se lạnh của Hà Nội,...

Xem thêm  

Những “thế thân” hoàn hảo của sao

Không chỉ riêng sao Hollywood mà nhiều ngôi sao Trung Quốc cũng có dàn diễn viên đóng thế hùng hậu. Thậm chí, họ còn casting diễn viên đóng thế để xem xét về mặt diễn xuất cũng như ngoại hình. Những...

Xem thêm