Nội dung

1. Chú ý quản lý cảm xúc

Tại sao quản lý tốt cảm xúc lại quan trọng đối với sự phát triển IQ của trẻ?

Quản lý cảm xúc không chỉ có thể giúp trẻ nắm vững các phương pháp tự điều chỉnh chính xác mà còn giúp trẻ thể hiện cảm xúc tốt hơn, không để trẻ mất kiểm soát cảm xúc, bốc đồng, cáu kỉnh và hành động thiếu thận trọng.

Khi một đứa trẻ không dễ bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực, nó có thể suy nghĩ hợp lý hơn và nhận ra tiềm năng trí tuệ của mình. Vì vậy, trước khi trẻ 6 tuổi, cha mẹ nên giúp trẻ nắm vững các phương pháp và kỹ năng quản lý cảm xúc thông qua sự quan tâm, hướng dẫn và giao tiếp.

Cha mẹ chú ý đến 3 điều này con lớn lên sẽ thông minh gấp bội

Ví dụ, khi trẻ tức giận hoặc buồn bã, chúng ta có thể kiên nhẫn lắng nghe trẻ nói và để trẻ có cơ hội bày tỏ cảm xúc. Cha mẹ cũng có thể sử dụng những cách thể hiện lành mạnh như thể thao, vẽ vời để giúp trẻ điều hòa cảm xúc, giảm tác động của những cảm xúc tiêu cực, từ đó nâng cao trí thông minh của trẻ.

2. Chú ý đến giấc ngủ và thói quen ăn uống

Giấc ngủ và thói quen ăn uống tốt không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Thói quen ăn uống ngủ nghỉ tốt sẽ giúp trẻ hấp thu kiến ​​thức và dưỡng chất tốt hơn, từ đó phát triển trí não một cách tối ưu và nâng cao trí thông minh.

Vì trong lúc ngủ, não bộ sẽ “dọn dẹp” trí nhớ của trẻ, biến những kiến ​​thức ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn. Đồng thời giải phóng không gian bộ nhớ của trẻ và cung cấp đủ “dung lượng” để trẻ học tập vào ngày hôm sau.

Cha mẹ chú ý đến 3 điều này con lớn lên sẽ thông minh gấp bội

Ngược lại, việc thiếu ngủ, ăn uống không điều độ dễ dẫn đến tình trạng não bộ kém phát triển và suy giảm chỉ số IQ ở trẻ.

Trước khi trẻ 6 tuổi, chúng ta nên kiểm soát chặt chẽ thói quen ngủ và ăn của trẻ, đồng thời phát triển những thói quen sinh hoạt tốt càng nhiều càng tốt. Không để con thức khuya hay say mê điện tử, đồng thời đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe như đạm, rau xanh và trái cây. Điều này có thể ngăn ngừa rối loạn tăng trưởng và phát triển của trẻ, đồng thời cải thiện trí thông minh và khả năng học tập của trẻ.

3. Tập trung vào sự kết nối và phát triển giữa não trái và não phải

Bộ não của chúng ta được chia thành các phần bên trái và bên phải. Não trái và não phải lần lượt chịu trách nhiệm về các chức năng khác nhau, và sự giao tiếp và hợp tác giữa hai bên là cơ sở quan trọng để phát triển các chức năng nâng cao của não và hành vi nhận thức.

Sự phát triển của não trái và não phải có thể nâng cao khả năng không gian thị giác, khả năng tư duy logic, khả năng đổi mới và các khía cạnh khác của trẻ, có lợi cho sự phát triển trí não và nâng cao trí thông minh của trẻ.

Cha mẹ chú ý đến 3 điều này con lớn lên sẽ thông minh gấp bội

Nếu sự liên kết giữa não trái và não phải không được sắc bén, trẻ dễ có trí nhớ kém, khả năng tư duy logic kém, không tập trung. Vì vậy, cha mẹ vẫn cần quan tâm nhiều hơn đến con mình. Để nâng cao sự kết nối và phát triển giữa não trái và não phải của con, cha mẹ cần:

Nâng cao khả năng thị giác – không gian của trẻ

Não trái chủ yếu phụ trách xử lý logic và giao tiếp bằng lời nói, trong khi não phải phụ trách xử lý cảm xúc và biểu đạt hình ảnh. Vậy nên hãy đưa trẻ chơi các trò chơi cần trí tưởng tượng không gian, chẳng hạn như tìm hình ảnh và phân loại chúng.

Những trò chơi này không chỉ có thể kích thích khả năng sáng tạo của trẻ mà còn rèn luyện trí tưởng tượng ba chiều và cảm giác về vị trí không gian của trẻ, từ đó cải thiện khả năng thị giác không gian của trẻ.

Thứ hai, nâng cao khả năng tư duy logic của trẻ.

Để phát triển đồng thời não trái và não phải, chúng ta có thể giới thiệu nhiều trò chơi logic thú vị, chẳng hạn như đi trong mê cung, so sánh kích thước, so sánh số lượng đồ vật…Những trò chơi này không chỉ có thể cải thiện khả năng tư duy và khả năng phân tích của trẻ mà còn nâng cao khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm