Nội dung

Việc bày biện ban thờ ngày Tết với hoa tươi, mâm ngũ quả, bánh kẹo,...là nét đẹp văn hóa trong mỗi gia đình người Việt. Ban thờ ngày Tết không chỉ thể hiện lòng thành kính, hướng về cội nguồn, tổ tiên; mà còn thể hiện thành quả của một năm vừa qua và mong ước năm mới đủ đầy. 

Việc lựa chọn và bày biện đồ trên ban thờ tùy thuộc vào từng địa phương, vùng miền với những đặc thù về khí hậu, sản vật và quan niệm văn hóa riêng. Bên cạnh những loại quả truyền thống, những năm gần đây, nhiều gia đình chuộng những loại quả lạ, có ý nghĩa như: bưởi tài lộc, đào tiên hồ lô, dưa hấu khắc hình khỉ,....để làm phong phú thêm bàn lễ ngày Tết. 

Những ngày gần đây, trên thị trường xuất hiện loại mâm quả bày ban thờ mới với tên gọi mỹ miều - cây Ngũ đại đồng đường. Theo như các chủ cửa hàng thì cây mang ý nghĩa tình cảm gia đình, ước mong 5 thế hệ sống chung một mái nhà. Đánh trúng mong ước sum vầy, cây ngũ đại đồng đường giành được nhiều tình cảm của chị em.

 Cây ngũ đại đồng đường nhuộm vàng ban thờ ngày tết

Không chỉ hay về ý nghĩa, cây Ngũ đại đồng đường cũng bắt mắt về hình dáng và màu sắc. Theo tìm hiểu, loại quả kì lạ này thuộc họ Cà, có  nguồn gốc từ Nam Mỹ. Qua thời gian, chúng du nhập sang Trung Mỹ, Ca-ri-bê và châu Á. Ở Trung Quốc, chúng được gọi là cà năm ngón còn ở Nhật Bản là quả mặt cáo. Nhiều nơi khác lại gọi là quả vú bò vì một đầu có 5 núm nhô ra kì lạ. Ở Việt Nam, chúng được gọi với cái tên dân dã là quả nhũ hoa vì có một đầu tròn tròn giống bầu ngực của người phụ nữ.

 Cây ngũ đại đồng đường nhuộm vàng ban thờ ngày tết

Tại Nhật Bản, quả nhũ hoa có tên gọi khác là quả mặt cáo

 Cây ngũ đại đồng đường nhuộm vàng ban thờ ngày tết

Từ lâu, quả nhũ hoa đã được ưa chuộng để bày ban thờ Tết trong các gia đình ở Đài Loan (TQ), Hồng Kong, Trung Quốc,...Mọi người quan niệm quả nhũ hoa tượng trưng cho mong ước sinh sôi nảy nở, con đàn cháu đống.

 Cây ngũ đại đồng đường nhuộm vàng ban thờ ngày tết

Bên cạnh cây tài lộc, cây ngũ đại đồng đường cũng được ưa chuộng không kém vào dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc

 Cây ngũ đại đồng đường nhuộm vàng ban thờ ngày tết

Quả nhũ hoa biểu trưng cho ước muốn con đàn cháu đống của lớp người lớn tuổi

 Cây ngũ đại đồng đường nhuộm vàng ban thờ ngày tết

Chị Thùy Trang (Trần Hữu Tước, Hà Nội) là một người buôn cây ngũ đại đồng đường từ Trung Quốc về Việt Nam. Chị chia sẻ: "Mình là du học sinh vừa về nước. Trong thời gian này, mình muốn kinh doanh thêm với bạn trai. Được vài người bạn Trung Quốc giới thiệu, lại thấy loại quả hay và ý nghĩa nên mình nhập về bán.".  Hiện nay, cây ngũ đại đồng đường đã có ở các chợ hoa tại Hà Nội như chợ Hàng Lược, chợ Bưởi, chợ Hoàng Hoa Thám,...Giá thành một cây cũng không quá đắt, khoảng từ 180.000 đồng - 1.400.000 đồng tùy vào độ lớn của tháp quả. Chị Trang cho biết thêm, một tháp cây như vậy trưng được thời gian khá dài, từ 4-6 tháng tùy vào điều kiện thời tiết.

 Cây ngũ đại đồng đường nhuộm vàng ban thờ ngày tết

Tại Việt Nam, cây ngũ đại đồng đường được rao bán trên mạng và tại các chợ hoa lớn nhỏ ở Hà Nội và các tỉnh lân cận

 Cây ngũ đại đồng đường nhuộm vàng ban thờ ngày tết

Cây ngũ đại đồng đường trên ban thờ nhà chị Phương

Khi bày quả nhũ hoa tại nhà, chị em cần để chúng tránh xa ngoài tầm với của trẻ em. Vì hình dáng hút mắt của mình, các bé rất dễ bị thu hút và cho vào miệng. Tuy vậy, loại cà này không thể ăn được vì có độc tính. Theo như người dân ở vùng Nepal thì từ ngày xưa, những người cúng tế hay dùng loại quả này để chế biến thuốc mê. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Dùng cát trắng hay tro để bốc bát hương?

Dùng cát trắng hay tro, tấm chống khói để tránh phạm kị bàn thờ về mặt tâm linh năm nay được nhiều người dùng để bao sái (dọn) bàn thờ đón Tết. Liệu dùng cát trắng hay tro có giúp cho gia chủ một năm đại cát?

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm