Nội dung
Gần đây có một số nhận định : "Trong khi mảng máy ảnh du lịch phổ thông đã bị smartphone "làm gỏi" từ lâu, thị trường máy ảnh dslr cao cấp vẫn được cho là đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại di động. Tuy vậy, những diễn tiến mới gần đây cho thấy thị trường SLR sẽ phải chứng kiến cuộc suy thoái đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng mạnh.". Chúng ta cần phải nhận định lại vấn đề, không nên giật tít thái quá sẽ gây hiểu lầm của một đại bộ phận người dùng.

Camera di độngchả là gì với ống kính rời

" Theo Wall Street Journal, doanh số của các mẫu "máy ảnh ống kính rời" cao cấp cho phép người dùng thay đổi ống kính sẽ bị sụt giảm một cách bất ngờ sau nhiều năm tăng trưởng rất mạnh. Phần lớn trong số này là các máy DSLR được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và người hâm mộ nhiếp ảnh sử dụng."

Điều này là đúng, bởi vì chúng ta đang trong giai đoạn suy thoái kinh tế, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở những nước phát triển khiến thu nhập của người dân giảm mạnh. Việc chi tiêu mua sắm được giảm thiểu để đảm bảo các nhu cầu của cuộc sống con người. Đồng nghĩa với việc sức mua các thiết bị điện tử cũng giãm mạnh.
Camera di độngchả là gì với ống kính rời

Cả Canon, Nikon và Tamron đều cho rằng, nền kinh tế suy thoái trên toàn cầu và số lượng hàng tồn kho tăng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.
"Chúng tôi đang nhận thấy khó khăn trong những con số tại thời điểm hiện tại, nhưng tôi không nghĩ tình trạng này sẽ kéo dài vĩnh viễn", Giám đốc Tài chính Junichi Itoh của Nikon khẳng định trong cuộc họp báo doanh thu vào ngày thứ năm vừa qua.

"Xu hướng mới trái ngược lại với dự đoán của tất cả mọi người. Các công ty sản xuất máy ảnh cho rằng, mặc dù smartphone và các thiết bị di động đã giết chết máy ảnh du lịch giá rẻ, các sản phẩm cao cấp sẽ không bị ảnh hưởng do chúng đem đến khả năng điều khiển và chất lượng ảnh mà smartphone không thể bắt kịp, do có ống kính và cảm biến nhỏ "

Điều này trên thực tế là đúng bởi vì thị trường của các thiết bị di động vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, công nghệ trên những thiết bị này ra nhanh chóng mặt và đáng để thay thế hơn là những máy chụp hình. Việc chia sẻ hình ảnh nhanh và tiện dụng cũng là một xu hướng mới. Các sản phẩm di động đáp ứng nhu cầu chụp ảnh và chỉnh sữa một cách nhanh chóng. Một đại bộ phận người dùng sùng bái và ca ngợi ảnh chụp di động-Mobi photoraphy như là một trào lưu nhưng chụp ảnh bằng smartphone và chỉnh sửa chúng bằng ứng dụng giống như là nấu ăn với nguyên liệu rẻ tiền rồi cho rất nhiều hương liệu nhân tạo vậy. Sử dụng máy ảnh ống kính rời là một quá trình nấu ăn chậm rãi với nguyên liệu tự nhiên.

Camera di độngchả là gì với ống kính rời

Ngay cả Tamron cũng phải thừa nhận vấn đề tiềm năng này, mặc dù không hoàn toàn thừa nhận rằng smartphone là nguyên nhân trực tiếp khiến doanh số máy ảnh DSLR giảm sút: "Smartphone không chỉ đe dọa máy ảnh compact mà đe dọa cả các mẫu DSLR cấp thấp (entry-level)", nhà quản lý Tsugio Tsuchiya khẳng định trong một cuộc phỏng vấn.

Đây chỉ là nhận định dè chừng của các chuyên gia, hiện nay chỉ có một số ít model điện thoại có chất lượng hình ngang ngửa với các máy compact-du lịch chứ đừng nói các loại ống kính rời ngay cả dòng phổ thông. Trên thực tế, các thông số kỹ thuật trên điện thoại chỉ là lí thuyết vì chất lượng quang học không thể bằng những máy ảnh lớn hơn. Có chăng là sự tiện lợi trong việc mang đi dễ dàng, tưởng tượng trong túi có chiếc điện thoại chụp ảnh được vẫn hơn là cầm theo chiếc máy ảnh lớn hơn làm cho các hoạt động thường ngày không thoải mái.

Camera di độngchả là gì với ống kính rời

Các nhà sản xuất máy ảnh cho rằng, những người bắt đầu học nhiếp ảnh từ smartphone và các ứng dụng có thể sẽ nâng cấp lên những chiếc máy ảnh chất lượng cao, một khi họ đã trở thành những người đam mê thực thụ.

Điều này có thể đúng, do đẹp hơn vẫn là tiêu chí bởi vì " tuổi gì " chất lượng ảnh trên di động bằng từ các máy ảnh chính thống. Khi con người ta bắt đầu ngán với các món ăn nhanh thì sẽ tìm về những bữa ăn chính với các món được chế biến từ các nguyên liệu ngon. Hình ảnh cũng vậy, việc chiêm ngưỡng một tấm ảnh trong trẻo mịn màng vẫn mang lại cảm giác hứng khởi hơn là một tấm ảnh đầy nhiễu.

Gần đây các nhà sản xuất bắt đầu tích hợp những tính năng kết nối và chia sẻ hình ảnh lên các thiết bị chụp ảnh chính thống của mình và giảm giá thành sản phẩm. Thức ăn nhanh chỉ là nhu cầu tức thời làm giảm cơn đói hơn là ăn để thưởng thức.

Anh Thắng-Tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chụp ảnh thứ cưng...quá dễ

Bạn là người yêu động vật hay chỉ bình thường là có cảm tình đặc biệt với loại vật nuôi nào đó trong nhà và muốn ghi lại hình ảnh của chúng. Đơn giản thôi, chỉ cần một chiếc máy ảnh bình...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Tạo ảnh ấn tượng đâu phải khó

Trong nhiếp ảnh, có nhiều cách để tạo ra những tác phẩm vừa đẹp mắt vừa ấn tượng. Đó là cách cân bằng bố cục giữa tỉ lệ chủ thể với hậu cảnh tạo ra sự tương phản "chính phụ" và "lớn...

Xem thêm