Nội dung

Compact Flash card (CF card)

Chọn thẻ nhớ cho pda

CF card.

CF card được xem là có giá rẻ nhất. Nó xuất hiện vào khoảng năm 1994, được dùng cho cả PDA và máy ảnh kỹ thuật số. CF card được thiết kế dựa trên công nghệ “Flash”, như là một kho lưu trữ cố định, vì vậy nó không tiêu tốn nhiều năng lượng cho lắm. Nếu bạn có CF thì không nên lo lắng về lượng pin của chiếc PDA mà nó “xài”.

CF được chế tạo từ vật liệu khá cứng và thuộc dạng không phải để di chuyển, do đó bạn nên giữ thẻ tránh va đập và bảo vệ thẻ khỏi ảnh hưởng của môi trường xung quanh… Các dòng Pocket PC, Handheld PC và HandEra Palm OS PDA đều có khe để cắm CF.

Multimedia card (MMC)

Chọn thẻ nhớ cho pda

Multimedia card.

MMC có kích cỡ giống hệt một chiếc tem thư. Casio là hãng đầu tiên sản xuất một chiếc PDA có khe cắm MMC, đó là EM-500 Pocket PC. Tuy nhiên, một vài dòng máy chơi nhạc MP3 cũng dùng loại thẻ này. Lợi nhuận thu được từ việc sản xuất thẻ MMC phụ thuộc rất nhiều vào kích cỡ của nó, tức là MMC càng nhỏ, gọn thì càng đắt.

Điểm yếu của MMC đó là dung lượng hầu như không vượt qua nổi 64MB và tốc độ đọc hơi chậm. Dòng Palm và Pocket PC hiện nay đều có khả năng thích ứng với cả MMC và SD nhưng tốc độ của SD thường là nhanh hơn.

Secure Digital card (SD card)

Chọn thẻ nhớ cho pda

Secure Digital card.

Cũng cùng kích cỡ với thẻ MMC, nhưng SD card có khóa trượt bên cạnh, giống như đĩa mềm (Floppy Disk), để bảo vệ dữ liệu khi xóa hoặc ghi ngoài ý muốn của bạn. SD được mã hóa bản quyền khi ghi thông tin, hoặc một bài hát bạn thích. Nếu cần bạn cũng có thể “chuyển nhượng” cho người khác giống như bán đĩa CD.

SD có tốc độ đọc nhanh hơn hẳn so với MMC, có thể lên tới 2 MB/giây. Khi cho chạy một chương trình nghe nhạc, bạn không hề muốn bài hát đang nghe lại bị “cà lăm, cà lắp”, giật cục thì SD chắc chắn là sự lựa chọn tốt.

Dòng PalmOne và một số dòng như Dell Axim, HP iPaq, Toshiba Pocket PC đều được tích hợp khe cắm thẻ nhớ SD …

Memory Stick (MS)

Chọn thẻ nhớ cho pda

Memory Stick.

MS được phát minh đầu tiên trên thế giới là của hãng Sony, có dạng như hình chữ nhật, nhỏ, màu tía. MS có dung lượng vào khoảng từ 16 đến 128 MB. MS chỉ dùng được cho dòng máy của hãng Sony và giá khá đắt, nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng vì giá của nó bây giờ đã giảm khá nhiều vì phải cạnh tranh với SD card. Giống như SD card, MS cũng có khóa trượt bên cạnh và tốc độ truyền dữ liệu khoảng 2,5 MB/giây.

MagicGate MS được thiết kế có đầy đủ chức năng của một MS, ngoài ra, nó còn hỗ trợ định dạng ATRAC 3 audio và rất mạnh trong việc bảo vệ thông tin bản sao. Nếu bạn là một trong những người cần dùng đến định dạng ATRACT 3 (như kiểu minidisk) thì nên dùng MagicGate MS, còn không thì tốt nhất nên mua MS. Vừa rẻ, vừa dễ tìm và không khó khăn trong việc nghe nhạc MP3, lưu trữ văn bản vừa copy.

Memory Stick Pro và Memory Stick Select

Chọn thẻ nhớ cho pda

Memory Stick Select.

Hai loại thẻ này xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2003, Sony và SanDisk cùng nhau hợp tác cho ra đời chiếc Pro card, có ba loại: 256MB, 512MB và 1GB. Loại này dung lượng lớn hơn mà đọc dữ liệu cũng nhanh hơn hẳn Memory Stick. Tuy nhiên, tốc độ của nó còn phụ thuộc vào việc chiếc PDA của bạn đã sử dụng bao nhiêu bộ nhớ của MS Pro? Còn dư là bao nhiêu?

Bạn có thể hình dung nó giống như một chiếc PC – dung lượng càng lớn thì “chạy” càng nhanh. MS Pro chay nhanh gấp hai lần so với MS thông thường, các model của Sony NX, NZ và TG đều hỗ trợ định dạng cho MS Pro, vì vậy nếu PDA của bạn thuộc dòng này thì bạn cứ yên tâm. Còn các model MX73V, NX80V và TG50 thì buộc bạn phải mua phần mềm hỗ trợ của Sony cung cấp khi muốn có MS.

Chọn thẻ nhớ cho pda

Sony Clié MX73V.

Memory Stick Select (MSS) có dung lượng 256MB, được tích hợp dùng cho dòng Clié (ban đầu Clié chỉ tích hợp được với thẻ 128MB). MSS được thiết kế đúng với tiêu chuẩn của một MS, nhưng với dung lượng gấp đôi. Sở dĩ người ta làm như vậy vì đối với những người dùng dòng Clié, muốn MS của mình lớn hơn thì buộc phải nâng cấp chip – điều này rất phức tạp cho người sử dụng.

IBM MicroDrive là một sản phẩm mới, bạn có thể ghi, lưu thông tin thoải mái trên một đĩa cực nhỏ. Kích cỡ của IBM MD giống với CF II, dung lượng là 340 MB, 500 MB hoặc 1 GB, thậm chí có thể cao hơn. Tuy nhiên khi dùng những loại này bạn phải chấp nhận việc giảm tuổi thọ của pin. Cách quản lý cũng phức tạp và rắc rối hơn rất nhiều. Ưu điểm nổi trộ của IBM MD là có thể mang theo, dễ di chuyển hơn so với các loại trên vì vậy nó khá đắt.

Tất nhiên không ai bắt buộc bạn phải mua thẻ nhớ từ chính hãng đã sản xuất PDA, nhưng nhiều hãng giảm giá cho khách hàng khi mua thẻ nhớ cùng hãng với sản phẩm. Tuy nhiên, khi mua thẻ, bạn nên xem xét phía bên trái chiếc thẻ để xem dung lượng thật, cũng như sự nổi tiếng của các nhà sản xuất. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu khác nhau, bạn không nên mua những chiếc thẻ mà không rõ nhà sản xuất vì tốc độ truyền tải rất chậm, cho dù giá cực rẻ.

(Theo XHTT)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đọc báo trên PDA

Bạn có thể đọc được mọi thông tin trên Internet ngay tại thiết bị cầm tay, chỉ đơn giản bằng cách download những gì bạn quan tâm trên net về chiếc PDA.

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Kết nối Pocket PC với PC

Thiết bị cầm tay giờ đây không thể thiếu chuẩn kết nối không dây Bluetooth. Với chuẩn này, người sử dụng có thể ngồi một nơi và điều khiển được những gì mong muốn.

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Thời hoàng kim của PDA

Theo nghiên cứu của hãng Gartner, doanh số PDA được bán ra trên toàn cầu trong quý đầu năm 2005 là 3,4 triệu máy, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm