Nội dung

Năng động, quyết đoán nhưng vẫn luôn ưu tiên con ở vị trí số một là điều mà Vũ Phương Thảo (29 tuổi - Khu tập thể Học viện Kỹ thuật Quân sự - Xã Đàn- Hà Nội) tâm niệm. Khi nghe cô chia sẻ về chuyện chăm sóc con, chắc hẳn nhiều người sẽ tròn mắt về sự liều lĩnh. Sự "dám nghĩ, dám làm" của Thảo đôi khi phải đánh đổi bằng những lúc con ốm, sốt… nhưng cái được lớn nhất chính là đã rèn luyện cho con được sự thích nghi với môi trường xung quanh.

Độc lập và liều lĩnh khi chăm con

Như biết bao người mẹ trẻ thế hệ 8x khác, Vũ Phương Thảo cũng là "tín đồ" của Facebook, các diễn đàn làm mẹ… Tuy nhiên, đối với cô, đó không chỉ là công cụ để ‘giết’ thời gian như nhiều người vẫn nghĩ, mà còn là nơi để chia sẻ và học tập được nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chăm sóc, nuôi dạy con.

Vũ Phương Thảo tâm sự, 40% kiến thức nuôi, dạy và chăm sóc con có được đến từ mạng Internet. Cũng chính từ đây mà cô có thêm nhiều người bạn mới để truyền cho nhau mọi trải nghiệm dù nhỏ nhất trong hành trình lớn lên của con mỗi ngày. Mỗi bước trưởng thành của hai bé Thỏ và Cáo được cập nhật một cách thường xuyên. trong đó tràn ngập niềm vui hạnh phúc của người làm mẹ.

Mang trên mình trọng trách làm vợ, làm mẹ và cống hiến cho xã hội, có lúc Vũ Phương Thảo cảm thấy quá sức vì ham công tiếc việc. Thảo nhớ lại, trước khi mang bầu bé gái lớn, với vai trò là trưởng đại diện của một nhãn hàng Thái Lan đặt tại Việt Nam, thời gian đi công tác qua lại giữa hai nước khiến cô mệt mỏi và gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Thậm chí, khi không còn chịu đựng được nữa, Thảo phải xin nghỉ tại nhà.

 chăm con nhiều lúc cũng phải liều

Gia đình hạnh phúc của bà mẹ 'liều lĩnh' khi chăm con - Vũ Phương Thảo

Với Thảo, đó là thời gian khiến bản thân thực sự khủng hoảng. Sau khi sinh bé gái lớn, Phương Thảo luôn luôn xác định đặt con cái ở vị trí số một. Cô sẵn sàng đàm phán với nhà tuyển dụng về điều này để có được sự thông cảm ngay từ đầu.

“Không thể làm mọi thứ cùng một lúc, phải đặt em bé và sức khỏe của mình lên hàng đầu. Khi em bé lớn hơn sẽ tiếp tục cống hiến cho công việc của mình”, cô chia sẻ.

Trong cuộc trò chuyện với Thảo, điều khiến người khác ấn tượng là quan niệm nuôi con độc lập của cô. Bởi, theo quan điểm của cá nhân cô, không ai có thể thay thế được vai trò của bố, mẹ trong việc chăm sóc con.

Phương Thảo kể, ngay sau khi sinh em bé, từ bệnh viện trở về, trong nhà cũng chỉ có cô và con… Khác với các bà mẹ khác, được chăm sóc kỹ lưỡng, ngay những ngày đầu sau sinh em bé, cô đã tự làm mọi việc trong gia đình: từ nấu cơm, dọn dẹp đến chăm sóc em bé. Trong vòng 1 tháng đầu, vì đề kháng của bé còn yếu nên cô giữ cho em bé ở trong nhà, sau 1 tháng đó là em bé ngày nào cũng được mẹ cho ra đường tắm nẵng và dạo chơi. Sau 3 tháng, ba mẹ con trở thành ‘người bạn” đồng hành đến nhà bạn bè, đi dạo…Mẹ khoác ba lô trên vai và xách đồ đạc,  bé gái lớn đẩy bé gái nhỏ… nghe thật đơn giản nhưng đâu phải phụ huynh nào cũng dám làm.

Phương Thảo cho rằng: “Tôi thấy chính mình khá liều lĩnh, Sự liều lĩnh đó đôi khi phải chấp nhận việc con bị sốt, ho… nhưng tôi không cho phép bản thân kêu ca, phàn nàn và phải chịu trách nhiệm với việc mình đã làm”.

Có thể nhiều người đánh giá do mẹ ham chơi nên đưa con đi khắp nơi, với Vũ Phương Thảo điều quan trọng là con tỏ ra thích thú, bản thân con được đi khám phá thế giới xung quanh trong những năm đầu đời.

Thậm chí, cô còn cho con gái xuống tắm bể bơi khi mới 5 tháng tuổi. Với nhiều người, điều này thực sự đáng để ngạc nhiên nhưng Vũ Phương Thảo đã làm được điều đó. Cô cho rằng, trước mọi hành động, từng cá nhân có suy nghĩ khác nhau, cũng như việc 'post' một điều gì lên mạng luôn nhận được nhiều luồng quan điểm không giống nhau.

“Điều quan trọng, sau khi đi chơi, nếu bé bị ốm thì phải tìm ra nguyên nhân tại sao. Sau đó sẽ rút ra kinh nghiệm để tránh điều đó. Em bé nào cũng sẽ trải qua việc ốm, ho, sốt… nhưng đó là bé đang lớn lên. Tôi quan niệm dù rất mệt khi chăm con ốm nhưng vẫn phải lạc quan là con “ốm lớn”, Phương Thảo nói thêm.

Cố gắng là ‘liều thuốc’ để gia đình hạnh phúc

Mặc dù đã có hai cô công chúa xinh xắn nhưng vóc dáng của Phương Thảo vẫn thon thả và ấn tượng trong mắt mọi người. Cô chia sẻ, điều này có được là nhờ thường xuyên vận động và tự tay làm mọi việc là cách để rèn luyện thể dục rất hiệu quả. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là cô được trời ‘phú’ khả năng không bị tăng cân nhiều.

Theo cô, không ít bà mẹ trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ lo lắng về cân nặng nên ép cân bằng cách ăn ít hơn Tuy nhiên, Phương Thảo cho rằng, giai đoạn này vẫn cần ăn đủ chất để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé. Ngoài ra, chú ý tập luyện thêm để cơ thể cân đối.

 chăm con nhiều lúc cũng phải liều

Vũ Phương Thảo luôn cố gắng là liều thuốc để gia đình hạnh phúc

Mặc dù, còn chưa đầy 3 tuổi nhưng bé Thỏ - con gái lớn của Phương Thảo tỏ ra biết chia sẻ, an ủi, vỗ về đặc biệt những lúc mẹ buồn. Điều này có được là nhờ cô nói chuyện nhiều với con, không tỏ ra mệt mỏi hay cáu gắt khi con nói cùng một chuyện lặp đi lặp lại.

Có thể với nhiều bà mẹ, vì công việc quá căng thẳng dẫn đến trút giận lên đầu con trẻ. Nhưng, đối với Phương Thảo, luôn tôn trọng và đặt con lên hàng đầu sẽ không quên việc nói chuyện và tâm sự nhỏ nhẹ với con.

Từ những điều bình dị đó, bé được ‘thấm’ nhiều bài học nho nhỏ mỗi ngày để rồi vun đắp từ trong tâm hồn trẻ thơ vô số những suy nghĩ, tình cảm tốt đẹp dành cho bố, mẹ và em. Để rồi sau này nhân lên thành tình cảm yêu thương và gắn bó với bạn bè và toàn xã hội. Việc xây dựng tính cách, tình thương và sự chia sẻ trong tâm hồn non nớt của con trẻ của Phương Thảo dựa theo cuốn “Dạy con theo cách của người Nhật Bản”.

Bài liên quan:

Có được tổ ấm hạnh phúc, một người chồng hiểu và thương vợ cùng hai cô công chúa láu lỉnh và đáng yêu, Phương Thảo tỏ ra hài lòng với những gì mình đang có.

Tình yêu, sự cố gắng và lạc quan sẽ là “liều thuốc” hữu hiệu nhất để gia đình luôn ấm êm và hạnh phúc. Cô chia sẻ,  trong gia đình có những xô xát nhỏ nhặt nên bỏ qua để đổi lại niềm vui của tất cả các thành viên.

Kể về ông xã, Phương Thảo cho biết, chồng cô là người ngoan đúng nghĩa, hết giờ làm về với gia đình, không uống rượu hay hút thuốc lá, yêu và thương con rất nhiều. Thảo quan niệm, với đàn ông, khó kỳ vọng có thể chăm sóc con tỉ mỉ như phụ nữ nhưng điều quan trọng là có tâm với vợ, con. Dù công việc ở cơ quan khá bận rộn nhưng anh luôn dành sự quan tâm cho gia đình, đặc biệt buổi tối thường chơi với con hay giúp đỡ vợ những công việc khi cần thiết.

Đối với gia đình cô, sự phân chia trách nhiệm hết sức rõ ràng. Nếu như ông xã là người quyết định những việc lớn, kiếm tiền thì Phương Thảo là người chăm sóc, nuôi con và làm những việc trong gia đình.

Câu chuyện về Vũ Phương Thảo chăm sóc con có thể không phải ai cũng áp dụng được vào cuộc sống của chính mình. Tuy nhiên, những trải nghiệm cô chia sẻ thật đáng để học hỏi. Mỗi chặng đường đã qua của hai bé Thỏ và Cáo ghi dấu sự nỗ lực của mẹ và cả gia đình. Tình yêu dành cho con của mẹ, sự chia sẻ bi bô của bé sẽ chắp cánh cho tâm hồn trẻ thơ nhiều điều tốt đẹp. Tất cả là bệ đỡ để hai cô công chúa xinh xắn lớn dần lên trong vòng tay yêu thương và trở thành những người công dân tốt cho xã hội.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm