Nội dung

Chọn phô mai tươi hay váng sữa khi con ăn dặm

(Nguồn ảnh: internet)

Phô mai tươi khác váng sữa như thế nào?

Váng sữa là gì? Trước đây, váng sữa được chế biến bằng cách vớt phần trên cùng của sữa và cho làm lạnh. Ngày nay, nhà sản xuất sử dụng máy ly tâm để tách phần trên cùng của sữa, đó chính là váng sữa. Tuỳ thuộc vào cách chế biến, sẽ có nhiều loại váng sữa khác nhau như váng sữa vani, váng sữa bổ sung trái cây…v.v.

Váng sữa được tạo ra từ phần nổi lên của sữa tươi, có tỷ lệ chất béo khá cao. Điển hình, một số loại váng sữa được sản xuất tại Nga có tỷ lệ chất béo lên đến 40%. Lượng chất béo này không phù hợp với chế độ ăn bình thường của trẻ nhỏ, chỉ phù hợp đối với đối tượng trẻ nhỏ thiếu chất béo, có thể chất kém và cần bổ sung dinh dưỡng đặc biệt. 

Vậy, phô mai tươi là gì? Phô mai tươi khác váng sữa như thế nào? Phô mai tươi là loại phô mai dạng kem mềm được làm từ sữa, có hàm lượng đạm và béo phù hợp, chỉ chiếm khoảng 15 - 20% thành phần dinh dưỡng có trong một đơn vị. Đây là tỷ lệ hợp lý trong cân đối dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ phát triển bình thường. Dòng sản phẩm này còn giúp bổ sung canxi cho trẻ một cách tự nhiên thông qua hệ tiêu hóa. Phô mai tươi khác váng sữa cũng ở đặc điểm này, nếu như váng sữa chứa nhiều chất béo và chất đạm cao thì ở phô mai tươi, thành phần chất béo và chất đạm ở mức vừa phải.

Chọn phô mai tươi hay váng sữa khi con ăn dặm

(Nguồn ảnh: internet)

Nếu hàm lượng canxi trong 100ml sữa tươi và váng sữa chỉ khoảng 100mg canxi thì trong 100g phô mai tươi, hàm lượng canxi phải gấp đôi. Vì thế, chỉ cần sử dụng 01 hộp phô mai tươi đã bằng uống một lúc 200ml sữa tươi. Khi sử dụng, phô mai tươi không gây cảm giác đầy bụng như dùng sữa tươi và phô mai tươi sẽ không gây cảm giác nhanh ngán như váng sữa bởi vị thanh hơn và ít chất béo hơn.

Qua các công thức chế biến của các nhà sản xuất, phô mai tươi phù hợp với mọi trẻ nhỏ, kể cả những trẻ không thích uống sữa tươi. Phô mai tươi không những giàu canxi, dễ hấp thụ, có lợi cho tiêu hóa và giúp phát triển chiều cao cho bé. Sản phẩm hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng cho bé như một số vitamin và khoáng chất cần thiết trong quá trình tăng trưởng chiều cao cho bé cũng như tăng đề kháng cho trẻ.

Dùng sao cho đúng?

Như đã nói ở trên, váng sữa có thành phần chất béo cao, cung cấp nhiều năng lượng nên sẽ tốt cho: trẻ từ trên một tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng; trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng.

Còn phô mai tươi thích hợp với vai trò của một món ăn phụ, tráng miệng hàng ngày cho mọi trẻ em, mọi lứa tuổi. Trung bình, trẻ 6 - 12 tháng tuổi có thể ăn 1/2 - 1 hộp phô mai tươi/ngày, trẻ trên một tuổi có thể ăn 1 - 2 hộp/ngày, tuỳ vào mức độ dung nạp của trẻ.

Ngày nay, xu hướng tiêu dùng của các bà mẹ hiện đại là sử dụng phô mai tươi thay thế váng sữa vì hàm lượng canxi trong phô mai tươi cao hơn, thành phần lại ít chất béo hơn, không gây cảm giác quá ngậy khi trẻ sử dụng. Các bà nội trợ có thể tìm đến phô mai tươi trái cây vị dâu… phù hợp với sở thích của trẻ để sử dụng.

Người tiêu dùng có thể tìm hiểu về phô mai tươi trái cây vị dâu Helio của Đức, một sản phẩm thuộc dòng phô mai tươi đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là loại phô mai tươi được nhập khẩu từ Đức, được sản xuất tại một trong những nhà máy sản xuất váng sữa lâu đời nhất châu Âu – Bauer.

(Theo Khám phá).

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm