Nội dung

Gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu trong tình trạng tỉnh nhưng kích thích, nôn nhiều. Kết quả siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính sọ não bé không thấy tổn thương đặc biệt.

Trẻ ngã cao thường bị đa chấn thương đe dọa tính mạng, tổn thương rất nặng có thể gặp như chấn thương sọ não, vỡ tạng, tổn thương lồng ngực, gãy cột sống... Trường hợp may mắn như cháu bé trên đây là rất hiếm gặp.

Cẩn trọng khi để trẻ chơi một mình trong nhà

Thời gian gần đây có nhiều trẻ bị ngã cao, gặp tai nạn do các bậc phụ huynh để con chơi một mình ngoài tầm quan sát, hoặc cho trẻ ở nhà một mình rồi tranh thủ đi chợ hay ra ngoài làm một việc gì đó. 

Theo các chuyên gia tâm lý và y tế, trẻ em ở mỗi độ tuổi có sự trưởng thành khác nhau nên luôn luôn cần có sự giám sát của người lớn. Không thể để trẻ dưới 6 tuổi ở nhà một mình hay tự chơi một mình. Trẻ từ 6 đến 10 tuổi có thể chơi độc lập nhưng cũng rất nguy hiểm khi ở nhà một mình. Trẻ từ 10 đến 16 tuổi có thể tự ở nhà, song bố mẹ cần phải chuẩn bị cho trẻ tinh thần sẵn sàng ở nhà một mình và biết đối phó với những tình huống khẩn cấp. Người lớn đồng thời có biện pháp giám sát trẻ thông qua các phương tiện như điện thoại, nhờ hàng xóm thăm hỏi...

Biểu hiện trẻ có khả năng ở nhà một mình:

- Trẻ ở độ tuổi đi học, thường từ 10 đến 16 tuổi.

- Có ý thức tự làm bài tập ở nhà khi được thầy cô giao bài; có ý thức hoàn thành công việc khi được bố mẹ giao như dẹp dọn nhà cửa, làm các việc vặt.

- Hiểu và làm đúng những lời bố mẹ dặn.

- Bình tĩnh khi xảy ra các tình huống bất ngờ. Biết cách xử lý các tình huống khẩn cấp như gọi điện thoại cho bố mẹ khi bị ốm đau, gọi cứu hỏa, gọi cứu thương...

- Có khả năng phán đoán tình hình, nhất là những tình huống có thể phát sinh rủi ro.

- Tự biết sơ cứu khi chảy máu, biết ngâm tay vào nước khi bị bỏng...

- Biết cách tránh và đề phòng những người lạ.

Bác sĩ Trần Văn Phúc
Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

6 điều cần chú ý khi con thay răng

Thông thường quá trình thay răng của bé sẽ diễn ra trong khoảng 6-12 tuổi, cũng có bé thay răng sớm khi 4 tuổi hoặc ngược lại là muộn lúc lên 8. Chiếc răng sữa cuối cùng sẽ rụng khi bé được 12-13 tuổi.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Chọn mua ghế rung cho bé

Bé Nhím từ khi 7 tuần tuổi hay quấy khóc đòi bế, phải dỗ dành cả buổi mới chịu đi ngủ. Mẹ cháu là chị Hà Linh (TP HCM) tìm mua một chiếc ghế rung cho con.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Ứng xử khi trẻ nói dối

Từ khi biết nói những câu đơn giản, các bé đã biết nói dối. Mỗi tuổi các bé lại có một kiểu nói dối khác nhau. Cha mẹ nên xử lý thế nào cho phù hợp?

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm